Vụ bỏ ma tuý vào ô tô người tình: Điều tra viên đòi 100 triệu đồng

Hoà Nguyễn Chủ nhật, ngày 22/09/2019 08:45 AM (GMT+7)
Viện kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 2 bị can trong vụ bỏ ma tuý vào ô tô người tình để tống nhau vào tù ở TP.Hà Nội.
Bình luận 0

Cụ thể, Viện kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội truy tố 2 bị can Nguyễn Thị Vân (SN 1982, Tây Hồ, TP.Hà Nội) và Nguyễn Thị Vững (SN 1978, Tây Hồ, TP.Hà Nội) về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Vu khống, quy định tại khoản 2, Điều 249 và khoản 2 Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Lúc sự việc xảy ra, Vững là thượng úy công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu Bộ Công an.

Do mâu thuẫn tình cảm và tranh chấp tài sản, Vân đã có ý định bỏ ma tuý vào ô tô của người tình là Nguyễn Văn Thiện (44 tuổi, Tây Hồ, TP.Hà Nội) hòng đưa anh này vào tù.

Kế hoạch của Vân được cựu thượng uý công an Nguyễn Thị Vững tiếp sức với những kế hoạch tỉ mỉ được bàn bạc.

Đúng như dự đoán, anh Thiện đã bị bắt quả tang trên xe ô tô có ma tuý. Tuy nhiên anh này được thả sau đó vì không chứng minh được sự liên quan của anh ta với số ma tuý phát hiện.

Theo Viện kiểm sát, về người đàn ông mang ma túy đến để Vân bỏ vào ô tô của người tình, Vân khai người này là chỗ quen biết của Vững nhưng Vững không thừa nhận.

img

Vân được xác định vì mâu thuẫn với người tình mà nhẫn tâm lên kế hoạch bỏ ma tuý vào ô tô của người tình để tống anh này vào tù.

Cơ quan điều tra đến nay chưa xác định được lai lịch của người này.

Đáng chú ý, theo cáo trạng, đối với ông Trần Tuấn Anh (điều tra viên Công an quận Nam Từ Liêm), bị can Vân khai điều tra viên Tuấn Anh yêu cầu đưa 100 triệu đồng để người tình được tại ngoại.

Sự thực Vân đã đưa cho Trần Tuấn Anh 70 triệu đồng. Nhà chức trách xác định, quá trình thực thi nhiệm vụ, điều tra viên này đã vi phạm hoạt động tố tụng.

Trong sự việc này, giám định viên thuộc Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cũng được xác định có thiếu sót. Tuy nhiên, thẩm quyền giải quyết là của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao nên tài liệu tiếp tục được chuyển lên trên để làm rõ.

Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án ngày 10/4/2019 của Toà án nhân dân quận Nam Từ Liêm, chỉ có 1 bị cáo là Vân, bà Vững lại là người làm chứng.

Tại toà sơ thẩm, Vân khai tất cả đều do bà Vững chỉ đạo, Vân không biết gì hết. Tuy nhiên, trái lại với lời khai của Vân trước toà, cựu Thượng uý Công an Nguyễn Thị Vững nói Vân bịa đặt.

“Trong quá trình bị cáo Vân vừa khai chỉ một số thông tin chính xác, còn lại là bịa đặt, tôi có căn cứ bịa đặt, như thế là vu khống tôi” – Vững nói.

Tại toà hôm đó, bà Vững có những lời nói bất nhất với lời khai tại cơ quan điều tra trước đó. Hội đồng xét xử cũng nhận thấy và phản bác với bà này.

Bà Vững trả lời nói không báo thông tin cho công an để bắt ông Thiện, không gọi điện cho ai, việc kiểm tra xe ô tô của ông Thiện chỉ là cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất.

img

Cựu thượng uý Công an Nguyễn Thị Vững thời điểm vụ án xảy ra đang là cán bộ thuộc Bộ Công an, tuy nhiên người này lợi dụng sự am hiểu pháp luật của mình để tư lợi cá nhân.

Tuy nhiên, khi chủ toạ phiên toà nói lời khai của bà Vững trước cơ quan điều tra khác, danh sách các cuộc điện thoại bà này thực hiện cũng được cơ quan điều tra thu thập.

Các bằng chứng khẳng định, bà Vững là người báo cho cơ quan công an để kiểm tra xe ông Thiện. Trước diễn biến này, bà Vững im lặng.

Trả lời câu hỏi của toà về việc bỏ ma tuý vào ô tô, bà này nói chỉ biết sau khi Vân gọi lúc bị bắt thì xin cho Vân tại ngoại.

Về các ghi âm mà Vân nộp cho cơ quan chức năng và được nghe tại toà cuộc nói chuyện giữa Vân và Vững, bà Vững nói không nghe rõ và không phải giọng mình. Nhận thấy các lời khai mâu thuẫn, toà sơ thẩm trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại.

Về diễn biến điều tra, nhà chức trách đã nhiều lần trả hồ sơ về cho Công an quận Nam Từ Liêm để làm rõ các thông tin liên quan trong vụ án.

Cụ thể, ngày 24/8/2018, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã hoàn thành bản kết luận điều tra số 265. Hơn 1 tháng sau, ngày 25/9/2018, Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Ngày 25/10/2018, Công an quận Nam Từ Liêm hoàn thành bản kết luận điều tra bổ sung số 05. Ngày 10/4/2019, Toà án nhân dân quận Nam Từ Liêm quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Ngày 24/4/2019, Viện kiểm sát Nhân dân quận Nam Từ Liêm tiếp tục có quyết định số 14, trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

img

Sự việc anh Nguyễn Văn Thiện (bên phải) tự đi tìm bằng chứng cứu mình đã lộ ra những mưu ma chước quỷ của người tình và cựu thượng uý công an, vụ án gây rúng động dư luận xã hội.

Như vậy, đến thời điểm phiên toà sơ thẩm ngày 10/4/2019 diễn ra tại Toà án nhân dân quận Nam Từ Liêm, trong các kết luận điều tra và kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, bị cáo vẫn chỉ có 1 là Nguyễn Thị Vân.

Nguyễn Thị Vững mặc dù là đồng phạm, tuy nhiên, thời điểm này là người làm chứng. Khi ra đến toà, thấy mâu thuẫn, Toà đã trả hồ sơ để điều tra làm rõ.

Sau 2 ngày Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp trả hồ sơ, ngày 26/4/2019, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã có Quyết định số 01 về việc Huỷ bỏ Quyết định tách tài liệu số 18 ngày 24/8/2018.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm quyết định chuyển vụ án hình sự số 16 tới Công an TP.Hà Nội.

18 ngày sau khi vụ án được chuyển lên Công an TP.Hà Nội, Nguyễn Thị Vững đã bị khởi tố bị can về 2 tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Vu khống, không còn là người làm chứng như trước đó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem