Video trên YouTube tiêu hao dữ liệu bao nhiêu? Cách tiết kiệm dữ liệu di động?

Kiến Tường Thứ hai, ngày 25/03/2019 16:00 PM (GMT+7)
YouTube là trang web phát video trực tuyến phổ biến nhất thế giới, nhưng bạn có biết nó sử dụng hết bao nhiêu dữ liệu hay không?
Bình luận 0

Quá trình thử nghiệm

Mặc dù Android đã có một công cụ giám sát dữ liệu nhưng để có con số chính xác hơn, bạn có thể sử dụng thêm ứng dụng Datally của Google cũng như GlassWire. Cả hai ứng dụng có thể ghi lại việc sử dụng dữ liệu trong thời gian thực. Bằng cách này, bạn sẽ có ba nguồn tổng để so sánh và đưa ra kết quả trung bình để có độ chính xác cao hơn.

img

Video được sử dụng trong bài test.

Để bắt đầu, nội dung sử dụng video 8K 60fps HDR tại địa chỉ www.youtube.com/watch?v=1La4QzGeaaQ vì video này có mọi độ phân giải có sẵn trên YouTube với tốc độ khung hình nhanh nhất có thể khi phát ở chất lượng HDR. Quá trình thử nghiệm trong 3 phút và đo dữ liệu. Do không phải mọi độ phân giải đều có sẵn trên điện thoại di động nên với 4K và 8K, bài test sử dụng trình theo dõi dữ liệu của Windows cùng với GlassWire vì nó cũng có sẵn trên PC. Nó cũng giúp xác nhận tính liên tục giữa các nền tảng.

Cuối cùng, liên quan đến tất cả độ phân giải có sẵn trên PC bài test sử dụng tùy chọn Stats for Nerds của Google bằng cách nhấp chuột phải vào video cho các số bitrate.

Một trong những rắc rối với máy tính chính khi phát video 8K chính là màn hình không hỗ trơ HDR nên tốc độ bit tối đa có thể là 8K.

img

Kiểm tra bảng trên cho những phát hiện trong thử nghiệm.

Một số lưu ý:

- Với video 30 fps không HDR, nó sẽ sử dụng ít dữ liệu hơn 60fps hỗ trợ HDR. Vì vậy thông tin hiển thị chỉ ở dạng phạm vi chứ không phải là con số chính xác. Những người xem video có tốc độ bitrate 30FPS và không HDR sẽ thấy dữ liệu sử dụng thấp hơn đáng kể so với video bitrare 60FPS và có HDR.

- YouTube sử dụng bộ nhớ đệm nhiều khi phát video khi bạn thực sự xem, và điều đó ảnh hưởng đến mức sử dụng mỗi phút.

- Khi tải dữ liệu, nó tải theo từng khối chứ không phải một luồng dữ liệu liên tục. Với video chất lượng thấp hơn, các đoạn này có thể dễ dàng xác định do YouTube tải các phần lớn của video cùng một lúc. Chẳng hạn với thử nghiệm 144p, YouTube đã tải gần như toàn bộ video trong khoảng 6 đoạn. Còn với video 4K, nó sẽ được tải các đoạn nhỏ đến mức trông giống như một luồng dữ liệu liên tục. Video 4K cũng không sử dụng bộ đệm vào video như 144p đã làm trong quá trình thử nghiệm.

img

Dữ liệu di động sử dụng khác nhau tùy theo chất lượng phát.

- Các video phát trực tiếp và các video thông thường có cùng tốc độ bitrate và sử dụng dữ liệu tổng thể, nhưng các luồng trực tiếp yêu cầu kết nối ổn định. Do đó, những người có kết nối internet kém ổn định có thể gặp rắc rối về bộ đệm ngay cả khi tốc độ dữ liệu hiển thị đủ nhanh để truyền phát.

- Cuối cùng là mức tiêu thụ dữ liệu lớn đến mức nào so với độ phân giải. Ở 144p, phương sai trong 1 giờ chỉ là 60MB. Tuy nhiên, phương sai cho 4K là hơn 15GB. Bitrate là một vấn đề lớn, nhưng YouTube sử dụng tốc độ bitrat thay đổi khiến các số khó được xác định chính xác. Điều thú vị là kích thước có thể xếp chồng lên nhau. Chẳng hạn, video tốc độ bitrate thấp (480p) tiêu thụ ít dữ liệu hơn video 360p có tốc độ bitrate tối đa. Theo khuyến cáo, bạn nên lấy trung bình các số trên cùng và dưới cùng cho ý tưởng về những gì bạn sẽ sử dụng, nhưng cần nhớ rằng đó là con số rất không chính xác, và nó có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào nội dung bạn xem.

Cách tiết kiệm dữ liệu khi sử dụng YouTube

Đơn giản chỉ cần hạ độ phân giải của video bạn muốn xem. Chuyển từ 1080p xuống 720p có thể giảm một nửa mức sử dụng dữ liệu của bạn. Nó sử dụng khoảng 1/6 dữ liệu khi giảm từ 1080p xuống 480p. Những con số đó trở nên lớn hơn nếu bạn di chuyển từ độ phân giải cực cao xuống cực thấp. Chỉ cần nhấn vào nút menu ba chấm để chọn chất lượng video của bạn.

img

Video chất lượng thấp hơn sẽ tiêu hao dữ liệu di động ít hơn.

Một số lựa chọn rõ ràng khác bao gồm chuyển sang Wi-Fi bất cứ khi nào có thể. Điều này giúp dễ dàng sử dụng tiết kiệm dữ liệu di động, đặc biệt đối với những người có giới hạn thấp hơn. Ngoài ra, một số ứng dụng tiết kiệm dữ liệu có thể giúp bạn nhiều hơn, chẳng hạn ứng dụng Datally có một tính năng như vậy, và bạn cũng có thể tìm thấy nó trong menu Settings của hầu hết điện thoại Android.

Mách bạn cách thu nhỏ cửa sổ video YouTube trên trình duyệt

Những người chủ yếu xem video trên YouTube qua máy tính của họ có thể vui mừng với tính năng thú vị này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem