Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang: Sao nhãng vài giây là có thể mắc lỗi để lọt "đường lưỡi bò" phi pháp khi duyệt phim

Hà Thúy Phương Thứ hai, ngày 14/10/2019 19:16 PM (GMT+7)
Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang chia sẻ suy nghĩ của mình với Dân Việt về việc bộ phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ" đưa hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp lên phim.
Bình luận 0

img

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang.

Sự việc phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” có những hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Phim đã được chiếu ở cụm rạp Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam và trên nhiều cụm rạp khác từ ngày 4/10. Bộ phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" (tựa tiếng Anh là Abominable) do Công ty DreamWorks (Mỹ) và Pearl Studio của Trung Quốc đồng sản xuất. 

Nữ đạo diễn Phạm Nhuệ Giang cho rằng hình ảnh về "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trên một bộ phim của Mỹ đã chứng tỏ sai sót ngay từ phía nhà sản xuất của hãng DreamWorks. Trong khi Mỹ chính là nước lên án những vấn đề phi pháp liên quan đến vùng biển chung. Lẽ ra những người làm phim phải tránh mọi hình ảnh liên quan đến vấn đề này và gạt tấm bản đồ đó ra, tránh sử dụng hình ảnh dính dáng đến các nước đang liên quan đến vùng biển Đông. Đây thực sự là một sai sót lớn của Mỹ trong khi cả thế giới đang đấu tranh và phản đối đường 9 đoạn phi pháp mà Trung Quốc đã vẽ ra.

Với cương vị là một người xem phim, đạo diễn của "Thung lũng hoang vắng" cho rằng nếu một bộ phim có nội dung không dính dáng đến chính trị, phim giải trí cho vui, người xem cũng rất có thể bỏ sót những chi tiết trong một khuôn hình. Trong vài giây, thường mắt người sẽ tập trung thu hút vào nhân vật chính, và hoạt động của nhân vật chính mà có thể bỏ qua một số hình ảnh ở hậu cảnh hay một góc nào đó của khuôn hình. Nhất là khi người xem đang bị lôi cuốn vào nội dung của bộ phim và không bao quát hết hình ảnh. Với một người thông thường, nếu không đặc tả vào tấm bản đồ, hình ảnh lại chỉ xuất hiện thoáng chốc thì cũng khó lòng nhận ra ngay tức khắc đâu là "đường lưỡi bò" phi pháp.

Một người xem phim bình thường có thể chỉ để ý nhân vật và diễn viên, còn ở cương vị một đạo diễn hay người trong nghề thì có thể xem kỹ hơn. Nhưng trong một khuôn hình có tới 7-8 công việc khác nhau, tuy rằng đạo diễn là người bao quát chính nhưng cũng không loại trừ khả năng bị sao nhãng trong vài giây, có khi chỉ quay đi chỗ khác là đã qua cảnh khác. Vì vậy việc mười mấy cặp mắt của các nhà kiểm duyệt mà bỏ lỡ hình ảnh thì cũng không phải là điều không thể xảy ra. 

img

Hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ”

Trước thông tin về sự việc, bà Nguyễn Thu Hà - Quyền cục trưởng Cục Điện ảnh đã trả lời báo chí, Cục Điện ảnh sẽ nhận trách nhiệm. Theo bà Nguyễn Thu Hà, Hội đồng duyệt phim đã rất thận trọng, làm việc trách nhiệm và cảnh giác hết sức trong việc duyệt phim, nhưng đáng tiếc đã khó tránh khỏi sai sót. 

Bà Hà cũng cho biết, đã trao đổi với CJ CGV về việc phim dừng chiếu trên toàn bộ hệ thống rạp. Toàn bộ trailer cũng đã tháo gỡ trên hệ thống.

Bộ phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" (tựa tiếng Anh là Abominable) đã được trình chiếu tại Mỹ vào cuối tháng 9/2019 và dễ dàng chiếm ngôi đầu phòng vé Bắc Mỹ khi thu 20,9 triệu USD từ 4.242 rạp. 

Abominable là câu chuyện về cô bé Yi (Chloe Bennet) cùng hai người bạn hàng xóm (Tenzing Norgay Trainor, Albert Tsai) tại thành phố Thượng Hải. Số phận khiến lũ trẻ gặp gỡ một chú người tuyết ngộ nghĩnh được đặt tên là Everest. Trước sự săn đuổi của kẻ xấu, Yi quyết tâm đưa Everest trở về ngôi nhà của sinh vật nằm trên dãy Himalaya hùng vĩ.

Dự án Abominable do đạo diễn Jill Culton thực hiện với kinh phí khoảng 75 triệu USD. Bộ phim hoạt hình do DreamWorks và hãng phim Pearl Studios tại Trung Quốc hợp tác sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem