Bộ VHTTDL yêu cầu không tổ chức hầu đồng ở nơi công cộng

Thanh Hà Thứ tư, ngày 14/02/2018 13:00 PM (GMT+7)
Để triển khai hiệu quả và nghiêm túc thực hiện chương trình hành động quốc gia bảo vệ di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, Bộ VHTTDL đã ra văn bản gửi tới các Sở VHTTDL, tỉnh, thành phố trung ương về việc chấn chỉnh các hoạt động này.
Bình luận 0

Theo đó nội dung văn bản, Bộ VHTTDL yêu cầu các sở, tỉnh thành phố trực thuộc trung ương kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh các hiện tượng phản cảm, sai lệch với bản chất của di dản văn hoa phi vật thể Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

img

Đạo diễn Việt Tú với vở diễn Tứ phủ. Đây là trích đoạn trong vở diễn với chương Ông Hoàng Mười

Bộ yêu cầu chỉ tổ chức hầu đồng ở những nơi có điện thờ Mẫu hoặc di tích thờ Mẫu và không được tổ chức nghi lễ hầu đồng ở khu vực công cộng với tính chất một loại hình dịch vụ du lịch hay ca nhạc đường phố.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người thực hành về giá trị của di sản, qua đó khuyến cáo hạn chế việc sử dụng nhiều vàng mã và đồ lễ đắt tiền để chia, phát lộ trong lễ hầu đồng. Đồng thời ngăn chặn, xử lý hiện tượng lợi dụng hầu đồng, lợi dụng niềm tin của nhân dân để trục lợi, kiếm tiền và làm ảnh hưởng đến đời sống tâm linh, tinh thần của cộng đồng.

img

Bộ VHTTDL cũng yêu cầu các sở, tỉnh thành trực thuộc trung ương cần ban hành  quy chế bảo vệ và phát huy gia trị di tích, trong đó quy định rõ không gian và thơi gian được thực hành hầu đồng tại di tích nhằm bảo đảm sự trang nghiêm và không gian phục vụ khách tham quan di tích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem