Tivi 32 inch bị “đạp giá” mạnh, các hãng "so găng" bằng màn hình lớn

Gia Vinh (Thế giới Tiếp thị) Thứ hai, ngày 14/07/2014 06:49 AM (GMT+7)
Tivi ở phân khúc 32 inch đang bị “đạp giá” mạnh. Cuộc “so găng” của các hãng đang tập trung ở phân khúc tivi màn hình lớn hơn:  40 – 42 inch và 47 – 48 inch.
Bình luận 0

Theo số liệu của GfK Việt Nam, năm tháng đầu năm 2014 thị trường Việt Nam tiêu thụ 873.000 chiếc tivi các loại. Riêng trong tháng 5, lượng tivi tiêu thụ khoảng 130.000 chiếc. Còn trong tháng 6, dù chưa có số liệu cụ thể nhưng theo nhiều nhà bán lẻ lớn, vì có sự kiện World Cup 2014 và các chương trình bán hàng của các hãng và nhà bán lẻ mà tỷ lệ tăng trưởng khoảng 20%.

img
Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang dùng tivi kích thước màn hình lớn hơn. Ảnh: Minh Phúc

Sức mua có tăng nhưng không hấp dẫn

“Sức tăng trưởng như vậy không đạt mục tiêu đề ra. Theo kế hoạch, trong tháng 6, sức mua tivi phải tăng ước chừng 40 – 50%”, ông Hồ Đức Trí, giám đốc tiếp thị của Gia Thành, cho biết. Ông Trí còn cho rằng, mức tăng 40 – 50% trong lúc thời điểm có World Cup không có gì là cao nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy.

Để tăng sức mua, được các hãng sản xuất tiếp sức, các nhà bán lẻ đang đạp giá mạnh ở phân khúc 32 inch, dao động từ 3,9 – 4,9 triệu đồng với các thương hiệu Sharp, Toshiba... còn từ 5 triệu đồng trở lên có các thương hiệu như Samsung, Sony, LG, Panasonic... Vẫn còn một số mẫu sản phẩm sản xuất năm 2013 nhưng phần lớn lượng hàng tiêu thụ trong tháng 5 và 6 là hàng được sản xuất trong năm 2014. Những sản phẩm sản xuất trong năm 2014 vừa ra hàng được áp giá cao hơn những sản phẩm năm 2013 từ 20 – 30% do có nhiều thay đổi về công nghệ và thiết kế.

Tập trung vào màn hình lớn hơn

Bà Hoài Phương, đại diện Sony Việt Nam cho biết, trong tháng 5 và 6, tivi thương hiệu Sony tiêu thụ phân khúc mạnh nhất từ 40 – 42 inch, tuy nhiên Sony Việt Nam từ chối tiết lộ số lượng của phân khúc trên.

Theo phân tích của GfK Việt Nam, trong số lượng hàng tiêu thụ của năm tháng đầu năm 2014, phân khúc màn hình 32 inch chiếm 43% số lượng với tỷ trọng doanh thu là 28,6%, phân khúc màn hình dao động từ 40 – 43 inch chiếm tỷ lệ 36% nhưng tỷ trọng doanh thu là 42,6%, còn phân khúc 47 – 49 inch chiếm tỷ lệ 6,3% (tỷ trọng doanh thu là 12,2%), phần còn lại thuộc về nhóm sản phẩm từ 50 inch trở lên và 29 inch trở xuống. Đối chiếu số liệu năm 2013 cũng của GfK, trong năm 2014, phân khúc màn hình 32 inch giảm 3,8% về mặt số lượng, còn phân khúc từ 40 – 43 inch tăng 7,6%, phân khúc 47 – 49 inch tăng 1,6%...

“Xu hướng tiêu dùng tivi có màn hình lớn hơn đã rõ nét vì giá ngày càng giảm không chỉ ở toàn cầu mà ngay cả Việt Nam. Vài năm trước là 32 inch, còn năm 2014 sẽ tập trung vào phân khúc màn hình lớn hơn, từ 40 inch trở lên”, từ hồi đầu năm, ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của hệ thống điện máy Chợ Lớn đã tiết lộ như vậy.

Để đẩy mạnh lượng hàng tivi có màn hình lớn ra thị trường, trong tháng 6, bên cạnh những chương trình bán hàng dành cho các dòng tivi đang có mặt trên thị trường, các nhà sản xuất đã “bật đèn xanh” cho các nhà bán lẻ đẩy mạnh phân khúc tivi có kích thước dao động 40 – 49 inch, tuỳ theo từng nhà sản xuất. Hiện nhiều dòng tivi LED 40 inch của các thương hiệu như Toshiba 40L2450, LG 39LB561T, Samsung UA40H4200, Panasonic TH42A400V... có mức giá 8,9 – 9,9 triệu đồng. “Dù là nhà bán lẻ nhưng tôi bất ngờ trước mức giá dành cho phân khúc này”, ông Trí chia sẻ.

Nhiều nhà bán lẻ nhận định, ở phân khúc tivi 47 – 48 inch hiện có nhiều sản phẩm có mức giá hấp dẫn nhất, dao động từ 11,4 – 14,9 triệu đồng/chiếc tuỳ theo thương hiệu, như các dòng: Samsung 48H5100, Sony 48R470, LG 47LB561... Quan sát trên thị trường, hiện ba nhà sản xuất tivi lớn đang có mặt tại Việt Nam: LG, Samsung và Sony đang đẩy mạnh phân khúc sản phẩm này với chỉ tiêu đặt ra phải chiếm được khoảng 10% số lượng tiêu thụ nhóm hàng tivi trong năm 2014, khoảng 150.000 chiếc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem