Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: "Nâng lên 27 điểm, cảm ơn 350 triệu đồng"

Quốc Định Thứ ba, ngày 15/10/2019 17:02 PM (GMT+7)
Chiều nay (15/10), tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga là người đầu tiên được xét hỏi. Bị cáo khai, trong quá trình làm việc, bị cáo được Phó Giám đốc Sở là ông Trần Xuân Yến gọi đến phòng riêng và hỏi làm thế nào để nâng điểm thi.
Bình luận 0

Bị cáo Nga khai trước tòa đã nhận nâng điểm cho 39/44 thí sinh, mức nâng cao nhất là 27 điểm, trong đó có trường hợp con của Phó Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Duy Hoàng.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, bị cáo Nga là uỷ viên hội đồng thi, thành viên ban thư ký, có trách nhiệm tổng hợp số liệu của kỳ thi; quản lý chương trình thi trên máy tính; thành viên của tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, thành viên của tổ vận chuyển bài thi.

img

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

Khi HĐXX hỏi ai phân công quyét bài thi, bị cáo Nga cho biết, ông Trần Xuân Yến lúc đó là Tổ trưởng tổ chấm bài thi, phân công cho bị cáo quét bài thi, gửi dữ liệu bài thi gốc về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

“Bị cáo có làm đủ chức năng nhiệm vụ được giao. Bị cáo đã làm sai. Bị cáo đã sửa chữa câu trả lời bài thi trắc nghiệm theo chỉ đạo của ông Yến. Bị cáo đã dùng phần mềm để xoá dữ liệu. Lấy khóa phách vòng hai bài thi để tra tìm khoá phách bài thi môn tự luận ngữ văn để nâng điểm", bị cáo Nga thừa nhận.

img

Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Xuân Yến và các đồng phạm trong vụ án gian lận thi cử.

Bị cáo Nga khai rằng: "Trước kỳ thi diễn ra khoảng hơn 10 hôm, ông Yến gọi bị cáo sang phòng làm việc để hỏi nâng điểm bài thi trắc nghiệm thì làm thế nào, vì trong kỳ thi này có trường hợp con em trong sở và sếp, sếp ở đây là ông Đức - Giám đốc sở. Bị cáo trả lời muốn sửa điểm thì phải xoá đi và tô lại đáp án, không niêm phong túi bài thi và có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của công an làm nhiệm vụ bảo vệ giám sát của tổ chấm trắc nghiệm thì mới rút bài thi để nâng điểm được".

img

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai báo về hành vi sai phạm của mình.

Bị cáo Nga nhận danh sách 13 thí sinh từ bị cáo Trần Xuân Yến. Bị cáo nhận của ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở GDĐT một thí sinh chính là con gái ruột của ông Hoàng. Ông Hoàng nói với bị cáo bằng lời ở phòng làm việc của bị cáo và bị cáo ghi lại thông tin. Ông Hoàng nhờ nâng điểm cao, khoảng 27 điểm.

Bị cáo cũng đã nhận thông tin của một thí sinh từ Đinh Thị Lan (chị ruột của em dâu bị cáo). Chị Lan đến chơi và nói rõ môn thi đại học nhờ bị cáo giúp đỡ. Bị cáo nói: “Cứ biết thế đã vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”. Chị Lan nhờ nâng điểm môn Toán và Tiếng Anh cho thí sinh Mai Việt Tùng.

Ngày 27/6, chị Lan lên đưa cho bị cáo tờ giấy thông tin họ tên, số báo danh của thí sinh nhờ nâng thành 27 điểm/3 môn và nhận 350 triệu đồng, nhưng bị cáo vẫn trả lời để xem.

Bị cáo Nga khai tiếp: “Khoảng ngày 27, 28/6, anh Trần Văn Điện nhờ bị cáo 4 trường hợp thí sinh, bị cáo cũng trả lời cứ biết thế đã. Anh Điện đưa cho bị cáo 4 thẻ học sinh, 3 thẻ lập riêng nói là nâng cho 24 điểm, 1 trường hợp thì nhờ nâng 27 điểm. Thí sinh gồm: Trần Văn Trung, Trần Viết Quân, Nguyễn Văn Mạnh nhờ nâng 24 điểm; Nguyễn Văn Mạnh nhờ nâng 27 điểm. Thẻ học sinh không ghi thêm nội dung gì, chỉ dặn mồm nhờ nâng điểm và môn thi”.

Khi HĐXX hỏi khi nhờ như vậy, anh Điện có thoả thuận gì không, bị cáo Nga cho biết: “Anh Điện nói gia đình họ sẽ cảm ơn bằng tiền sau. Mức tiền cụ thể với 3 trường hợp nâng 24 điểm thì sẽ cảm ơn 230 triệu đồng, trường hợp 27 điểm sẽ cảm ơn 350 triệu đồng”.

img

Bị cáo Nga tại phiên xét xử sơ thẩm.

Trường hợp nhờ bị cáo Nga nâng điểm nữa là cháu ông Trần Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường THPT Cò Nòi. Ông Phúc đến phòng nói năm nay có mấy đứa cháu thi nhờ giúp đỡ, rồi đưa thẻ học sinh của thí sinh Lê Trọng Tấn, nhờ giúp nâng điểm môn Toán, môn Văn, môn Tiếng Anh hay Sử gì đó.

Bị cáo Nga còn khai trước tòa rằng đã nhận của anh Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT, đưa danh sách viết tay thông tin 8 thí sinh nhờ nâng điểm cụ thể của các môn trắc nghiệm. Tờ giấy ghi rõ ví dụ, 2 môn tổng bao nhiêu điểm, nhưng bị cáo không nhớ chính xác. Danh sách đã được bị cáo nộp cho cơ quan công an. Trong đó có một trường hợp là con gái ruột của anh Hà. Ngoài ra, bị cáo Nga nhận của bị cáo Lò Văn Huynh đưa cho bị cáo 7 trường hợp ghi trong 3 tờ giấy.

Ngoài ra, bị cáo Nga còn khai trước tòa đã nhận của bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn nâng điểm 4 thí sinh; nhận nâng điểm giúp bị cáo Đinh Hải Sơn 2 thí sinh với số điểm cụ thể nâng; nhận của bị cáo Đỗ Khắc Hưng nhờ nâng một môn thành 9 điểm. Như vậy, bị cáo Nga cho biết, mình đã nhận nâng điểm cho 39 trường hợp thí sinh. Danh sách nâng điểm đến thời điểm này đã nộp hết cho cơ quan công an. Trong số 39 trường hợp đó, bị cáo Nga khai, chỉ trường hợp anh Điện là có thoả thuận “cảm ơn” bằng tiền.

Thời điểm đưa tiền là sau kỳ thi và đã công bố điểm, khoảng ngày 13/7 (ngày công bố điểm của Bộ GDĐT là ngày 11/7). Số tiền mà anh Điện đưa cho bị cáo Nga là 1.040.000.000 đồng. Bị cáo đã nộp lại 1 tỷ đồng, số còn lại là 40 triệu đồng bị cáo Lò Văn Huynh vay. Số tiền này được anh Điện đưa cho bị cáo ở nhà riêng của bố mẹ bị cáo, khi đưa không có ai chứng kiến. Khoản tiền này được bị cáo cất ở nhà bị cáo, sau đó mang sang nhà bố mẹ bị cáo nhưng không ai biết.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về mục đích, động cơ của hành vi nâng điểm, bị cáo Nga cho rằng mục đích chính chỉ là giúp đỡ mọi người, thứ nhất là quan hệ cấp trên cấp dưới; đồng nghiệp, bạn bè… cùng làm việc, hỗ trợ lẫn nhau. Ví dụ, anh Yến, anh Huynh, chị Nhàn cũng là cấp trên của bị cáo, cùng làm ở tổ chấm thi trắc nghiệm hoặc tự luận.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem