Ca khúc 'My Immortal - Nỗi buồn bất tử"  báo trước sự ra đi của “cha đẻ”

Thứ sáu, ngày 25/05/2018 12:02 PM (GMT+7)
My Immortal được xếp vào nhóm những ca khúc buồn nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. Một nỗi buồn nhẹ mà thấm, huyền hoặc đầy ám ảnh.
Bình luận 0

Là single thứ 3 nằm trong album đầu tay của Evanescence, ra mắt năm 2003. Bản power ballad não nề nói về sự cố chấp hiện hữu của một người đã đi xa trong tâm trí người ở lại, như một thứ duyên nợ khó dứt.

Còn với Evanescence, họ cảm nhận được nhiều nợ hơn là duyên với bản hit đầu tay này.

img

Đĩa đơn “My Immortal” của Evanescence

Báo trước sự ra đi của “cha đẻ”

My Immortal là sáng tác của Ben Moody, về sau có sự góp công của Amy Lee và David Hodges. Ben Moody là người đã cùng Amy Lee thành lập nên nhóm Evanescence.

Ben Moody sáng tác ca khúc này khi đang là cậu học sinh trung học 15 tuổi, phát triển từ một truyện ngắn do anh viết. Câu chuyện xoay quanh một người cứ mãi bị ám ảnh bởi linh hồn đã khuất và không hề vui vẻ gì về điều đó.

Có rất nhiều phỏng đoán về trạng thái của “linh hồn” này. Một khán giả từng hỏi thẳng Amy Lee rằng liệu người này đã chết, hay chỉ là bỏ đi không quay lại. Đáp lại, Amy Lee nói đây rõ ràng là viết về một người đã khuất, nhưng khán giả có thể tự do hiểu theo ý mình muốn.

Cách sáng tác nhạc và truyện song hành này như trên là phương pháp thường dùng của Ben Moody. Nó mâu thuẫn với quan điểm sáng tác của Amy Lee.

“Ben có xu hướng sáng tác như người kể chuyện, tức là không cần phụ thuộc quá nhiều vào trải nghiệm thực tế. Còn tôi thì không thể bật ra được những thứ mình chưa từng động chạm đến. Với tôi, viết lách phải dựa trên những chất liệu đặc biệt xảy ra trong đời sống” - Amy Lee từng chia sẻ.

Sự bất đồng ấy là một mảnh ghép lớn trong bức tranh rối rắm mâu thuẫn giữa hai người, đến mức như Ben Moody nói “tôi hoặc Amy Lee phải ra đi, nếu muốn Evanescence sống”. Đúng thật, 2 tuần sau khi MVMy Immortal thành hình, Ben Moody cũng nối gót “linh hồn” kia mà rời bỏ Evanescence.

Nhiều người xem MV đã tiên đoán được sự ra đi này. Ben Moody xuất hiện trong một cảnh quay bị ngăn cách với phần còn lại của ban nhạc qua cánh cửa đóng kín. Anh lướt trên phím piano với đôi vai trùng ủ rũ, khuôn mặt cúi gằm. Đến cuối, anh đứng dậy nhặt chiếc áo jacket như chuẩn bị rời đi.

MV My Immortal được quay tại một ngôi làng đậm chất gothic ở Barcelona, Tây Ban Nha vào tháng 10/2003. Ngay sau đó nhóm có một tour diễn vòng quay châu Âu, tất cả đều háo hức (có lẽ trừ Ben Moody) cho đến khi bong bóng của mâu thuẫn nổ tung.

Sáng 24/10/2003, ngay trước thềm concert tại Berlin, Đức, Ben Moody đóng gói đồ đạc và bay về Mỹ. Quản lý nhóm chỉ thông báo vậy mà không có lý do cụ thể, đồng thời khẳng định tương lai của Ben với Evanescence là rất mong manh.

Tour diễn vẫn tiếp tục với guitarist khác thay thế. Evanescence từng hủy tour vì Ben Moody một lần hồi tháng 6 cùng năm, họ không thể làm thế lần nữa.

Sự việc đến bất ngờ một cách khó hiểu. Vì Amy Lee và Ben Moody từng nói họ là bạn thân nhất, cùng nhau vượt qua những tháng ngày vất vả. Vậy mà giờ đây lại không thể cùng nhau hái “quả ngọt”.

Ben Moody ra đi, để lại nỗi “ám ảnh” trong Amy Lee với một cảm xúc gần như là căm hận. “Bạn không được làm thế với ban nhạc. Bạn không được làm thế với gia đình hay bạn bè. Không được làm thế với ai hết” - Amy Lee trải lòng với tạp chí Rock Sound.

img

Đội hình nhóm Evanescence thời điểm ra mắt album “Fallen”

Amy Lee chưa từng thích “My Immortal”

Trước khi góp mặt trong album Fallen, My Immortal từng xuất hiện trong album demo Originnăm 2000. Và Evanescence cũng không hề có ý định phát hành lại nó.

Nếu đã nghe hết album Fallen sẽ nhận thấy có gì đó “sai sai” khi một bản power ballad mang hơi hướng gothic như MyImmortal bỗng dưng lạc giữa một list toàn nu-metal. Đây cũng chính là lý do Evanescence không muốn đưa MyImmortal vào album này.

Nhưng công ty quản lý của họ là Wind-up lại có ý kiến ngược lại và buộc nhóm đưa My Immortal, mà phải là bản thu demo thêm thắt một vài âm thanh bộ dây, vào album. Evanescence thậm chí còn thực hiện một phiên bản mới, nhưng Wind-up không chấp nhận.

Chuyện này khiến Amy Lee khá bức xúc. Cô nói mình chẳng ưa gì bản thu này. “Bài này được làm trước cả khi chúng tôi lên ý tưởng cho album và hãng đĩa thích nó. Họ nghe đi nghe lại quen tai đến mức không chấp nhận một phiên bản nào khác”.

Amy Lee nói đến thời điểm ấy thì My Immortal chỉ phản ánh một Evanescence của quá khứ vụng dại, ngây ngô. “Bản thu ấy thậm chí còn không phải piano thật. Chất lượng âm thanh quá tệ bởi chúng tôi phải “đột nhập” vào thu âm trộm lúc buổi đêm, khi không còn ai. Bởi chúng tôi không có đủ tiền cho một buổi thu âm hoàn chỉnh”.

“Tôi thấy mình đã lớn lên nhiều rồi và không thể nghe nó được nữa. Tôi ghét nghe bài đó. Đó không phải là tôi” - Amy thẳng thắn - “Biểu diễn trực tiếp thì có thay đổi đi. Nhưng bản thu thì tôi không thể chịu được”.

Về sau nhóm có thực hiện lại một bản thu mới chất lượng hơn cho My Immortal, để làm “hidden track” cho bản phát hành bổ sung của album Fallen.

Đĩa đơn thành công nhất của Evanescence

My Immortal được đánh giá là đĩa đơn thành công nhất của Evanescence cả về mặt danh tiếng lẫn thương mại. Ca khúc leo lên vị trí thứ 7 tại BXH Billboard Hot 100 và đứng thứ 2 tại BXH nhạc pop. Ca khúc mang về cho Evanescence một đề cử ở hạng mục “Phần trình diễn Pop nhóm hoặc song ca xuất sắc nhất” tại giải Grammy lần thứ 47 năm 2005.

Tháng 2/2009, My Immortal được chứng nhận Đĩa Vàng của Hiệp hội Công nghiệp thu âm Hoa Kỳ với doanh số bán ra 500.000 bản tại thị trường Mỹ.

Evanescence - Ban nhạc rock ma mị

Evanescence là ban nhạc rock của Mỹ, được khởi xướng bởi Amy Lee và Ben Moody năm 1995. Hai người gặp nhau tại một trại Hè vào năm 1994, Ben Moody ấn tượng khi nhìn thấy Amy Lee chơi piano.

Evanescence duy trì đội hình 5 thành viên: Amy Lee (hát chính), Tim McCord, Will Hunt, Troy McLawhorn và Jen Majura.

Sau một vài album phát hành độc lập, Evanescence chính thức kí hợp đồng với hãng thu âm Wind-up vào năm 2002, phát hành album đầu tiên Fallen một năm sau đó. Fallen là album thành công nhất của Evanescence, bán được trên 17 triệu bản khắp thế giới và mang về cho nhóm 2 giải Grammy trên tổng cộng 7 đề cử.

Một năm sau, Evanescence ra mắt album live đầu tiên Anywhere But Home, doanh số khiêm tốn chỉ 1 triệu bản. Đến năm 2006, nhóm có album phòng thu thứ 2, The Open Door, với lượng bán ra “nhỉnh” hơn một chút là 5 triệu bản. Giới chuyên môn vẫn lưỡng lự trong việc định danh Evanescence là ban nhạc rock hay metal, song nhiều người lại xác định họ là một ban nhạc gothic, chuyên chơi chất nhạc mang tính ma mị, huyền bí và đen tối.

Trải qua nhiều lần thay đổi thành viên, số lượng người đi và ở của Evanescence đến nay đã lên tới con số 11. Bởi vậy mà trong tất cả album của nhóm từ trước đến nay, không cái nào có đội hình giống nhau. Sự biến động thành viên trở thành một vấn đề với Evanescence đến mức, có những tour diễn nhóm phải nhờ đến thành viên tạm thời.

Hà My (hoinhacsi.vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem