TP.HCM: Lùm xùm vụ hơn 150 hành khách từ Hàn Quốc về không chịu cách ly có thu phí

Bạch Dương Thứ năm, ngày 01/10/2020 20:32 PM (GMT+7)
Chiều 1/10, các cơ quan liên quan đã họp báo về việc 158 hành khách trên chuyến bay thương mại từ Hàn Quốc về TP.HCM ngày 30/9 không chấp nhận thu phí cách ly từ 1,3 – 5 triệu đồng/ngày.
Bình luận 0
TP.HCM: Lùm xùm vụ hơn 150 hành khách từ Hàn Quốc về không chịu cách ly có thu phí - Ảnh 1.

Họp báo chiều 1/10 về vụ hành khách không chấp nhận cách ly có thu phí.

Liên quan việc 158 hành khách trên chuyến bay thương mại của Vietjet số hiệu VJ963 từ Incheon - Hàn Quốc đến Tân Sơn Nhất lúc 12h30 phút trưa 30/9, ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, 100% hành khách trên chuyến bay đã ký cam kết về việc cách ly tại khách sạn. Thế nhưng, khi xuống máy bay, chỉ có 3 người hợp tác và được đưa về các khách sạn mà họ đã lựa chọn.

Trong những hành khách còn lại, một số người bắt đầu có biểu hiện kích động, lôi kéo người khác với mục đích được về nơi cách ly tập trung (miễn phí của quân đội). Sau khi thỏa thuận được mức giá 1,3 triệu đồng/người, trong đó 4 người yêu cầu được ở chung 1 phòng với giá vẫn là 1,3 triệu/người, họ được đưa về khách sạn. Tuy nhiên sau đó, nhiều người tiếp tục đổi ý.

"Để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, chúng tôi đã giải quyết cho 140 người được cách ly tại Cần Giờ, những người còn lại đã đồng ý cách ly tại khách sạn" - ông Đoàn Quốc Bình cho biết. Ông khẳng định thông tin mà một số hành khách nói khi livestream tại sân bay là không chính xác.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc phụ trách Công ty CP Hàng không Vietjet cho biết, hãng không có thẩm quyền thông báo giá cách ly tại khách sạn trước, mà chỉ cho khách hàng biết phí cách ly hiện tại khoảng 100 USD/ngày. Khi đến sân bay, hãng hàng không cũng chỉ đóng vai trò người đại diện, chuyển tải thông tin từ cơ quan chức năng đến hành khách.

Việc nhiều khách hàng mua vé máy bay với giá cao (từ 6,7 triệu đồng thành hơn 11 triệu đồng), bà Thúy Bình nói rằng đó là những người mua qua đại lý. Có thể đại lý đã thu thêm hay thỏa thuận với khách, chứ giá chính thức vẫn được niêm yết công khai trên hệ thống.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch TP.HCM, vào thời điểm chuyến bay trên hạ cách, có 4 khách sạn trong nhóm được chỉ định cách ly trả phí còn phòng, với giá 1,7-2,2 triệu đồng/phòng (bao gồm dịch vụ ăn uống, giặt ủi, di chuyển). Khi các hành khách trên không đồng ý với lý do không đủ khả năng chi trả, cơ quan chức năng đã thỏa thuận với khách sạn và họ đồng ý giảm còn 1,3 triệu đồng/phòng (riêng nhóm 4 người yêu cầu ở chung là 1,3 triệu đồng/người), hỗ trợ tiền ăn và chi phí di chuyển.

Bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định, việc giải quyết 4 người/phòng là không đúng quy định. Theo quy định về phòng chống dịch, chỉ được cách ly 1 người/phòng; trường hợp có yêu cầu đặc biệt và chứng minh mối quan hệ thân thích thì có thể được giải quyết tối đa 2 người/phòng. Sắp tới, các khu cách ly tập trung quân đội (miễn phí) chỉ dành cho các chuyến bay giải cứu. Đối với khách hàng bay thương mại, phải cách ly tại khách sạn.

TP.HCM: Lùm xùm vụ hơn 150 hành khách từ Hàn Quốc về không chịu cách ly có thu phí - Ảnh 2.

140 người đã được đưa về cách ly tại Bệnh viện Covid-19 Cần Giờ.

Ông Đoàn Quốc Bình đề xuất đối với các chuyến bay thương mại, sau này nên có sự thỏa thuận, cam kết cụ thể, rõ ràng, thu phí trước khi bay (phí xét nghiệm, cách ly, chi phí vận chuyển...) để không xảy ra tình huống về đến sân bay khách hàng đổi ý nhiều lần như vừa rồi vì việc tập trung đông người ảnh hưởng đến các yêu cầu phòng chống dịch.

Trước đó, chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế của Vietjet từ Incheon - Tân Sơn Nhất số hiệu VJ963 chở 158 hành khách là người Việt về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào lúc 12h30 trưa 30/9.

Tuy nhiên, sau hơn 10 tiếng hạ cánh an toàn ở Tân Sơn Nhất, hàng trăm hành khách vẫn phải vật vờ ở sân bay, vì mức phí cách ly ở khách sạn mà hành khách nhận được qua thông báo vượt khả năng chi trả của nhiều người.

Một số hành khách cho biết, khi ra sân bay, khách được đưa biên bản thỏa thuận về chuyến bay như chi phí khách sạn cách ly, vận chuyển, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác. Trong đó, thông báo ban đầu giá cách ly dự kiến 100 USD/người/đêm, thời gian cách ly 14 ngày.

Biên bản thỏa thuận có nội dung "sẽ miễn trừ mọi trách nhiệm pháp lý, không khiếu nại và không yêu cầu mọi thiệt hại, mất mát, hư hỏng và chi phí phát sinh, hậu quả xảy ra trực tiếp với Vietjet…".

Hành khách ký 2 bản thỏa thuận trách nhiệm, nếu không đồng ý, hãng từ chối làm thủ tục lên máy bay. Biên bản này có ghi rõ hiện tại có 3 khách sạn để lựa chọn cách ly, ở quận Tân Bình, quận 5 và quận Tân Phú.

Tuy nhiên sau khi hạ cánh, hành khách nhận được thông báo không tìm được khách sạn giá ban đầu nên chuyển qua khách sạn khác với giá cao hơn, 1,7 triệu đồng/ngày, sau đó giá mới được thông báo là 5 triệu đồng/ngày. Bức xúc với mức giá quá cao này, nhiều người đã phản đối không chịu về nơi cách ly.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem