Thứ trưởng Bộ Y tế: "Gõ từng nhà, vận động dân khai báo phòng, chống Covid-19"

Duy Hậu-Phạm Ly Chủ nhật, ngày 22/03/2020 12:56 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Đắk Lắk huy động các tổ chức chính trị, xã hội, Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát động phong trào nhân dân tự khai báo y tế, phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
Bình luận 0

Thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà"

Ngày 22/3, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 do Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đắk Lắk.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk cho biết, tính đến 7h ngày 22/3, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Địa phương đã cách ly, theo dõi 278 trường hợp đến từ vùng có dịch, tiếp xúc gần với ca bệnh. Trong đó, 196 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly.

Theo bà bà H’ Yim Kđoh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, công tác phòng chống dịch đã và đang được tỉnh triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, Đắk Lắk gặp một số khó khăn như vật tư y tế, hóa chất sử dụng trong phòng chống dịch còn thiếu, chưa có phòng điều trị áp lực âm, cơ chế chính sách đối với đối tượng được cách ly và các bộ y tế làm nhiệm vụ phòng chống dịch vẫn còn thấp…

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị với Đoàn công tác xem xét hỗ trợ vật tư và các trang thiết bị y tế để đáp ứng công tác phòng chống dịch, cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng hệ thống Real Time PCR tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; hỗ trợ kịp thời chuyên môn, kỹ thuật và nhân sự tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương trong trường hợp dịch lan rộng và kéo dài…

img

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi, động viên người dân đang cách ly.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Đắk Lắk tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tập trung làm tốt công tác ngăn chặn và xử lý kịp thời sự xâm nhập của dịch bệnh từ bên ngoài tại cảng hàng không, bến xe đến các đường mòn, lối mở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa..., thực hiện đúng các quy định về cách ly những người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Huy động các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát động phong trào nhân dân tự khai báo y tế, nhằm phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người di chuyển từ vùng dịch về để kịp thời xử lý theo đúng quy định, ngăn chặn bệnh lây lan. Các cơ sở y tế trong toàn tỉnh phải làm tốt công tác khám sàng lọc ban đầu để phát hiện và ngăn chặn kịp thời nguồn lây nhiễm, đặc biệt tránh lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế, khi phát hiện ca bệnh dương tính cần hạn chế việc vận chuyển bệnh nhân, trừ trường hợp bệnh nhân nặng phải chuyển tuyến, tránh lây lan ra cộng đồng.

Ngành Y tế Đắk Lắk cần rà soát lại năng lực y tế, nhân lực, vật lực, từ đó xây dựng kế hoạch ứng phó trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân dương tính, đặc biệt chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với trường hợp bệnh lây lan trên diện rộng để chủ động trong mọi tình huống. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác sẽ báo cáo với Ban Chỉ đạo Quốc gia để có hướng hỗ trợ, giải quyết.

Người dân cách ly được chăm sóc chu đáo

Trong chuyến công tác này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến thăm và tặng quà cho người dân đang được cách ly tập trung tại 333 Hà Huy Tập, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Tại đây, Thứ trưởng đã động viên người dân yên tâm hợp tác với cơ quan chức năng, cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thứ trưởng cũng động viên, thăm hỏi, tặng quà các y, bác sĩ đang chăm sóc sức khỏe cho người dân đang cách ly. Thứ trưởng mong muốn các y, bác sĩ cố gắng động viên, giúp đỡ người dân yên tâm hoàn thành tốt việc cách ly.

Theo báo cáo của ngành y tế Đắk Lắk, tại khu cách ly tập trung này hiện có 12 người. Toàn bộ số người này hiện sức khỏe ổn định, một số người được lấy mẫu xét nghiệm và đều có kết quả âm tính với Covid-19. Hàng ngày, người dân tại đây được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế động viên các y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly.

Theo quan sát của chúng tôi, khu cách ly là một tòa nhà riêng lẻ tách biệt với khu dân cư, bên trong khá rộng rãi thoáng mát. Hàng ngày, toàn bộ nơi này đều được các nhân viên y tế khử trùng thường xuyên, môi trường luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Ông N.V.L (64 tuổi, trú tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: “Sau khi Sở Y tế Đắk Lắk thông báo chuyến bay của tôi có người nghi nhiễm Covid-19, tôi đã tự nguyện hợp tác tham gia cách ly. Ban đầu tâm lý tôi cũng có phần ái ngại nhưng khi đến đây tôi đã hoàn toàn yên tâm. Tại đây các bác sĩ đều hết sức niềm nở, chăm sóc chúng tôi rất chu đáo. Tôi không ngờ điều kiện cách ly lại tốt như vậy”.

img

Khu cách ly tập trung tại Đắk Lắk rộng rãi, thoáng mát và hết sức sạch sẽ.

Ông N.T.M (55 tuổi, trú tỉnh Bắc Giang) cũng cho biết, tại khu vực cách ly tất cả mọi người đều được kiểm tra sức khỏe thường xuyên hàng ngày. Các điều kiện ăn ở, sinh hoạt đều rất tốt nên ông yên tâm hợp tác với cơ quan chức năng thực hiện cách ly theo đúng quy định.

“Tôi cùng 4 người nữa đi trên chuyến bay có người nghi nhiễm Covid-19 nên được ngành y tế hướng dẫn thực hiện cách ly. Nếu không có gì thay đổi thì tuần tới chúng tôi sẽ được trở về nhà. Việc cách ly tuy có ảnh hưởng một chút đối với cá nhân tôi, nhưng điều đó không quan trọng bằng sức khỏe của cộng đồng”, ông N.T.M nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem