Vụ "cắt đôi que thử HIV" ở BV Xanh Pôn: Bộ Y tế yêu cầu điều tra, rà soát

Diệu Linh Thứ ba, ngày 10/12/2019 12:01 PM (GMT+7)
Trưa 10/12, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội báo cáo khẩn cấp vụ gian lận xét nghiệm ở Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), cụ thể là việc nhân viên y tế đã cắt đôi que thử nhanh HIV.
Bình luận 0

Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu trên; yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm (nếu có). Đồng thời đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn.

Theo ông Khuê, về quy trình xét nghiệm, quản lý chất lượng xét nghiệm, Bộ Y tế đã ban hành nhiều thông tư cụ thể và yêu cầu các bệnh viện cần thực hiện đúng để đảm bảo chất lượng xét nghiệm, chất lượng khám chữa bệnh chính xác, hiệu quả nhất.

img

Hành vi cắt đôi que thử nhanh HIV tại Bệnh viện Xanh Pôn đang khiến dư luận bức xúc. 

Cụ thể như Thông tư số 01/2013/TT-BYT ngày 11/01/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư số 49/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám bệnh, chữa bệnh; Quyết định số 5530/QĐ-BYT ngày 25/12/2015 về ban hành Hướng dẫn xây dựng Quy trình thực hành chuẩn trong quản lý chất lượng xét nghiệm và các văn bản liên quan khác.

Trước đó, nhận định về vụ việc, bà Trần Nhị Hà - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng “việc cắt đôi que thử là hành vi sai phạm, sai quy định của quy trình khám chữa bệnh và quy trình xét nghiệm”. Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các phòng ban của Sở phối hợp với bệnh viện rà soát chấn chỉnh quy trình xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn, đồng thời xử nghiêm nếu có sai phạm. Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện làm giải trình và báo cáo với Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Sở Y tế trong ngày 10/12.

Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã xin lỗi về việc để xảy ra sai sót. Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định: "Bệnh viện không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV  tại khoa Vi sinh y học. Bệnh viện luôn chủ trương  bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh".

Theo ông Hưng, tại buổi họp khẩn tối 9/12 để làm rõ trách nhiệm, các cá nhân đã thừa nhận trong khoảng thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, khoa Vi sinh Y học đã không báo cáo xin phép lãnh đạo bệnh viện, tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alera HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân. Việc test thử nghiệm không phát sinh lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không lấy kết quả xét nghiệm để trả cho bệnh nhân, không lấy thêm tiền của bệnh nhân, không lấy thêm tiền của bảo hiểm y tế. 

Theo điều tra của VTV24 công bố tối 9/12, trong quá trình làm xét nghiệm HIV, viêm gan B tại Khoa Vi sinh y học (Bệnh viện Xanh Pôn), các kỹ thuật viên tại đây đã “tiết kiệm” vật tư xét nghiệm bằng cách cắt đôi que thử máu (que xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B). Như vậy, nếu đúng quy trình thì 1 bệnh nhân lấy 1 mẫu máu, dùng 1 que thử thì tại khoa này, 2 bệnh nhân được dùng 1 que thử.

Ngoài ra, trong quá trình làm xét nghiệm miễn dịch bán tự đông HIV và viêm gan B, đáng nhẽ mỗi mẫu máu được đặt trong 1 ống nghiệm thủy tinh và đặt vào máy và chờ máy cho ra kết quả, thì nhân viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) cũng tiết kiệm bằng cách trộn 4 mẫu máu vào 1 ống nghiệm. Như vậy, nếu 4 bệnh nhân sẽ có một kết quả xét nghiệm giống nhau. Nếu kết quả dương tính với HIV thì 4 người đều “dính” mà kết quả âm tính thì 4 người đều “khỏe mạnh”.

“Việc "chẻ" que thử nhanh là sai. Nguyên tắc không bao giờ được làm vậy. Khi sản xuất ra công cụ test kit nhanh (xét nghiệm nhanh) nhà sản xuất đã phải tính toán kỹ, trải qua hàng vạn lần thử nghiệm trên lâm sàng để đảm bảo que thử có độ chính xác cao nhất. Que thử dày, rộng, dài bao nhiêu, lượng kháng thể tích hợp để phát hiện kháng nguyên cần bao nhiêm để phát hiện được mầm bệnh đều đã được quy định cụ thể. Nếu tùy tiện cắt đôi thì làm sao có được kết quả xét nghiệm chính xác".

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem