Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Doanh nghiệp bảo hiểm đừng đẩy khó cho khách hàng

Huyền Anh Thứ hai, ngày 10/04/2023 14:20 PM (GMT+7)
Câu chuyện hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan cho thấy đây không phải là trường hợp hi hữu, mà rất nhiều khách hàng bức xúc. Rõ ràng, một hợp đồng dài và nhiều thuật ngữ chuyên ngành, nên không phải tư vấn viên nào cũng đủ trình độ để hiểu, vì vậy, khi phát sinh tranh chấp, DN bảo hiểm đừng đẩy khó khách hàng.
Bình luận 0

Tin tưởng thông tin từ người tư vấn, người mua đặt bút ký hợp đồng bảo hiểm

Thông tin diễn viên Ngọc Lan đã livestream về chuyện liên quan đến việc mua bảo hiểm "nổi sóng" trong những ngày gần đây. Thông tin này "hút khách" bởi trong livestream của mình, nữ diễn viên đã đưa nêu ra một số thông tin cho rằng, điều khoản trên hợp đồng và thông tin được tư vấn viên cung cấp không "ăn khớp".

Cụ thể, theo chia sẻ của nữ diễn viên này, chị đã mua 2 gói bảo hiểm của Công ty TNHH BHNT Aviva Việt Nam cho bản thân và con trai với tổng cộng số tiền cần đóng là 700 triệu đồng/năm. Tại thời điểm đó, người tư vấn cho biết, với số tiền đóng hàng năm nay, sau 10 năm (hết thời hạn tham gia hợp đồng), Ngọc Lan sẽ nhận lại 7 tỷ đồng, nếu cộng thêm tiền lời sẽ được gần 10 tỷ đồng.

Công ty TNHH BHNT Aviva Việt Nam nay đã bán cho một đơn vị thuộc Tập đoàn tài chính Manulife và đổi tên thành Công ty TNHH BHNT MVI (MVI Life).

Điều đáng nói, sau thi tham gia bảo hiểm được 3 năm với tổng số tiền lên tới 2,1 tỷ đồng, Ngọc Lan mới biết trong hợp đồng bảo hiểm của 2 mẹ con được chia ra rất nhiều phần, gồm sản phẩm chính và sản phẩm phụ. Sản phẩm phụ là các sản phẩm về bảo hiểm sức khỏe. Vì vậy, sau 10 năm số tiền cô nhận lại được sẽ không phải lên gần 10 tỷ đồng như được tư vấn ban đầu.

"Tôi hỏi rất rõ là sau 10 năm tôi lấy ra được bao nhiêu thì nhân viên tư vấn trả lời rất dõng dạc là tôi được rút 7 tỷ đồng và cộng lãi thì xấp xỉ 10 tỷ đồng. Vấn đề ở đây là sau 10 năm tôi không rút được 7 tỷ đồng và nếu kiện tôi sẽ thua. Lúc tư vấn họ không dám nói với tôi là lúc rút ra không được 7 tỷ đồng vì còn cả bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm này sẽ bị mất", Ngọc Lan chia sẻ cùng Dân Việt.

Một vấn đề khác, theo chia sẻ của nữ diễn viên này, thời hạn hợp đồng bảo hiểm trên hợp đồng là 74 năm (hợp đồng của Ngọc Lan) và 42 năm của Louis (con trai Ngọc Lan - PV), không phải 10 năm như tư vấn ban đầu. Điều này khiến cho nữ diễn viên bức xúc.

Cũng theo tiết lộ của nữ diễn viên này, người tư vấn hợp đồng bảo hiểm cho Ngọc Lan tại thời điểm đó là nhân viên ngân hàng.

Từ vụ diễn viên Ngọc Lan, lộ diện điểm "sai" khi giao kết hợp đồng bảo hiểm qua ngân hàng - Ảnh 2.

Ngọc Lan khiến dư luận chú ý vì livestream nói về việc mua bảo hiểm của mình. Ảnh: FBNV

Tương tự với trường hợp của chị Lan, bà L.M.Hiển (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) cũng đã rất bức xúc khi cho rằng, người tư vấn là nhân viên một ngân hàng S tư vấn không chính xác về điều khoản và quyền lợi hợp đồng bảo hiểm, khiến bà rơi vào tình cảnh "bút sa gà chết".

Bà Hiển dẫn chứng, với khoản 500 triệu đồng, nhân viên ngân hàng mời chào gói "tiết kiệm đầu tư" gồm 2 phần đó là phần cố định trị giá 50 triệu đồng và phần còn lại khoảng 450 triệu đồng. Trong đó, phần cố định là hợp đồng bảo hiểm và phần 2 là phần đầu tư thêm.

Với gói bảo hiểm 50 triệu đồng/năm, thời gian đóng phí kéo dài ít nhất trong 5 năm. Tuy nhiên, với mức lương hưu chỉ 5 triệu đồng/tháng, bà Hiển cho biết không đủ khả năng chi trả.

"Khi tôi đề cập tới vấn đề này, người tư vấn cho biết khi tham gia gói này, tôi có thể xin gia hạn (không cần đóng liên tiếp trong 5 năm). Hết thời gian đóng cố định (5 năm), tôi có thể rút tiền về, thậm chí có nhiều khách hàng không cần rút lại tiền bảo hiểm đã đóng, với lý do "phần lợi nhuận sinh ra từ khoản đóng thêm đã gấp nhiều lần khoản cố định khách hàng đã đóng", bà Hiển cho hay.

Tuy nhiên, khi đến kỳ đóng tiếp theo, bà Hiển mới tá hỏa ra rằng, không có chuyện gia hạn như đã được tư vấn. Để đóng kỳ tiếp theo để duy trì hợp đồng, bà buộc phải đi vay.

Chưa kể, theo bà Hiển, với khoản đầu tư tăng thêm, tư vấn viên không hề nhắc tới việc "âm"vào khoản tiền đã đầu tư mà chỉ hứa hẹn lãi suất cao lên tới cả chục phần trăm, thậm chí có thời điểm lên tới 38 - 40%/năm – cao gấp nhiều lần so với gửi tiết kiệm.

Đến nay, giá trị của khoản đầu tư (khoản đóng thêm) đang thấp hơn so với số tiền bà đã nộp. Lúc này, bà mới vỡ lẽ rằng, nếu không đóng tiếp, số tiền 500 triệu đồng của bà Hiển sau 1 năm nhận về sẽ mất trắng gần 200 triệu.

"Tin tưởng nhân viên ngân hàng nên đặt bút ký mà không đọc hợp đồng. Bây giờ người này đã nghỉ việc. Khi đề cập về việc gia hạn thời gian đóng tiền, người này nói rằng, họ tư vấn như thế là vì nghe bên tư vấn viên của công ty bảo hiểm mà ngân hàng đang liên kết cũng tư vấn như thế với khách hàng và khi hỏi lại thì cũng mới biết được gói có đầu tư thêm không có điều khoản gia hạn", bà Hiển bức xúc.

Doanh nghiệp bảo hiểm "đừng đẩy khó cho người mua"

Thừa nhận với Dân Việt, đại diện một ngân hàng phụ trách mảng phân phối bảo hiểm qua ngân hàng cho hay, thực tế có một số ít trường hợp người tư vấn tư vấn thông tin chưa chính xác cho khách hàng tham gia bảo hiểm, một phần là do chưa hiểu biết đủ sâu về sản phẩm, cũng có những người cố tình tư vấn mập mờ khiến cho khách hàng hiểu sai về các điều khoản và quyền lợi khi bán bảo hiểm cho khách hàng, thậm chí có tình trạng xúi giục hay ép buộc tham gia bảo hiểm. Theo vị này, vấn đề ở đây là đạo đức của người tư vấn bảo hiểm.

Đồng tình với ý kiến trên, song theo một chuyên gia bảo hiểm lâu năm, điều đó không có nghĩa là các đại lý bảo hiểm như ngân hàng chẳng hạn và các doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm khi nhân viên tư vấn làm sai hay cố tình làm sai trong quá trình giao kết hợp đồng bảo hiểm với khách hàng. Hơn nữa, dù chỉ là số ít nhân viên, song điều này đã khiến cho niềm tin của người dân vào thị trường bảo hiểm vốn có phần hạn chế nay càng thêm lung lay. 

Vì vậy, về phía người bán là các ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, khi khách hàng ký vào hợp đồng mà các doanh nghiệp bảo hiểm đã soạn sẵn, đặc biệt ký những hợp đồng có giá trị lớn, cần có "động tác" kiểm tra lại lần nữa xem khách hàng đã được tư vấn đúng chưa, đủ chưa. 

Cũng phải nói thêm rằng, hợp đồng bảo hiểm có độ dài lên tới 100 trang với nhiều thuật ngữ chuyên ngành nhiều câu chữ khó hiểu, vì vậy chưa đến 10% người Việt Nam có thể hiểu hết các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải có những phần tóm tắt chính để người mua có thể đọc hiểu dễ dàng hơn, đừng đẩy khó cho người mua.

Ngoài ra, chất lượng đại lý là ngân hàng cũng là vấn đề cần phải được lưu tâm. Bản thân các ngân hàng và việc kiểm soát chất lượng đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm cần được nâng cao hơn nữa trong thời gian tới, vị này khuyến nghị.

Từ vụ diễn viên Ngọc Lan, lộ diện điểm "sai" khi giao kết hợp đồng bảo hiểm qua ngân hàng - Ảnh 3.

Khách hàng không chỉ là nghe và tin người tư vấn, mà phải đọc kỹ từng điều khoản hợp đồng trước khi đặt bút ký các hợp đồng bảo hiểm.

Ông này cũng cho biết thêm, Bảo hiểm Nhân thọ là tốt, đó là điều không có gì bằng cãi. Bởi chỉ khi có bảo hiểm nhân thọ, người tham gia bảo hiểm và gia đình người tham gia bảo hiểm mới được bảo vệ về tài chính. Lịch sử phát triển của ngành 435 năm đã chứng minh điều đó.

Đối với khách hàng, theo vị này, để tránh "sai" trong quá trình giao kết hợp đồng bảo hiểm dẫn tới tình trạng "bút sa gà chết", khách hàng không chỉ là nghe và tin người tư vấn, mà phải đọc kỹ từng điều khoản hợp đồng trước khi đặt bút ký. Bởi nếu chỉ nghe tư vấn người tham gia bảo hiểm dễ chịu thiệt khi gặp rủi ro.

"Về lý, khách hàng không ký hợp đồng khi chưa hiểu về hợp đồng và trong trường hợp khách hàng không am hiểu về các điều khoản bảo hiểm, có thể nhờ tư vấn viên làm rõ, tìm người nắm được thông tin, chuyên môn về bảo hiểm hay các luật sư xem xét và tư vấn thêm. Tốt nhất là yêu cầu người bán cung cấp hợp đồng cụ thể để nghiên cứu 1 vài ngày rồi mới quyết định. Khi nghiên cứu các bản hợp đồng, người mua cần chú ý đến các điều khoản trách nhiệm của mình và nhất là phần minh họa bảo hiểm", chuyên gia nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong 21 ngày sau khi ký kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng có thể yêu cầu công ty cung cấp hủy hợp đồng bảo hiểm đã ký và nhận lại tiền 100% nếu phát hiện những vẫn đề trong hợp đồng không đúng như tư vấn viên đã tư vấn. Thực tế những năm qua, có nhiều vụ tranh chấp hợp đồng bảo hiểm xảy ra nên khi tham gia, khách hàng cần có những kiến thức nhất định để tránh đưa mình vào cảm giác "bị lừa".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem