“Trung Quốc đang biến Biển Đông thành ao nhà”

Thứ sáu, ngày 12/07/2013 13:22 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Albert del Rosario cáo buộc rằng, Trung Quốc đang biến Biển Đông thành ao nhà. Điều này càng khiến Manila phải thực hiện nỗ lực đẩy lui những đòi hỏi phi lý của Bắc Kinh.
Bình luận 0

Phát biểu trước những đại biểu tham dự một phiên họp về an ninh hàng hải tại Brussels, Bỉ, trong tuần này, ông Del Rosario cho rằng, việc xác định chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết Biển Đông có thể giới hạn quyền tự do di chuyển trên các hải lộ quan trọng cho thương mại toàn cầu.

img
Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario.

Ông Del Rosario cáo buộc rằng, Bắc Kinh đang "gây căng thẳng trong khu vực" trên biển, mà biểu hiện rõ nhất là những lần tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển mà Philippines cũng “tuyên bố chủ quyền”.

Ông Del Rosario nhấn mạnh, việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi lý và việc công bố cái gọi là “đường 9 đoạn” đều thể hiện sự tùy tiện và bất chấp luật pháp của Bắc Kinh.

Ông Del Rosario cũng nhắc lại rằng kế hoạch của Philippines cho một giải pháp hòa bình về vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại Biển Đông là đưa vấn đề này ra trước Liên hợp quốc để làm trọng tài.

Lý giải cho việc phải cần đến một tổ trọng tài quốc tế để giải quyết vấn đề tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila trên Biển Đông, Philippines cho biết, họ đã dùng hết cửa đối thoại bằng ngoại giao và việc đưa ra tòa án quốc tế là để giải quyết tranh chấp bằng luật pháp theo đúng Công ước về Luật Biển năm 1982.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem