Thủ tướng kết luận gì sau các khiếu nại của người dân Thủ Thiêm?

Nguyên Vỹ - Nam Sơn Thứ sáu, ngày 08/06/2018 12:21 PM (GMT+7)
Tại buổi tiếp 7 người dân đại diện các hộ dân khiếu nại tố cáo giải tỏa đất Thủ Thiêm sáng nay, 8.6, ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban tiếp dân Trung ương đã thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị The, đại diện các hộ dânThủ Thiêm.
Bình luận 0

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ khẩn trương rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch, về việc thu hồi đất bồi thường hỗ trợ tái định cư khi xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đề xuất giải pháp theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng trước ngày 15.7.

Thủ tướng cũng giao Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại văn bản số 549 và văn bản số 1098 về việc kiểm tra cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục việc quản lý sử dụng đất và hiện trạng đối với các dự án tái định cư liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.HCM chủ động rà soát lại việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư với người dân đang khiếu nại nhất là những người dân đã bàn giao nhà đất nhưng chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế nhưng chưa có chỗ ở, có giải pháp cần thiết lo cho cuộc sống của người dân phù hợp tình hình thực tế địa phương, không để người quá khó khăn trong cuộc sống.

img

Bà Lê Thị The - đại diện các hộ dân Thủ Thiêm khiếu nại các vấn đề về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: P.V)

Đối với những hộ dân chưa di dời phải quan tâm cuộc sống của người dân, nhất là về môi trường giao thông đi lại.

Đại diện các hộ dân Thủ Thiêm, bà Lê Thị The đề nghị lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ các nội dung liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bà The cũng chia sẻ với lãnh đạo thành phố các khó khăn về dự án nêu trên và mong lãnh đạo thành phố cho cư dân về sinh sống tại KP1 phường Bình An, quận 2.

Một người dân Thủ Thiêm khác là bà Nguyễn Thị Hà đề nghị trả lại nhà đất cho người dân hoặc hoán đổi khu đất 4,3ha tại đường Trần Não, bồi thường thiệt hại hoặc tổn thất cho người dân bị cưỡng chế trong thời gian sớm nhất để ổn định, tái lập cuộc sống.

Cư dân Hoàng Thăng Long đề nghị lãnh đạo thành phố mạnh dạn sửa sai với người dân trong Khu đo thị mới Thủ Thiêm, lấy lại niềm tin của người dân với chính quyền.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng thông tin đến các hộ dân sau khi kỳ họp Quốc hội kết thúc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân sẽ tiếp xúc người dân ở Thủ Thiêm.

Đồng thời thành phố sẽ chỉ đạo quận 2 quan tâm đến đảm bảo an sinh xã hội, rà soát các hộ tạm cư, các hộ khó khăn để người dân ổn định cuộc sống.

Nhiều người dân cho biết, đợt này có 31 người dân Thủ Thiêm khiếu nại được gửi thư mời vào làm việc. Tuy nhiên, sáng nay chỉ có 7 người dân được vào làm việc. Đa số cơ quan báo chí có mặt cũng không được vào dự buổi tiếp dân của Ban Tiếp dân Trung ương và UBND TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem