Tư duy nhiệm kỳ

Thứ bảy, ngày 20/10/2012 18:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngẫm cho cùng dân mình, nhất là nông dân rất dễ bị lừa. Trong các loại lừa thì lừa có việc làm, tiền công cao là chiêu phổ biến...
Bình luận 0

- Các cô gái quê bị lừa làm nhà hàng, rơi vào “động quỷ”, làm nô lệ tình dục, muốn trốn về là bị nện nhừ đòn.

- Khổ nhất phải là những người bị lừa sang xứ người làm thợ may, chui lủi trong rừng, chết mới được cộng đồng đón thi hài, lọ tro về quê.

- Thôi thì ở quê ít việc, không tiền, phải đi “tha phương cầu thực”, chết hồn được “bay lả bay la” theo tầu bay về cũng còn hơn nhiều người bị lừa bán mất tích xứ người.

- Lừa đưa đi xa biệt tích nó ra một nhẽ, đằng này chỉ sang tỉnh bạn hái cà phê mà bị giam hãm, gia đình phải lên chuộc về mới đau.

- Ý ông nói đến vụ 26 bà con dân tộc ở Phú Yên bị lừa lên Lâm Đồng đang được chuộc về?

- Phải, và năm nào cũng lặp lại y chang, chả thấy chính quyền hay ngành nào, ông to bà lớn nào có kế sách gì để ngăn chặn, năm sau còn khủng hơn năm trước.

- Thằng nào ngu thằng ấy chết!

- Chú nói thế không được - cụ lão nông lên tiếng - chẳng có ai ngu đâu, phải cái ít học và nghèo quá nên mất khôn, cũng không có điều kiện nghe đài đọc báo như các vị đây mà cảnh giác.

- Tôi thấy bây giờ xã hội ta tăm tối hơn ngày xưa.

- Ăn nói cẩn thận đấy…

- Ngày xưa bà con ta đến mùa vẫn “Ba anh ba bị, ba chị ba liềm, ba cô ba hái ở miền xứ Đông. Đồn rằng xứ Bắc cao công…” tức là đi gặt thuê, hết mùa lại về, công cao chứ không có chuyện lừa đảo, hành hạ như bây giờ.

- Bác nói đúng, ca dao Nam Bộ có câu “Rồi mùa toóc rã, rơm khô- Bậu về quê bậu biết mô mà tìm”. Đi gặt thuê xứ người, lúc về còn có cả người thương nhớ, tình lắm chứ! Thương nhớ lắm chứ! Bây giờ mà thoát được vụ làm thuê chắc bà con cạch đến già.

Gã thanh niên bị chặn họng vì phát biểu “ngu thì chết” lại đâm một câu: “Ai cạch thì cạch, cứ như báo họ in- te- viu các em gái điếm ở quê ra tỉnh bị “hót ổ” đều nói không muốn bỏ nghề vì thu nhập cao, lại còn được sứ- ơ…

- Thôi đi! Đây là CLB Gốc đa của làng, không phải quán cóc uống nước thì ít, ghi đề thì nhiều mà ăn nói nhảm nhí!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem