Tướng Tô Ân Xô thông tin nóng vụ 39 người chết trong container

Lan Uyên (thực hiện) Thứ năm, ngày 31/10/2019 11:47 AM (GMT+7)
Xung quanh vụ việc 39 người tử vong trong container ở Anh nghi có người Việt Nam, Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an vừa thông tin nhanh với Dân Việt.
Bình luận 0

img

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an (Ảnh IT)

Vụ việc 39 người tử vọng trong container ở Anh, trong đó nghi có người Việt Nam gây chấn động dư luận. Bộ Công an đã có những động thái cụ thể gì để xác minh thông tin vụ việc này, thưa Thiếu tướng?

- Khi có thông tin có người nghi là người Việt Nam trong số 39 nạn nhân xấu số  trong container ở Anh thì Bộ Công an đã phối hợp, chỉ đạo làm rất tích cực.

Ngay trong ngày 27, 28/10 Bộ đã cử đoàn công tác vào Nghệ An, Hà Tĩnh  phối hợp với địa phương để xác minh các thông tin về những trường hợp cụ thể. Cơ bản là địa phương làm thôi, đoàn công tác của Bộ vào phối hợp với địa phương để lấy mẫu vân tay, ADN...

Vậy việc xác định danh tính các nạn nhân tiến hành đến đâu, thưa ông?

- Để xác định danh tính nạn nhân, thì phía Anh áp dụng tiêu chuẩn của Interpol, tức là phải có ADN, phải có mẫu máu, mẫu tóc, chứ không chỉ nhận diện trên khuôn mặt. Vì các nạn nhân mất trong điều kiện âm 25 độ nên có những biến dạng về khuôn mặt, về vân tay. Do đó phía Anh họ yêu cầu phải có ADN, mẫu máu, mẫu tóc..., cho nên việc xác định danh tính này phải rất cẩn thận, cụ thể và khoa học, không thể vội được. Việc so sánh các mẫu, khớp với nhau phải là cả một quá trình.

Cái thứ 2 nữa là khả năng của phía Anh thì mỗi ngày họ cũng chỉ nhận dạng được một số trường hợp thôi, chứ không phải họ làm hết được cả. Tất nhiên quá trình hơn 10 ngày rồi thì họ cũng đang làm cho nên mọi người cũng không sốt ruột được. Ý tôi muốn chuyển tải là phía Bộ Công an Việt Nam rất tích cực trong việc phối hợp, Bộ trưởng cũng rất sốt ruột trong việc xác định danh tính. Sau khi xác định danh tính xong thì mới đưa được về. Cái này mất nhiều thời gian vì phụ thuộc cả hai bên, mà chủ yếu là phụ thuộc bên Anh chứ không phải phụ thuộc bên mình. Trong số nạn nhân đó, có thể trong quá trình đi, bọn buôn người làm giấy tờ giả, cho nên phía Anh họ rất thận trọng, khoa học.

Hiện nay Bộ đã cử đoàn sang Anh để phối hợp điều tra làm rõ các thông tin nghi có người Việt trong số 39 người tử vong chưa?

- Mình cũng sẵn sàng rồi, nhưng phía Anh họ nói là họ chưa thể giải quyết các thủ tục hành chính cho mình đi được nên mình cũng chưa thể sang ngay. Thực tế, ngay  trong đêm 28/10, Bộ Công an đã sẵn sàng. Hôm qua (30/10) lúc 4h chiều khi điện đàm thì Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng đã nói với Bộ trưởng Anh là: “chúng tôi có thể sẵn sàng lên đường đi lúc chuyến 11h đêm”. Nhưng sĩ quan liên lạc của họ cũng nói là chưa có thể đáp ứng được điều kiện đấy. Mình đã sẵn sàng rồi, sẵn sàng lên đường bất kỳ lúc nào. Nhưng phía Anh họ cũng phải chuẩn bị, xem ai đón, ai phối hợp nữa chứ.

Đến nay ta có thể dự kiến khi nào Đoàn sang Anh được không?

- Dự kiến thì hôm qua sĩ quan liên lạc của cơ quan phòng chống tội phạm Anh họ nói là sớm nhất phải là 31/10 – 1/11 họ sẽ trả lời. Cái này ta đang chờ, cũng phải phụ thuộc phía đối tác. Còn mình thì sẵn sàng để lên đường ngay rồi. Bộ trưởng cũng đã trả lời là suốt ruột lắm rồi. Mọi người cứ tưởng là không có động thái tích cực, hoặc các thông tin không chính thống có thể nói này kia nhưng thực sự là Bộ suốt suột lắm rồi.

Mới đây trên mạng có lan truyền thông tin đại diện cơ quan chức năng của Anh đến Hà Tĩnh với các gia đình nghi có con là nạn nhân, nhưng bị xua đuổi. Thực hư việc này ra sao, thưa Thiếu tướng?

- Không có đoàn nào của Anh vào làm việc đâu. Hoàn toàn không có. Nếu vào thì phải có lời mời của phía mình chứ. Đoàn Việt Nam muốn sang còn chưa giải quyết được thủ tục, chưa nhận cơ mà.

Xin cảm ơn ông!

Chiều qua (30/10), tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã có cuộc điện đàm với bà Priti Patel, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland về công tác phối hợp xác định danh tính các nạn nhân nghi là người mang quốc tịch Việt Nam, trong vụ việc 39 người chết trong xe container tại Vương quốc Anh, được phát hiện vào ngày 23/10.

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, Chính phủ Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam và nhân dân Việt Nam rất quan tâm và lấy làm tiếc về vụ việc 39 người chết trong container tại hạt Essex, Vương quốc Anh. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Công an Việt Nam đã khẩn trương, chủ động chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác minh, thu thập thông tin, sẵn sàng phối hợp với Bộ Nội vụ và Cảnh sát Liên hiệp Vương quốc Anh khi có yêu cầu.

Tại cuộc điện đàm, hai bên đã cùng nhau trao đổi một số vấn đề có liên quan, thống nhất nhiều nội dung quan trọng trong công tác phối hợp làm rõ vụ việc. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem