Vụ Dân chặn Quốc lộ 1: Lãnh đạo tỉnh Bình Định lên tiếng

Dũ Tuấn Thứ bảy, ngày 17/03/2018 10:36 AM (GMT+7)
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã tạm dừng dự án nhà máy chế biến thủy sản tại xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ, Bình Định) để cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường, sau đó sẽ đưa ra ý kiến chính thức.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, thời gian qua, người dân ở xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ) đã nhiều lần ra Quốc lộ 1 chặn xe để phản đối việc xây dựng nhà máy chế biến thủy sản tại địa phương này.

Theo ông Thanh, việc phản đối của người dân xuất phát từ nỗi lo nếu nhà máy hình thành sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

“Tuy nhiên, nhà máy này mới chỉ được chính quyền giao đất để xây dựng tại cụm công nghiệp làng nghề chế biến thủy sản. Thực tế, chủ đầu tư chưa làm gì nên về vấn đề môi trường ô nhiễm mà người dân phản ánh là chưa có cơ sở. Trước nỗi lo của người dân, từ tháng 2.2018, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, trước mắt tạm dừng triển khai dự án để xem xét, phải chờ kiểm tra và đánh giá lại tác động môi trường … tỉnh mới đưa ra ý kiến chính thức”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng cho rằng, nhà máy chưa có sai phạm ảnh hưởng đến môi trường nên đề nghị người dân cần bình tĩnh và dừng ngay việc lên Quốc lộ 1 chặn xe để phản đối.  

img

Người dân kéo lên Quốc lộ 1 (tại huyện Phù Mỹ) để phản đối gây ác tắc giao thông suốt 7 giờ đồng hồ.

Dân Việt đã từng thông tin, người dân Mỹ An liên tục kéo lên Quốc lộ 1 để phản đối dự án nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Dịch vụ thủy sản Thảo Loan, doanh nghiệp vừa được cho thuê đất để làm nhà máy ở cụm công nghiệp làng nghề thủy sản Mỹ An.

Hôm qua (16.3), có khoảng 100 người dân ở xã Mỹ An đã tập trung chặn xe trên Quốc lộ 1(đoạn qua thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ) để phản đối dự án và đề nghị phía huyện phải ký cam đoan dừng dự án nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Dịch vụ thủy sản Thảo Loan. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và UBMTTQVN tỉnh Bình Định cũng đã trực tiếp đến hiện trường, cùng lắng nghe ý kiến và đối thoại với người dân. Vụ việc đã khiến giao thông trên Quốc lộ 1 tại vị trí này bị ách tắc, gián đoạn suốt 7 giờ đồng hồ liền.

Ngày 26.2, người dân xã Mỹ An cũng kéo đến tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn  huyện Phù Mỹ, ngồi dàn thành hàng ngang để phản đối dự án chế biến thủy sản nói trên, gây ách tắc giao thông.

Trước đó, sáng 23.2, khoảng 30 người dân xã Mỹ An cũng kéo đến trụ sở UBND tỉnh Bình Định và Ban tiếp công dân của tỉnh trình bày bức xúc và gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền có biện pháp dừng việc xây dựng nhà máy thủy sản tại xã Mỹ An của Công ty TNHH Dịch vụ thủy sản Thảo Loan vì cho rằng khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Ngay trong chiều 23.2, UBND tỉnh Bình Định có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo tạm dừng việc thi công xây dựng công trình Nhà xưởng sản xuất chế biến thủy hải sản của Công ty TNHH Dịch vụ thủy sản Thảo Loan tại xã Mỹ An, chờ kết quả kiểm tra, khảo sát đánh giá tác động môi trường của các cơ quan chức năng của tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo Trưởng Công an huyện Phù Mỹ điều tra, xác minh, xử lý nhóm đối tượng bảo kê, đánh đập gây thương tích cho người dân theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở TNMT phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ thành lập tổ công tác đến hiện trường thi công xây dựng công trình nhà xưởng tiến hành kiểm tra, khảo sát đánh giá tác động môi trường, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem