"Hà Giang cần hội thảo về cải tạo tòa nhà Panorama trên Mã Pí Lèng"

Huy Hoàng Thứ tư, ngày 16/10/2019 13:42 PM (GMT+7)
Chia sẻ với Dân Việt về việc cải tạo tòa nhà Panorama trên Mã Pí Lèng, PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho biết: “Hà Giang cần phải xem xét kỹ, đồng thời nên tổ chức một cuộc hội thảo, mời các chuyên gia di sản văn hoá, các kiến trúc sư, chuyên gia khoa học đến để họ đưa ra ý kiến chuyên môn”.
Bình luận 0

Loạt bài phản ánh của báo Dân Việt về toà nhà Panorama xây dựng trái phép trên hẻm vực Tu Sản Mã Pí Lèng đã được dư luận đồng tình cũng các chuyên gia lên tiếng, các cơ quan quản lý vào cuộc. UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức đoàn liên ngành đi kiểm tra tại đỉnh đèo Mã Pí Lèng, đồng thời đưa ra phương án giải quyết tháo dỡ một phần tầng nổi sát mặt đất, 7 tầng giật cấp của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế sẽ bị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh. Bộ VHTTDL cũng đã có ý kiến về sự việc này và thống nhất với đề xuất tháo dỡ của UBND tỉnh Hà Giang.

img

Sáng 16/10, Dân Việt đã trao đổi nhanh với PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam và PGS - TS Đặng Văn Bài về ý kiến của Bộ VHTTDL thống nhất với đề xuất của tỉnh Hà Giang về việc tháo dỡ một phần toà nhà Panorama xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pí Lèng, Hà Giang.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ băn khoăn việc tháo dỡ này sẽ được thực hiện như thế nào. "Tháo dỡ ra sao để không quá ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường. Và việc cải tạo, chỉnh trang kiến trúc toà nhà như thế nào để hoà hợp với thiên nhiên, không gây phản cảm, kệch cỡm mất thẩm mỹ, cảnh quan của đỉnh Mã Pí Lèng lại là một vấn đề không đơn giản. Hà Giang cần phải xem xét kỹ, đồng thời Hà Giang nên tổ chức một cuộc hội thảo mời các chuyên gia di sản văn hoá, các kiến trúc sư, chuyên gia khoa học đến để họ đưa ra ý kiến chuyên môn.

Và trước khi Hà Giang tổ chức hội thảo thì nên có một bản kế hoạch cụ thể về việc tháo dỡ, cải tạo, chỉnh trang toà nhà Panorama trên hẻm vực Tu Sản Mã Pí Lèng, để dựa trên kế hoạch đó các chuyên gia sẽ tư vấn nên làm thế nào, và không nên làm gì”, PGS.TS Đỗ Văn Trụ cho biết.

img

PGS - TS Đặng Văn Bài hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Bộ VHTTDL về việc cải tạo, chỉnh trang tòa nhà trên đỉnh Mã Pí Lèng thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hoà với bản sắc văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc ở Hà Giang. Theo PGS - TS Đặng Văn Bài, Hà Giang cần tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng. 

Trước đó, ngày 14/10/2019, Bộ BHTTDL đã có văn bản số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc xử lý vi phạm của toà nhà Panorama trên đỉnh Mã Pí Lèng. Theo đó, Bộ VHTTDL thống nhất quan điểm và phương hướng giải quyết của UBND tỉnh Hà Giang liên quan đến công trình Panorama. Đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; Tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: Cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hoà với bản sắc văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang. Đồng thời phải thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem