Toyota Việt Nam thiếu trách nhiệm

Chủ nhật, ngày 03/04/2011 13:42 PM (GMT+7)
Với quyết định không thu hồi xe bị lỗi, Công ty Toyota Việt Nam coi thường tính mạng của khách hàng
Bình luận 0

Thông tin về hàng loạt xe Toyota đang lưu thông tại Việt Nam mắc lỗi kỹ thuật đang làm người tiêu dùng lo lắng. Thế nhưng đại diện Công ty Toyota Việt Nam (TMV) vẫn chưa đưa ra được cách giải quyết thỏa đáng cũng như trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng. 

img
Dòng xe Toyota Innova J (taxi) sản xuất từ năm 2006 được TMV xác nhận mắc lỗi kỹ thuật khi đưa ra thị trường.

Quyết tâm cảnh báo sai phạm 

Người đưa ra ánh sáng vụ bê bối kỹ thuật này là kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã có hơn 8 năm công tác tại TMV. Sau khi phát hiện những lỗi kỹ thuật của trên, kỹ sư Lê Văn Tạch phản ánh vụ việc tới các cấp lãnh đạo từ trưởng phòng đến giám đốc TMV nhưng vẫn không nhận được phản hồi tích cực. Hơn nữa, một số lãnh đạo của TMV đã có những hành động, lời nói mang tính chất hù dọa để lấp liếm vụ việc, do vậy kỹ sư Lê Văn Tạch quyết định nhờ tới phương tiện truyền thông đại chúng.

“Toyota Việt Nam không trung thực”

“Tôi nhận thấy TMV đã thực sự cầu thị khi nhận lỗi nhưng cũng cảm thấy thất vọng khi họ thông tin tới công chúng vừa thiếu vừa sai về bản chất, số lượng xe mắc lỗi và tiến độ khắc phục”.

Kỹ sư Lê Văn Tạch dẫn chứng: Đối với lỗi về áp suất dầu thắng xảy ra trên xe Innova J đã có khoảng 26.000 xe bán ra chứ không phải 200 xe như TMV nói. Tương tự xe bị lỏng bu-lông chân ghế cũng đã có khoảng 48.000 chiếc được xuất xưởng trước khi phát hiện lỗi. “Những chiếc xe này được sản xuất hàng loạt theo dây chuyền nên không thể nói chỉ chiếc này bị lỗi chiếc kia thì không”.

Ông Tạch cũng cho rằng việc TMV cho rằng các lỗi đó vẫn nằm trong giới hạn an toàn và không thu hồi xe là “lố bịch”.

“Khi sản xuất một chiếc xe, các nhà thiết kế đã tính toán các thông số tiêu chuẩn rất chính xác và bắt buộc áp dụng đúng với từng sản phẩm. Việc sản xuất ô tô có thông số bị lệch gấp đôi so với tiêu chuẩn thì không thể chấp nhận được” - ông Tạch bình luận.

Tại buổi tiếp xúc ngày 30-3, kỹ sư Lê Văn Tạch đã cung cấp hồ sơ, tài liệu và trình bày cụ thể những lỗi kỹ thuật của xe Toyota gặp phải. “Tôi đã nói với họ (lãnh đạo TMV) rằng tôi phải bảo vệ người tiêu dùng dù biết rằng tôi có thể bị mất một công việc mà nhiều người mong ước” - ông Tạch nói. 

Sau khi nghiên cứu kỹ tài liệu của kỹ sư Lê Văn Tạch, phóng viên đã tìm gặp những kỹ sư, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực ô tô, chế tạo máy ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH GTVT Hà Nội nhờ tư vấn và nhận thấy vấn đề không hề đơn giản. Đồng thời, chúng tôi đã trực tiếp liên lạc với ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, để phản ánh và ông Giao đánh giá vụ việc khá nghiêm trọng. 

Còn ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng việc làm của ông Tạch rất dũng cảm và nhất định Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ sớm vào cuộc làm rõ nội dung phản ánh này. Lời nhận xét về sự dũng cảm của ông Đức được chúng tôi kiểm chứng rõ ràng hơn tại buổi gặp gỡ báo chí do TMV tổ chức chiều 1-4.

Ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất TMV, cho biết ông có nghe thông tin ông Tạch bị “dọa dẫm” nhưng rất khó kiểm chứng bởi không tận mắt chứng kiến. “TMV luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên cấp dưới để phát triển hơn và không có chuyện trù dập hay sa thải ông Tạch sau sự việc này” - ông Tadashi Yoshida nói. 

Lỗi nguy hiểm: 200 hay 6.000 xe? 

Giải thích về lỗi áp suất dầu thắng của xi lanh thắng bánh sau cao hơn gần 2 lần so với tiêu chuẩn cho phép, đại diện TMV cho rằng nguyên nhân là do van điều hòa lực thắng theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất và việc này xuất phát từ thiết bị được lắp đặt không hoàn toàn khớp so với tiêu chuẩn. Đây cũng là lỗi kỹ thuật mà theo kỹ sư Lê Văn Tạch thuộc nhóm lỗi kỹ thuật A - lỗi chức năng nguy hiểm nhất. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc TMV chọn thử nghiệm với số lượng xe ít hơn nhiều so với số xe bị lỗi đã xuất ra thị trường (cũng như đã xác định mắc lỗi) để đi tới kết luận xe vẫn bảo đảm an toàn liệu có chính xác, đại diện TMV cho biết hoàn toàn bảo đảm bởi TMV cũng đã tiến hành kiểm tra xe bị lỗi với nhiều cách khác nhau nữa. 

TMV cho biết ngày 24-11-2010 các kỹ sư của hãng đã phát hiện lỗi áp suất dầu thắng của xi lanh thắng bánh sau của một số xe Toyota-J đang sản xuất cao hơn so với áp suất theo tiêu chuẩn.

Tại buổi họp báo, số liệu mà ông Yoshida cung cấp chỉ có 200 xe Innova J (taxi) mắc lỗi này. Tuy nhiên, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, dòng xe này được sản xuất từ năm 2006 và vẫn cùng dây chuyền đó thì chắc chắn số lượng xe đã xuất ra thị trường phải cao hơn nhiều. Ông Tạch cho rằng ngoài xe Innova còn có xe Fortuner mắc lỗi này và có khoảng 6.000 xe thuộc 2 dòng này đã được sản xuất trước khi phát hiện bị lỗi. 

Quá lo ngại 

Trong ngày 2-4, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại một số cửa hàng bán xe Toyota Việt Nam và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô trên địa bàn Hà Nội. Một số chủ xe cho biết ngay sau khi đọc thông tin về việc TMV thừa nhận đã xuất xưởng gần 9.000 xe mắc lỗi kỹ thuật, họ đã đưa xe của mình đi kiểm tra về mức độ an toàn. 

“Đọc báo tôi thấy giật mình. Năm 2007, để mua được xe Toyota Innova, tôi đã phải nhờ người quen trong hãng. Tuy nhiên vài tháng gần đây, xe thường có hiện tượng giật cục khi thắng, đi sửa mấy lần nhưng lỗi vẫn lặp lại” - anh Đỗ Tiến (ngụ ở Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa nói vừa “biểu diễn” lỗi này cho phóng viên kiểm chứng. 

Trong khi đó, một số lái xe taxi của hãng đang sử dụng khá nhiều xe Innova J cho biết xe của mình đang điều khiển thỉnh thoảng có vấn đề về hệ thống thắng nhưng dù có xảy ra va quệt trên đường thì họ cũng không thể biết xuất phát từ đâu. 

Ông Nguyễn Văn Minh ở quận 3 –TPHCM, chủ một xe Toyota Innova, cho biết đại diện TMV cho rằng sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nếu xe bị tai nạn do lỗi kỹ thuật của TMV là “nói cho có”. Hằng ngày, cả gia đình ông đi trên xe của Toyota, nếu xảy ra tai nạn chết người thì TMV chịu trách nhiệm như thế nào, lấy gì bù đắp!? 

Ông Đỗ Hữu Đức cho biết từ khi vào Việt Nam tới nay, Toyota đã nhiều lần thu hồi xe hoặc phải tiến hành sửa chữa miễn phí cho khách hàng đã mua xe của hãng bị mắc lỗi kỹ thuật, song mỗi đợt TMV đều có báo cáo chi tiết gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam. 

Gần đây nhất là vào hồi tháng 5-2009, TMV đã tiến hành sửa chữa miễn phí cho 662 chiếc xe thể thao đa dụng Fortuner đang ăn khách do lỗi ở bu-lông camber chỉnh góc đặt xe. Các xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 6-2 đến 20-3-2009, trong đó Fortuner G nằm trong dải số khung 4000003 đến 4000517 và Fortuner V nằm trong dải 9000005 đến 9000286. 

Còn lỗi kỹ thuật về bu-lông camber chỉnh góc đặt bánh xe Fortuner, TMV lý giải: Bu-lông bị vặn quá lực tại dây chuyền lắp ráp nhưng không ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của xe. Các khách hàng đều đã nhận được thư thông báo mang xe tới các đại lý để kiểm tra và thay thế cả cụm bu-lông miễn phí. Được biết Fortuner là dòng thể thao đa dụng nằm trong nhóm các sản phẩm toàn cầu IMV của Toyota, bao gồm hai mẫu khác là Innova và Hilux.

Theo Người Lao động
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem