Bùng nổ gameshow: Khán giả chuốc lấy bức xúc, nghệ thuật được gì?

Bùi Mỵ Chủ nhật, ngày 30/04/2017 08:35 AM (GMT+7)
“Cơn bão” gameshow truyền hình khiến khán giả có cảm giác “bội thực”, nhàm chán. Nhiều người cho rằng, cần có sự sàng lọc chất lượng gameshow từ thí sinh, giám khảo, trách nhiệm của nhà sản xuất… để tạo ra chương trình bổ ích, mang tính giáo dục cao.
Bình luận 0

Xem gameshow - giải trí hay để phiền não?

Cách đây không lâu, cộng đồng xôn xao vì khuôn mặt được ví như “đưa đám” của nghệ sĩ Trường Giang – một trong những “cây hài” đắt show khi lên sóng tập 13 của chương trình “Mặt nạ ngôi sao”. Nam nghệ sĩ trong tập này tỏ ra khá kiệm lời, dường như đang tức bực chuyện gì khiến nhiều người thừa nhận muốn tắt tivi không xem tiếp vì bạn trai của diễn viên Nhã Phương trả lời chỏng lỏn, rời rạc rằng: “Trả lời nãy rồi... Đàn ông chỉ nói một lần..." khiến MC “méo mặt” thốt lên rằng: “Cảm ơn sự hợp tác của anh Giang…”.

imgimg

Trường Giang, Trấn Thành… là những gương mặt quen thuộc trong các chương trình, gameshow. Ảnh: T.L

Hiện tại, gameshow có độ phủ sóng khắp các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương với hơn 20 chương trình. Một số kết thúc mùa đầu tiên, chuẩn bị mùa 2 và một số vẫn đang phát sóng. 

Sau lùm xùm, Trường Giang giữ thái độ im lặng không lên tiếng lý giải về khuôn mặt “đưa đám” của mình. Người hâm mộ cũng đoán được phần nào lý do thần tượng tỏ thái độ khó chịu trên sóng chương trình giải trí. Có người cho rằng, vì liên quan đến chuyện tình cảm với bạn gái Nhã Phương khi cô ôm người đàn ông khác một cách âu yếm. Người khác lại đưa ra ý kiến, vì quán cơm mới mở của anh vướng lùm xùm bị thực khách chê cơm quê "có giá trên trời" nên anh mệt mỏi như vậy… Có điều là vì nguyên nhân gì đi chăng nữa, thái độ của danh hài gây ra sự bức xúc cho khán giả, xem để giải trí rồi tự chuốc lấy sự khó chịu vào người.

Thực tế, đây không phải là lần đầu khán giả phẫn nộ vì thái độ, hay vì nghệ sĩ mang chuyện đời tư vào các chương trình truyền hình thực tế, gameshow. Nhiều người chắc hẳn chưa quên trong chương trình "Kỳ tài thách đấu" phát sóng hồi tháng 11.2016, Trấn Thành nói về chuyện đời tư của người đẹp chuyển giới Hương Giang Idol  một cách thiếu tế nhị. Anh nói cô là "sặc mùi silicon" hay nhắc đi nhắc lại việc Hương Giang Idol không thể sinh được con. Nhiều người bực tức thay cho người đẹp chuyển giới khi chuyện đời tư thầm kín ấy khiến cô đau lòng chưa đủ hay sao mà người khác còn phải mang lên truyền hình để hòng kiếm lấy tiếng cười khán giả.

Hay việc giám khảo Trấn Thành bị khán giả chỉ trích dữ dội vì để thí sinh Tấn Lợi dễ dàng thắng 150 triệu đồng trong gameshow “Thách thức danh hài” mới đây là “giọt nước tràn ly” về thái độ của công chúng đối với thực trạng bát nháo của gameshow truyền hình hiện nay.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều lần theo dõi gameshow khán giả xem như chuốc lấy bực vào người. NSƯT Hữu Châu bày tỏ: “Khi xem các game show về diễn xuất, tôi thấy người chơi không diễn mà đang giỡn mặt với khán giả truyền hình”.

Nam nghệ sĩ khẳng định, anh thà xem chương trình thế giới động vật còn hơn xem gameshow. Đồng quan điểm đó, NSƯT Thành Lộc cho biết, bản thân anh và những người sống bằng ngọn lửa nghệ thuật bị tổn thương vì đúng - sai, thật - giả bị đảo lộn. Những nghệ sĩ kỳ cựu cũng cho biết, sân khấu là thánh đường có những chuẩn mực khắt khe và khán giả với họ luôn luôn phải được tôn trọng. Tuy nhận định của NSƯT Hữu Châu ít nhiều gây tranh cãi nhưng nhiều người cho rằng, phát ngôn đó như giội một gáo nước lạnh vào sự hào nhoáng của các gameshow.

Lao đầu tham gia gameshow ích gì?

img

Hà Hồ, Phạm Hương và Lan Khuê là HLV mùa 1 của The Face. Ảnh: T.L

Nhiều thí sinh tham gia gameshow cho đó là bệ phóng tên tuổi hữu hiệu mà không biết đường trở thành người nghệ sĩ thực sự. Diễn viên La Thành khẳng định: "Qua một gameshow không thể trở thành diễn viên được. Khi được tung hô quá người ta giống như một trái cây bị ép chín. Họ chỉ làm được vài năm thôi, sau đó không thể theo được vì lực diễn không có, sự trường sức, trường vốn không có".

Hiện tại, gameshow có độ phủ sóng khắp các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương với hơn 20 chương trình. Một số kết thúc mùa đầu tiên, chuẩn bị mùa 2 và một số vẫn đang phát sóng. Bên cạnh những chương trình thi tài giữa các diễn viên trẻ, chưa nổi tiếng, đòi hỏi sự trau dồi mỗi vòng, như: “Cười xuyên Việt”, “Tiếu lâm tứ trụ”, “Làng hài mở hội”, “Học viện danh hài” thì các game show hài có tính giải trí cao nhưng không theo chiều hướng nhảm: “Ơn giời, cậu đây rồi!”, “Người bí ẩn” , “Chết cười” đáng được ủng hộ.

Ngoài ra, có nhiều chương trình chỉ mang đến cái cười hời hợt, không giá trị mà “Thách thức danh hài” là một điển hình. Thí sinh đến chỉ việc “thọc lét” giám khảo để họ cười là thắng. Trong đó, có không ít tình huống giám khảo cười, thí sinh được tiền còn khán giả không hiểu họ cười vì điều gì và cho rằng chương trình nhạt, nhảm.

Gameshow hài đã vậy, các chương trình thi hát cũng thay nhau lên sóng với đủ kiểu câu khách khác nhau như: “độ nóng” của ban giám khảo, thí sinh…

Chương trình gây ồn ào dư luận những ngày qua phải kể đến The Face mùa 2. Từ dàn thí sinh nhiều “hot girl thị phi” góp mặt như: Huyền Anh (Bà Tưng), Thúy Vi, Ngân 98, Mon 2k... dù không lọt vào vòng trong nhưng vẫn tạo được sự chú ý bằng cách này hay cách khác, đến sự hỗn loạn thông tin về bộ 3 huấn luyện viên và đỉnh điểm nhất là vụ Minh Hằng  tố Hồ Ngọc Hà chèn ép cô rời khỏi “ghế nóng” The Face. Dàn giám khảo hiện tại của chương trình trong đó có Hoàng Thùy và Minh Tú bị nhiều người đánh giá, họ chỉ đơn thuần là người mẫu trẻ còn đang độ "chinh chiến" tại các cuộc thi và chưa đủ độ chín để dẫn dắt đội.

Những chương trình khác, người chơi nhất là những người trẻ chưa nổi tiếng lựa chọn cho mình cách tham gia gameshow để dấn thân vào showbiz. Chưa biết tài năng của họ đến đâu nhưng khán giả đã mủi lòng khi theo dõi đoạn clip hậu trường ghi lại cảnh ngộ của những thí sinh “mỗi người đau mỗi vẻ”, rõ nét nhất như trong “Sing My Song”. Từ cô em gái mù của Phạm Hồng Phước, chuyện bị kỳ thị vì chuyển giới của Lê Thiện Hiếu đến chuyện bà mẹ bán cá nghèo khổ của Jack Nguyễn… Nhà sản xuất không biết rằng, nếu thí sinh có tài năng thật sự, ban tổ chức chương trình chẳng cần có clip hậu trường thì khán giả đã yêu thích vẫn tự tìm hiểu cuộc sống đời tư của thần tượng.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem