Từ nông dân nghèo trở thành giám đốc

Thứ tư, ngày 13/02/2013 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà con nông dân ở khu phố 3 thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng ai cũng biết gương phấn đấu vượt nghèo khó trở thành giám đốc của anh Nguyễn Minh Tâm – giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng Thủy Tâm.
Bình luận 0

Năm 1983, sau khi xuất ngũ, cuộc sống đầy khó khăn, anh Tâm từ Hà Nam vào Bảo Lộc lập nghiệp, xin làm công nhân ở Nông trường chè Hà Giang. Mặc dù cuộc sống vẫn còn nghèo khó nhưng anh luôn không ngừng phấn đấu. Rồi anh được nông trường đề bạt vào đội ươm cây chè giống TB14. “Như cá gặp nước”, anh say sưa mày mò học cách ươm cây giống, chiết ghép các loại cây ăn trái qua đủ các kênh: Tài liệu, sách báo, kinh nghiệm của các “tiền bối” lão làng trong nghề…

img
Anh Nguyễn Minh Tâm bên vườn ươm các giống chè của mình.

Năm 1997, nông trường chè Hà Giang giải thể, anh Tâm xin được 1 lô đất bỏ hoang 1.000m2 của Nông trường để làm nơi ươm, chiết, ghép cây giống. Đầu tiên, anh ươm 5.000 cây chè giống TB14, bán 700 đồng/cây, thu được 3,5 triệu đồng theo thời giá lúc bấy giờ. Thành công bước đầu đã khích lệ anh năm sau ươm tiếp 10.000 cây chè giống, thu được 7 triệu đồng. Cứ thế mỗi năm, anh đều tăng số lượng cây chè ươm giống, thu nhập theo đó cũng tăng theo.

Từ 1.000m2 lúc đầu, anh xin khai phá thêm 6.000m2 nữa. Năm 1998 anh thành lập Công ty TNHH Giống cây trồng Thủy Tâm chuyên ươm, chiết, ghép các loại cây chè, cà phê, bơ, sầu riêng… Hiện anh ươm 500.000 cây chè thuộc 3 giống TB 14, TB18 và LD97. Mỗi giống anh bán được khoảng 1.200 đồng/cây.

Ngoài cây chè, anh còn ươm 3 loại cây cà phê là moka, robusta và cherry. Anh lấy cây cà phê robusta ghép với cherry thành cà phê cao sản, ươm được 300.000 cây giống. Tổng thu nhập của anh sau khi trừ chi phí còn khoảng 800 - 900 triệu đồng/năm. Cuộc sống đói nghèo đã được đẩy xa. Gia đình anh đã xây được nhà, sắm xe ô tô, con cái được cho học hành lên cao. Anh còn giúp giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 - 10 lao động.

Được hỏi bí quyết thành công trong kinh doanh, anh Tâm cho rằng làm bất cứ nghề gì, trước hết phải có niềm đam mê. Đam mê học hỏi, tìm kiếm, nghiên cứu ra các kỹ thuật ươm, chiết mới đầy tính sáng tạo của một nghệ nhân. Bên cạnh đó cũng không quên tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật ươm từ khâu chọn giống, chọn đất ươm, phân bón,… sao cho cây có chất lượng càng cao, công ty càng có uy tín với khách hàng.

“Ngoài ra để làm giàu được nông dân chúng ta cần có một chút khiếu kinh doanh và tài quản lý. Phải nắm bắt được thị trường tiêu thụ từng giống cây, giá cả. Tóm lại phải kiến thức về kinh tế nữa thì mới được” - anh Tâm chia sẻ.

(Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem