“Đường lưỡi bò” phi pháp được cài cắm: Cuộc "xâm lăng mềm" nguy hiểm

M.T Thứ tư, ngày 16/10/2019 12:37 PM (GMT+7)
Mấy ngày nay, dư luận sôi sục về việc hội đồng duyệt phim để lọt chi tiết bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp. Việc vận lý do lơ đễnh, sao nhãng chỉ trong vài giây như lời thanh minh của Hội đồng duyệt phim là không thể chấp nhận được. Điều đáng lo ngại hơn là "đường lưỡi bò" còn len lỏi, được cài cắm trong nhiều ấn phẩm và bản đồ trên ứng dụng điện thoại, trong sách thiếu nhi, sách tham khảo...
Bình luận 0

Nên quy trách nhiệm rõ ràng

Vừa qua, Sở Du lịch TP.HCM phát hiện một số ấn phẩm quảng cáo du lịch có in "đường lưỡi bò" tại Hội chợ Du lịch quốc tế.

Chưa hết, những người dùng iPhone, iPad bằng tiếng Việt hoặc tiếng Trung, khi tra bản đồ thời tiết Weather.com được cài đặt sẵn trên thiết bị, sẽ nhìn thấy “đường lưỡi bò” 9 đoạn bao trùm toàn bộ Biển Đông.

Trước đây, nhiều sách thiếu nhi cũng chứa “đường lưỡi bò” phi pháp kia.

Khi các vụ việc nổi lên, thường thì sau một thời gian, đâu lại vào đấy, chưa thấy ai bị quy trách nhiệm cụ thể hay bị kỷ luật vì những sai sót quá lớn như trên.

img

Cư dân mạng không chấp nhận việc Hội đồng duyệt phim quốc gia đổ lỗi vì quá tải nên để xảy ra sai sót.

Đặc biệt, cư dân mạng càng bức xúc hơn khi Hội đồng duyệt phim quốc gia đổ lỗi sai sót này là do kiệt sức, quá tải. Thậm chí, nhiều người còn đòi giải tán Hội đồng duyệt phim thiếu trách nhiệm này.

Bên cạnh đó, dư luận cũng đòi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) khẩn trương kiểm điểm cá nhân, tập thể cấp phép phim có “đường lưỡi bò”. Yêu cầu này hoàn toàn chính đáng.

Còn ở Hội chợ Du lịch quốc tế tại TP.HCM vừa qua, việc ban tổ chức để lọt những ấn phẩm du lịch có in hình “đường lưỡi bò” ở gian hàng của Thượng Hải (Trung Quốc) cũng làm dấy lên nỗi lo ngại.

Trước những sự kiện lớn như thế, cần có trách nhiệm rà soát kỹ hơn nữa, tránh để trường hợp cuộc “xâm lấn mềm" của Trung Quốc diễn ra ngay trên địa bàn. Nhưng ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm về vụ việc này, để hội chợ lần sau không tái diễn?

Cuộc "xâm lăng mềm" âm thầm trên diện rộng

Nhằm hợp thức hóa “đường lưỡi bò” phi pháp của mình (đã bị Tòa án Trọng tài Thường trực PCA phán quyết là vô giá trị từ năm 2016), Trung Quốc đã kiên trì thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn, bao gồm chỉnh sửa sách giáo khoa để nhồi nhét những sai lệch về lịch sử vào trường học; tuyên truyền về “đường lưỡi bò” qua phim ảnh, sách báo, các mặt hàng thời trang… ra khắp thế giới.

img

Bản đồ thời tiết trên kênh The Weather Channel (TWC) của Mỹ cũng bị cài cắm “đường lưỡi bò”.

Mới đây nhất, bản đồ thời tiết trên kênh The Weather Channel (TWC) của Mỹ cũng bị cài cắm “đường lưỡi bò” 9 đoạn. Điều đáng chú ý là "đường lưỡi bò" này chỉ hiển thị trên phiên bản tiếng Việt, tiếng Indonesia, tiếng Nhật, tiếng Trung của bản đồ thời tiết, không hiển thị trên bản đồ tiếng Anh, tiếng Pháp hay tiếng Hindi. Cá biệt, nếu chọn phiên bản tiếng Trung từ vùng lãnh thổ Đài Loan, bản đồ TWC cũng không hiển thị đường 9 đoạn bao phủ Biển Đông.

Cảnh báo về tình trạng "xâm lăng mềm" mang tên nhồi sọ này trên phương tiện truyền thông nhiều năm nay, TS Trần Công Trục - nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ nhận định, Trung Quốc luôn âm mưu độc chiếm Biển Đông, muốn biến Biển Đông thành "ao nhà" của họ và dùng Biển Đông làm bàn đạp để thực hiện “giấc mơ Trung Hoa”.

Trong cuộc cạnh tranh địa - chính trị, địa - chiến lược, địa - kinh tế, địa - kế hoạch, Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp và hình thức khác nhau. Một trong những biện pháp mà Trung Quốc đẩy mạnh nhất là giảng dạy cho thế hệ trẻ của họ rằng, Trung Quốc có chủ quyền lịch sử đối với quần đảo Tây Sa và Nam Sa (tức Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam). Họ nói Biển Đông là biển Hoa Nam - biển phía Nam của Trung Hoa.

Họ đã chuẩn bị rất kỹ về giáo dục tư tưởng cho các thế hệ Trung Quốc, biến nó thành sức mạnh để quyết tâm tiến xuống, độc chiếm Biển Đông.

Trong các con đường xâm lấn, xâm lấn về văn hóa thông qua sách báo, văn hóa phẩm, phim ảnh... là con đường nhanh lẹ, miễn phí mà người ta dễ chủ quan bỏ qua nhất. Đó cũng là con đường khá nguy hiểm.

Chính vì thế, bên cạnh việc kịp thời ngăn chặn những ấn phẩm, bản đồ, sách báo có hình "đường lưỡi bò" phi pháp vào Việt Nam, trong trường hợp đã để lọt cửa, phải phạt nặng hoặc đưa ra hình thức kỷ luật thích ứng mang tính răn đe để tình trạng này không tái diễn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem