Nóng: Cô gái trốn cách ly lên Nội Bài để bay sang Anh

N.P (tổng hợp) Thứ tư, ngày 25/03/2020 16:47 PM (GMT+7)
Cô gái ở Long Biên đang cách ly đã bỏ trốn lên sân bay Nội Bài để bay sang Anh...
Bình luận 0

Chủ tịch UBND quận Long Biên báo cáo ngay tại cuộc làm việc trực tuyến của Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19 với các đơn vị trực thuộc về một trường hợp đang cách ly nhưng bỏ trốn lên sân bay Nội Bài, chuẩn bị lên tàu bay thì bị phát hiện.

Theo thông tin trên Zing, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà báo cáo đó là trường hợp của V.T.H., cô gái sinh năm 1995, đang trong diện cách ly và còn 2 ngày nữa hết cách ly ở phường Sài Đồng. Sáng nay, người này lên sân bay Nội Bài và dự kiến bay về Anh.

Quận Long Biên và Công an phường Sài Đồng đã bám sát thông tin, khi người này lên máy bay đã đưa xuống.

Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết dự kiến đưa người này đi cách ly tập trung. Quận sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, mức phạt 5 đến 10 triệu.

img

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Vnexpress

Thông tin trên Vnexpess, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn hôm nay (25/3) cho biết, hai tuần tới, chúng ta phải kiên quyết mạnh tay chống dịch. Theo ông Sơn, 15 ngày tới là khoảng thời gian để những trường hợp đang ủ bệnh sẽ phát bệnh. Do đó giai đoạn này phải tổ chức phân lọc thật tốt, kiểm soát được tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam, xét nghiệm nhanh để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. 

Sau hai tuần, nếu Việt Nam không triển khai các biện pháp cách ly quyết liệt, không kiểm soát tốt người nhập cảnh, khả năng lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, ông Sơn cảnh báo. 

"Vừa rồi đã có một số trường hợp lọt ra cộng đồng, trở thành các bệnh nhân siêu lây nhiễm như 'bệnh nhân 34', 'bệnh nhân 100' vô cùng nguy hiểm cho xã hội", ông Sơn nói. 

"Bệnh nhân 34", doanh nhân ở Bình Thuận, lây nhiễm cho 10 người khác. "Bệnh nhân 100" ở quận 8 TP.HCM dự thánh lễ Hồi giáo ở Malaysia về, rồi suốt hai tuần sau đó đến lễ thánh đường. "Bệnh nhân 91" liên quan đến nhiều người khác ở quán bar Buddha... 

Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh, để khống chế dịch thành công, việc quan trọng nhất là phải tổ chức cách ly thật tốt, cách ly đúng quy trình. Phải phát hiện sớm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm để xét nghiệm sớm và dập dịch triệt để.

Đến sáng 25/3, cả nước có gần 50.000 người tiếp xúc gần hoặc nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Trong đó hơn 26.000 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Họ là người có yếu tố dịch tễ, không có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, chưa xác định mắc bệnh.

Hiện Việt Nam đã dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài qua đường hàng không, chỉ nhập cảnh đối với người quốc tịch Việt Nam, khách quốc tế có hộ chiếu công vụ. Tất cả người nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Tính đến chiều 25/3, Việt Nam ghi nhận 134 ca Covid-19, trong đó 17 trường hợp đã điều trị khỏi. Đa số tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân ổn định, trừ ba bệnh nhân nặng.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chống Covid-19, chiều 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân tăng cường giao dịch trực tuyến, dùng điện thoại nhiều hơn trong công việc, ít giao tiếp để tránh lây nhiễm. Một số tôn giáo tổ chức tu hành, làm lễ tại gia. Đám giỗ, đám cưới đông người cần hạn chế. Các đơn vị phải "giải quyết công việc như thời chiến".

Ngành y tế phát hiện sớm những người dương tính nCoV để cách ly khỏi cộng đồng, chống lây lan; có phương án bảo vệ bác sĩ, nhân viên y tế. Bộ Quốc phòng sẽ mua 10 xe xét nghiệm lưu động phục vụ xét nghiệm tại cộng đồng.

img

Hà Nội đang giám sát, cách ly gần 9.000 người tại cộng đồng. Ảnh: Zing

Thông tin trên Zing, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho hay, theo số liệu của Bộ Y tế Hà Nội có 43 trường hợp dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, ông cho biết theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố, Hà Nội đã phát hiện tổng cộng 52 trường hợp mắc Covid-19.

Trong đó, 5 trường hợp là người ngoại tỉnh, đang cách ly tập trung tại Hà Nội.

Trên địa bàn thành phố, số ca nhiễm Covid-19 phân bố như sau: Ba Đình 7 người; Hoàn Kiếm 4 người; Long Biên 2 người; Hai Bà Trưng 3 người; Thanh Xuân 2 người; Đống Đa, Hà Đông, Đan Phượng, Cầu Giấy, Hoàng Mai người.

27 trường hợp là người dân Hà Nội về từ các nước được phát hiện qua sàng lọc tại sân bay Nội Bài và khu cách ly tập trung (chưa về địa phương), 1 trường hợp quá cảnh tại sân bay Nội Bài sau đó đi Singapore, 1 trường hợp là bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Phó giám đốc Sở Y tế nhận định số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua tăng chủ yếu là diện từ các nước khác về.

Hiện, Sở Y tế giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 8.973 người.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem