Vụ xử Phạm Công Danh: Ngân hàng Xây dựng đòi bồi thường 6.126 tỷ đồng

Hữu Ký Thứ năm, ngày 18/01/2018 12:58 PM (GMT+7)
Trong đại án Phạm Công Danh cùng đồng phạm thực hiện hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng, Ngân hàng Xây dựng (CB - trước đây là VNCB) được xác định là bên bị thiệt hại. Đại diện ngân hàng này đã yêu cầu 3 ngân hàng cùng những người liên quan bồi thường thiệt hại này.
Bình luận 0

Tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỷ đồng" diễn ra sáng nay 18.1, luật sư đã đặt câu hỏi với đại diện CB căn cứ nào để ngân hàng này đưa ra yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng, trong đó số tiền thiệt hại cụ thể bao nhiêu? Vị đại diện CB cho biết đó là nêu số tiền rút ra, bị thu hồi từ 3 ngân hàng là hơn 6.126 tỷ đồng. Ngân hàng tính toán thiệt hại dựa trên kết quả điều tra và truy tố của cơ quan điều tra. Và việc đòi bồi thường thiệt hại dựa vào hành vi vi phạm pháp luật. CB đề nghị xác định bồi thường của các cá nhân dựa theo hành vi vi phạm của các bị cáo và HĐXX sẽ quyết định mức bồi thường cụ thể.

Luật sư thắc mắc tại sao con số thiệt hại này không phải do CB xác định, mà dựa vào kết luận điều tra và cáo trạng? Và tại sao trong đơn yêu cầu CB lại không liệt kê từng hạng mục để đi đến con số này? Vẫn vị đại diện CB trả lời đây không phải tranh chấp dân sự.

Đại diện CB cũng không trả lời chi tiết một số câu hỏi liên quan đến việc yêu cầu bồi thường thiệt hại, mà cho biết sẽ trình bày trong phần tranh tụng.

img

Bị cáo Phạm Công Danh bị dẫn giải sau khi kết thúc phiên tòa.

Luật sư bảo vệ cho Sacombank tiếp tục đặt câu hỏi về số tiền thiệt hại 6.126 tỷ đồng (theo CB) đã bao gồm 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ hay chưa, CB cho rằng không liên quan vì 4.500 tỷ đồng không phải khoản phải trả. Với Sacombank, đại diện CB cho biết Sacombank cần phải trả số tiền thiệt hại cho CB với 1.835 tỷ đồng. Tuy nhiên luật sư bảo vệ Sacombank dẫn lời bị cáo Phan Thành Mai, đoàn giám định NHNN cho rằng khoản vay tại Sacombank là hợp lệ, việc tất toán khoản nợ 6 công ty bằng tiền gửi cầm cố là hợp lệ. Đại diện CB cho rằng đã có trong chứng cứ vụ án, luật sư có thể xem và tham khảo thẩm vấn tại tòa, chứ không phụ thuộc chứng cứ đơn lẻ nào cả. Vấn đề chi tiết đại diện CB sẽ trình bày trong phần tranh tụng tại tòa.

Trước đó trong phiên xử chiều 17.1, đại diện CB đã trình bày đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngân hàng này trước HĐXX. Theo đơn, CB được cơ quan tố tụng xác định là bên bị thiệt hại trong vụ án hình sự "Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại 4 ngân hàng: VNCB, Sacombank, TPBank, BIDV. Tổng số thiệt hại theo cáo trạng của VKS là hơn 6.126 tỷ đồng. Số tiền này là hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật mà ba ngân hàng thu hồi nợ từ tiền gửi của CB và các công ty. Do đó Ngân hàng Xây dựng yêu cầu Sacombank, TPBank, BIDV phải trả cho ngân hàng số tiền này. Bên cạnh đó CBBank cũng yêu cầu các công ty và cá nhân có liên quan trong vụ án, kể cả 140 cá nhân được nhắc đến trong cáo trạng nhưng chưa bị xử lý hình sự có trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường một phần số tiền này tùy theo mức độ.

Phiên tòa tạm nghỉ trước khi bước vào phần tranh tụng vào sáng thứ hai 22.1.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem