Vì sao bệnh nhân phi công 91 không có bệnh nền lại chuyển nặng?

Bạch Dương Thứ tư, ngày 08/04/2020 18:53 PM (GMT+7)
Bệnh nhân Covid-19 số 91 (43 tuổi, phi công, quốc tịch Anh) đang là một trong những bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển biến nặng tại Việt Nam, hiện vẫn đang phải chạy ECMO, thở máy.
Bình luận 0

img

Bệnh nhân Covid-19 số 91 vẫn đang phải chạy ECMO, thở máy. Ảnh minh họa.

Thông thường, những bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng đều có bệnh lý nền, cao tuổi, nhưng bệnh nhân 91 lại không mang bệnh lý nền, sức khỏe tốt.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho hay, trường hợp bệnh nhân phi công (bệnh nhân số 91) không có bệnh lý nền, tuy nhiên có tình trạng thừa cân, béo phì. Cân nặng hiện tại của bệnh nhân tới 100kg.

BS Châu cho biết, trong quá trình điều trị, phản ứng miễn dịch của bệnh nhân 91 rất mạnh, bệnh nhân liên tục sốt cao. Có thể do phản ứng miễn dịch của bệnh nhân quá mạnh dẫn đến ảnh hưởng các cơ quan trong cơ thể gây suy đa tạng.

Theo BS Châu, những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nói riêng và mắc các bệnh khác nói chung, có những trường hợp ngoại lệ diễn tiến nặng mà chưa tìm được nguyên nhân, có thể liên quan tới yếu tố trong cơ thể như di truyền cá nhân... Cho nên, cùng là một căn bệnh có người nhiễm rất nhẹ, có người lại bị nặng và tử vong.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, tính đến sáng 8/4, bệnh nhân 91 tiếp tục có diễn biến ổn định với oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể và lọc máu liên tục.

Hiện tại, bệnh nhân không sốt, nằm yên (có sử dụng thuốc an thần), mạch 106 l/ph, huyết áp 95/50 mmHg (huyết áp động mạch xâm lấn) và không sử dụng thuốc vận mạch. Bệnh nhân tiếp tục được oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể, lọc máu liên tục và thở máy với FiO2 40%, PEEP 12mmHg, SpO2 đạt 95-100%, PaO2 đạt 77mmHg.

Bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem