Khai mạc lễ hội Hải Thượng Lãn Ông: Nhiều đoàn du khách ngành y cả nước về thắp hương

Huy Hoàng Chủ nhật, ngày 17/02/2019 17:01 PM (GMT+7)
Sáng 17.2, Sở VHTTDL Hà Tĩnh - UBND huyện Hương Sơn long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông, mở đầu năm Du lịch Hà Tĩnh 2019 và kỷ niệm 228 năm ngày mất Đại Danh y Lê Hữu Trác (1791-2019).
Bình luận 0

Hàng năm, cứ vào ngày giỗ của đại danh y Lê Hữu Trác - ngày 15 tháng giêng, lễ hội Hải Thượng Lãn Ông lại được tổ chức. Đặc biệt cách đây 3 năm, lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể thì lễ hội lại càng nhận được sự quan tâm của người dân.

img

Hình ảnh tại Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông. Ảnh: Thanh Hà

Năm nay, lễ hội Hải Thượng Lãn Ông được tổ chức với nhiều điểm mới, trong đó UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ kết hợp tổ chức khai hội năm du lịch Hà Tĩnh cùng  với khai hội Hải Thượng Lãn Ông tại huyện Hương Sơn.

Theo ông Trần Trọng Bằng, Phó giám đốc Trung tâm văn hoá truyền thông huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, lễ hội Hải Thượng Lãn Ông mới được khôi phục cách đây 3 năm, và đây cũng là năm lễ hội được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. UBND huyện Hương Sơn cũng muốn khôi phục lễ hội nhằm tưởng nhớ và tự hào về một danh nhân của quê hương, kỳ vọng vào một năm du lịch đầy thắng lợi.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là đại danh y đã đặt nền móng cho y học nước nhà, là ông tổ của đông y Việt Nam, là tấm gương sáng về y đạo, y thuật cho muôn đời sau noi theo. Trong cuộc đời làm thầy thuốc của mình, ông đã sưu tầm và phát hiện trên 300 vị thuốc nam, góp phần làm phong phú thêm kho thuốc quý của dân tộc.

Sau hơn 40 năm miệt mài nghiên cứu và tận tụy chữa bệnh cứu người, đại danh y Hải Thượng Lãn Ông đã để lại cho nền y học Việt Nam nhiều di sản quý giá, đặc biệt là bộ sách “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” gồm 22 tập, 66 quyển. Công đức và danh tiếng của Hải Thượng Lãn Ông đã và đang làm cho quần thể di tích tại xã Sơn Trung – Sơn Quang (Hương Sơn) trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn của du khách gần xa.

img

Đoàn lễ Hải Thượng Lãn Ông đi vào khu tưởng niệm đại danh y Lê Hữu Trác. Ảnh: Thanh Hà

“Qua 3 năm tổ chức, hoạt động của lễ hội được bà con nhân hưởng ứng. Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông sẽ được diễn ra trong 2 ngày 17 – 18.2, với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như: Lễ dâng hương tại khu mộ đại danh y Lê Hữu Trác (từ 14h - 14h30"); lễ rước từ khu mộ đến nhà thờ Lê Hữu Trác (từ 14h30" - 16h); lễ tế tại nhà thờ Lê Hữu Trác (từ 16h - 17h); lễ cầu sức khỏe, cầu quốc thái dân an và thả đèn hoa đăng (từ 19h - 22h)”, ông Trần Trọng Bằng cho hay.

Theo ông Trần Trọng Bằng, UBND huyện cũng đang lên kế hoạch để từ năm sau, huyện sẽ cố gắng trả lễ hội Hải Thượng Lãn Ông về cho dân, để người dân tự tổ chức. Di tích Hải Thượng Lãn Ông nằm trên 3 xã Sơn Giang, Sơn Trung và Sơn Quang nên huyện Hương Sơn sẽ để 3 xã cùng với Công ty TNHH Quý Gia thực hiện lễ hội này.

img

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương và đông đảo nhân dân dâng hương tại khu mộ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Là người đặt nền móng lễ hội Hải Thượng Lãn Ông, ông Nguyễn Xuân Lợi cho biết, cái duyên để ông có ý tưởng cho lễ hội này vì hàng năm cứ đến ngày giỗ của đại danh y Lê Hữu Trác, bà con quanh vùng Hương Sơn đều mang hoa quả, về mộ thắp hương cho đại danh y. Hơn nữa, ông thấy trên cả nước chưa có lễ hội nào tưởng nhớ tới đại danh y Lê Hữu Trác, vì những lý do đó mà ông nghĩ cần khôi phục lễ hội và bày tỏ lòng biết ơn, tri ân tới công đức mà đại danh y đã dành cho dân làng Hương Sơn, quê ngoại của đại danh y.

Theo ông Nguyễn Xuân Lợi, đây là lễ hội cầu an, cầu sức khoẻ nên mỗi mùa lễ hội dù đông đến hàng nghìn người tham dự nhưng đều rất trật tự và sạch sẽ, không có chuyện xô đẩy, chen chúc và xả rác như nhiều lễ hội khác. Đặc biệt hơn, mỗi mùa lễ hội Hải Thượng Lãn Ông, các đoàn thể ngành y lại về đây lễ rất nhiều, từ đoàn của Bộ Y tế đến đoàn Viện bỏng quốc gia, Học viện quân y 4, Học viện 108, Bệnh viện 103, Viện Y học cổ truyền dân tộc Hưng Yên…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem