Trẻ thiệt thòi khi thiếu vi chất

Thứ năm, ngày 14/04/2011 05:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu bữa ăn không đa dạng về thực phẩm thì chuyện thiếu vi chất là điều dễ hiểu. Chưa kể việc chế biến không đúng cách cũng làm hao hụt một lượng vitamin và một số dưỡng chất quan trọng.
Bình luận 0

Vi chất vốn là những chất cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung qua thức ăn bên ngoài. Không được bổ sung kịp thời, trẻ sẽ gánh chịu những thiệt thòi như suy dinh dưỡng, thấp còi, thị lực kém dẫn đến kết quả học tập không tốt, lại ảnh hưởng sự phát triển hoàn thiện về thể chất lẫn tinh thần.

Giải thích rõ hơn khái niệm và vai trò của vi chất, bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM nhấn mạnh: Gọi là “vi chất dinh dưỡng” vì cơ thể mỗi người chỉ cần chúng với một lượng rất nhỏ. Vi chất dinh dưỡng bao gồm: Các vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C. Các vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, K. Các chất khoáng như canxi, kẽm, mangan, magiê.

img

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ vi chất cho trẻ, cần có một chế độ dinh dưỡng rất hài hòa. Nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm và thay đổi các món ăn thường xuyên, không nên quá chú trọng vào chỉ một loại thức ăn làm mất đi sự cân bằng của các nhóm chất. Tuy nhiên, việc cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn cũng gây ít nhiều khó khăn cho các bà mẹ, vì không phải ai cũng có đủ thời gian để con có được một thực đơn đầy đủ tất cả các vi chất cần thiết. Bên cạnh đó việc nấu nướng không đúng quy cách sẽ làm mất đi một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng cần thiết.

Cô Nguyễn Thị Diệu Trân, trường mầm non ở quận Phú Nhuận cho biết: “Để khắc phục tình trạng thiếu vi chất ở trẻ, nhà trường và gia đình đã phải phối hợp để thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc bổ sung cho trẻ khẩu phần sữa với công thức dinh dưỡng đặc thù cho trẻ em Việt Nam”.

Có thể nói, đây là một cách làm rất đáng được khuyến khích. Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm sữa có công thức bổ sung vi chất như sữa Vinamilk bổ sung vi chất với công thức tiên tiến ADM+ phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam, giúp bổ sung những vi chất quan trọng như canxi, vitamin A, vitamin D3, magiê, mangan và kẽm, giúp bé không chỉ cao lớn vượt trội mỗi ngày, mà còn giúp mắt bé sáng hơn.

Ba ly sữa Vinamilk mỗi ngày, cộng với khẩu phần ăn hợp lý là một cách đơn giản và hiệu quả giúp cho trẻ có được đầy đủ những vi chất cần thiết, giảm được nguy cơ mắt kém và thấp còi cũng như giúp trẻ phát triển hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem