Quảng Ngãi: Ngắm "rừng" cổ vật khai quật, sưu tập từ 9 con tàu đắm

Công Xuân Thứ tư, ngày 19/06/2019 16:09 PM (GMT+7)
Các hiện vật khai quật và sưu tập từ 9 con tàu đắm tại nhiều vùng biển trong nước được trưng bày vô cùng phong phú, đa dạng về kích cỡ, chủng loại...Đây là lần trưng bày cổ vật có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Quảng Ngãi.
Bình luận 0

Sáng 19/6, tại nhà Trưng bày Di sản văn hóa Vật thể  - Trung tâm Phát huy Giá trị Di sản Văn hóa Đa Năng Quảng Ngãi, công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đoàn Ánh Dương (gọi tắt công ty Đoàn Ánh Dương) đã khai mạc và trưng bày cổ vật khai quật, sưu tầm trên 9 con tàu cổ bị đắm tại vùng biển Việt Nam. Đây là 1 trong số những hoạt động nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ngãi (1/7/1989-1/7/2019).

img

img

Nhân viên công ty Đoàn Ánh Dương giới thiệu cổ vật trưng bày cho du khách đến tham quan.

Cổ vật với kích cỡ, chủng loại vô cùng phong phú đa dạng được hình thành trong giai đoạn từ thế kỷ XII-XVII. Đây là lần đầu tiên trưng bày cổ vật "khủng" nhất từ trước đến nay ở Quảng Ngãi.

img

Một trong số 1000 hiện vật được khai quật và sưu tập từ vùng biển Cà Mau (Thế kỷ XVIII) mà công ty Đoàn Ánh Dương mua tại phiên đấu giá tại Amsterdam (Hà Lan) đưa về. Chiếc tàu đắm này chở hàng xuất phát từ Trung Quốc đang trên đường tới Hà Lan thì bị hỏa hoạn và chìm tại vùng biển Việt Nam.

img

Khách đến tham quan tại buổi triển lãm.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đoàn Sung - Giám đốc Công ty Đoàn Ánh Dương cho biết: Trong số cổ vật trưng bày lần này, có rất nhiều cổ và hiện vật sưu tầm từ các cá nhân, tổ chức ở nhiều tỉnh thành trong nước được đưa về trong những lần tham gia đấu giá tại nước ngoài.

Một số hình ảnh PV Dân Việt ghi lại tại buổi triển lãm cổ vật được khai quật, sưu tập từ 9 con tàu cổ bị đắm:

img

img

img

img

Ông Đoàn Sung - Giám đốc Công ty Đoàn Ánh Dương đang giới thiệu cổ vật cho khách.

img

Hiện vật của tàu đắm ở vùng biển Hà Tiên - Kiên Giang thuộc thế kỷ XVIII.

img

img

img

Bên cạnh những hiện vật còn nguyên vẹn, không ít hiện vật bị hư hỏng nhưng có giá trị rất lớn cho công tác nghiên cứu.

img

img

Hiện vật của con tàu đắm ở Bình Châu – Quảng Ngãi (thế kỷ XIII), do công ty Đoàn Ánh Dương phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và sở VHTT&DL Quảng Ngãi khai quật vào năm 2013 tại vùng biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem