TP.Hạ Long và huyện Ba Chẽ: “Kết nghĩa” dựng xây nông thôn mới

Thứ sáu, ngày 31/05/2013 08:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hưởng ứng phong trào “Thành thị hướng về nông thôn”, hơn một năm qua TP.Hạ Long đã có nhiều hoạt động giúp huyện Ba Chẽ triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bước đầu đã thu được nhiều kết quả rõ nét.
Bình luận 0

Theo báo cáo tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chương trình phối hợp xây dựng NTM (giai đoạn 2012-2015) giữa huyện Ba Chẽ và TP.Hạ Long (ngày 18.5.2013), Hạ Long đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ Ba Chẽ với số tiền lên đến gần 6,5 tỷ đồng.Với nguồn vốn hỗ trợ trên, huyện Ba Chẽ đã lồng ghép các nguồn vốn nông thôn mới của tỉnh năm 2012 và các nguồn vốn khác tập trung đầu tư các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi; hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; di dời chuồng trại; xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, y tế... Công tác hỗ trợ đã giúp cho chất lượng hạ tầng nông thôn của huyện Ba Chẽ tăng nhanh, nhất là giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa...

Sự hỗ trợ của TP.Hạ Long đã giúp huyện Ba Chẽ có thêm điều kiện cải thiện các mặt văn hóa - xã hội, hệ thống chính trị, an ninh trật tự an toàn xã hội… Phong trào xây dựng NTM của huyện nghèo Ba Chẽ đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Bước đầu người dân đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư vào sản xuất. Các tiêu chí về xây dựng NTM gia tăng theo từng năm, đến nay, huyện Ba Chẽ đạt 5,43 trên 19 tiêu chí (28,58%); đạt 17,3 trên 39 chỉ tiêu (44,36%).

Trong các bước hợp tác tiếp theo, hai bên xác định rõ mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2015, Ba Chẽ có 4 xã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới. Để tiếp nhận và triển khai có hiệu quả sự hỗ trợ của TP.Hạ Long, huyện Ba Chẽ đã thành lập Ban chỉ đạo và quán triệt mục tiêu nhiệm vụ phối hợp đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Hai địa phương đã phân công 8 phường của TP.Hạ Long phối hợp với 8 xã, thị trấn của huyện Ba Chẽ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem