Cục hàng không vừa có văn bản yêu cầu Pacific Airlines phải báo cáo lại Cục trước ngày 10/8 do Hãng này âm vốn và không duy trì được vốn tối thiểu theo Nghị định 89. Do đó, giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng bay này sẽ bị hủy bỏ theo quy định của pháp luật nếu không bổ sung thêm vốn để duy trì.
Theo Báo cáo tài chính có kiểm toán của Pacific Airlines năm 2020 và 2021, vốn chủ sở hữu của hãng bay này lần lượt âm 2.275 tỷ và âm 4.583 tỷ đồng. Hai năm liên tiếp, hãng này không đáp ứng được điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không có đội máy bay từ 11 đến 30 chiếc.
Đáng chú ý, Pacific Airlines đang là một thành viên của Vietnam Airlines Group và được hãng hàng không quốc gia nắm hơn 90% cổ phần. Vietnam Airlines coi Pacific Airlines là hãng bay thành viên, đáp ứng phân khúc giá rẻ (low-cost).
Ngồi "ghế nóng" đúng giai đoạn khó khăn nhất của ngành hàng không với 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hoành, trò chuyện với PV Dân Việt, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã nêu ra hàng loạt những khó khăn thách thức và giải pháp tái cơ cấu lại Vietnam Airlines và Pacific Airlines.
Thưa ông! nhận nhiệm vụ với vai trò là Tổng giám đốc Vietnam Airlines vào đúng thời điểm nhạy cảm, khi Vietnam Airlines đang khó khăn. Trước đó, ông cũng có thời gian điều hành Pacific Airlines ở giai đoạn khó khăn, dường như ông có một cơ duyên thường xuyên ngồi vào vị trí khó, cảm nhận của ông về vấn đề này như thế nào?
Tôi cảm thấy mình được tin tưởng và được giao nhiệm vụ lao vào những chỗ khó.
Ngược dòng quá khứ ở thời điểm năm 2012, khi đó tôi nhận nhiệm vụ ở Pacific Airlines và thấy được lãnh đạo các cấp đánh giá và tin tưởng.
Từ những khó khăn đã cho tôi vừa được tham gia làm việc vừa cho tôi những bài học kinh nghiệm. Đến giai đoạn này, còn tiếp tục khó khăn hơn nữa với tôi, nhưng tôi từ khó khăn cũng là cơ hội để tôi cố gắng, nỗ lực hơn nữa.
Ông là người từng điều hành ở các Công ty Hàng không khác nhau, bao gồm cả Pacific Airlines và Hãng hàng không quốc gia, ông thấy sự khác biệt và những khó khăn của ngành hàng không ở Việt Nam như thế nào?
Với Vietnam Airlines, ngành nghề chính là kinh doanh vận tải hàng không, còn đối với các doanh nghiệp khác có thể họ còn có các hệ sinh thái kinh doanh khác như: Kinh doanh vận tải hàng không, kèm tài chính, du lịch...
Trong mô hình hoạt động mỗi hãng hàng không có chiến lược riêng của mình, và có tập khách hàng riêng của mình. Vietnam Airlines hướng tới phục vụ hành khách có nhu cầu chất lượng cao và có khả năng chi trả cao hơn, còn với Pacific Airlines hướng tới khách hàng có nhu cầu đi vé máy bay giá rẻ nhất, hãng cố gắng cắt giảm chi phí để phục vụ đối tượng nhạy cảm về giá.
Hai mô hình hoạt động này rất khác nhau, rất may tôi cũng đã từng làm việc ở Pacific Airlines nên khá hiểu rõ về mô hình hoạt động và không thể nhập 2 mô hình này với nhau.
Thị trường hàng không Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ và Vietnam Airlines tin rằng cả hai mô hình kinh doanh đều có cơ hội tiếp tục phát triển.
Theo các chuyên gia kinh tế việc Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng miếng cho thấy biện pháp can thiệp thông qua đấu thầu thời gian qua nhằm hạ nhiệt giá vàng chưa thực sự phát huy hiệu quả. Việc điều chỉnh sang phương án khác nhằm bình ổn thị trường vàng trong thời gian tới là cần thiết.
Để đảm bảo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) kinh doanh được minh bạch và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả về quản lý nhà nước, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trình Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định pháp lý để kiểm soát chặt chẽ hoạt động TMĐT và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Khu vực quanh Bưu điện TP.HCM hay bến Bạch Đằng, bến Bình An đang có sự hiện diện của nhiều thương hiệu cà phê và trà sữa như %Arabica, Highlands Coffee, Katinat, Phê La...
TP.HCM chuẩn bị trở thành thành phố đầu tiên trên cả nước thu phí kẹt xe, nhằm hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố, bằng giải pháp thu phí xe vào giờ cao điểm.
Dứa Rubyglow - được lai tạo để có bề ngoài màu đỏ và vị ngọt đặc biệt - có giá 395,99 USD tại Melissa's Produce, một công ty bán trái cây và rau đặc sản có trụ sở tại California, Mỹ. Nhà phát triển loại trái cây này kỳ vọng vào “thị trường ngách” mà chỉ người giàu mới có ý định mua.
Cổ phiếu FPT của ông Trương Gia Bình liên tục chinh phục định giá mới trong lịch sử hoạt động đã đưa vốn hoá của doanh nghiệp tăng cao. Các cổ phiếu công nghệ khác cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi nhiều mã trong ngành bật tăng từ tháng 4, đẩy mặt bằng giá lên cao.