Những điều kỳ lạ, không thể lý giải trong vụ Thủ Thiêm

Lương Kết (thực hiện) Thứ sáu, ngày 11/05/2018 13:25 PM (GMT+7)
Theo đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội: Trong vụ việc bức xúc của người dân Thủ Thiêm, TP.HCM có những điều rất kỳ lạ, theo suy nghĩ thông thường ông không thể nào lý giải được.
Bình luận 0

img

Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (ảnh IT).

Việc người dân Thủ Thiêm có những bức xúc xung quanh chuyện thu hồi đất đã từ rất lâu, phải mất 20 năm, các đại biểu dân cử, chính quyền và người dân mới gặp nhau trong buổi tiếp xúc cử tri, đây là điều rất lạ thưa ông?

- Tôi thấy ngạc nhiên ở chỗ là sự việc người dân Thủ Thiêm bức xúc đã kéo dài đến 20 năm mà tới bây giờ các đại biểu Quốc hội mới tiếp cận. Như vậy thông tin bị nghẽn ở đâu, những bức xúc của dân thì ai đại diện để lên tiếng giúp họ. Trong khi đó người dân bị giải tỏa ở khu vực Thủ Thiêm nói họ đã gửi đơn đến khắp các cơ quan chức năng, tới các cấp, các ngành rất lâu nhưng không cơ quan nào giải quyết.

Đối với đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp hàng năm đều đi tiếp xúc cử tri (năm 4 lần, trước và sau 2 kỳ họp – PV) đáng lẽ những bức xúc của người dân phải đến với các đại biểu từ rất lâu. Như vậy việc giám sát, theo dõi của cơ quan dân cử đối với vấn đề Thủ Thiêm thế nào lại đề bức xúc của dân bùng phát như vậy?

Câu hỏi đặt ra: Chẳng lẽ những kiến nghị của người dân, những khiếu nại của người dân không đến được các đại biểu, đoàn đại biểu, các cấp chính quyền, không lẽ sự việc bị bưng bít hay sao. Trong buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM ngày 9.5, người dân bức xúc không kìm được đã rơi nước mắt chứng tỏ sự uất ức đã dồn nén từ lâu.

img

Người dân Thủ Thiêm nêu bức xúc tại buổi tiếp xúc cử tri (ảnh Hồ Văn).

Tôi thấy băn khoăn khi những thông tin về sự bức xúc của người dân không khó để đến với Hội đồng Nhân dân, đến được đại biểu Quốc hội, đến chính quyền các cấp, nhưng tại sao nó không được giải quyết để kéo và gây bức xúc như vậy.

Tôi cũng là đại biểu Quốc hội, cũng đi tiếp xúc cử tri, khi ở quê tôi (Bến Tre –PV), có chuyện gì bức xúc là thể hiện ra ngay. Thông tin đó chậm nhất là 1-2 tháng, còn nhanh thì vài ngày là tới đại biểu. Người dân khi có bức xúc họ còn gửi thư riêng cho đại biểu Quốc hội, cho Đoàn đại biểu Quốc hội, tìm số điện thoại để gọi, nhắn tin cho đại biểu.

Xung quanh câu chuyện Thủ Thiêm còn vấn đề gì lớn hơn khiến ông suy nghĩ?

- Tôi cho rằng vấn đề lớn hơn là: Nhà nước quy hoạch, phát triển gì thì mục tiêu cao nhất cũng là nhằm nâng cao đời sống của người dân. Đây là vấn đề quyết định, xã hội có tốt hay không là ở chỗ đó. Nhưng tại sao lại xảy ra chuyện dân bị thu hồi đất phải ra đường, dân sống khổ sở bao nhiêu năm nay, dân kêu đền bù không thỏa đáng, dân kêu không trong quy hoạch vẫn bị thu hồi.

Đến nay lại thêm câu chuyện bản đồ quy hoạch chưa tìm thấy, các cơ quan quản lý nhà nước không có, trong khi người dân có, cán bộ về hưu lại có, đây cũng là chuyện rất kỳ lạ. Tôi không hiểu bên trong là gì, nếu suy nghĩ thông thường thì không tự lý giải được.

Theo ông, vụ việc Thủ Thiêm có cần Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc, Quốc hội phải có giám sát thì vụ việc mới được làm sáng tỏ và giải quyết dứt điểm?

Vấn đề bức xúc của người dân bị thu hồi đất ở Thủ Thiêm cần phải tập trung giải quyết dứt điểm, không thể để thêm bức xúc nào nữa. Cần có cuộc thanh tra toàn diện, Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc. Cần phải thành lập Đoàn giám sát cấp độ của Quốc hội, bên cạnh đó ở góc độ phản biện xã hội, Mặt trận Tổ quốc cũng nên có cuộc giám sát. Làm đồng bộ và toàn diện để tháo gỡ vấn đề bức xúc cho dân. Bên cạnh đó Chính phủ nên chỉ đạo các địa phương rà soát xem có những trường hợp bức xúc nào tương tự như vụ Thủ Thiêm.

Trước đây Thanh tra Chính phủ cũng từng thanh tra vụ việc ở Thủ Thiêm nhưng bất ngờ phải dừng lại, cần phải làm rõ việc bất thường này,  thưa ông?

- Thông tin này tôi chưa rõ, nhưng nếu thanh tra dừng lại thì ai chỉ đạo dừng lại, cần phải làm rõ.

Cùng là đại biểu Quốc hội, ông có suy nghĩ gì về việc nhận trách nhiệm và lời hứa của đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm?

- Tôi tôn trọng chị Nguyễn Thị Quyết Tâm, chị có nói còn làm đại biểu Quốc hội ngày nào thì sẽ làm đến cùng việc bức xúc của người dân Thủ Thiêm, tôi rất ủng hộ quan điểm đó. Tuy nhiên chị là người ứng cử đại biểu Quốc hội tại địa phương đó, tiếp xúc cử tri nhiều lần, chị còn trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. HCM mà để vấn đề nóng và bức xúc nhưng vậy chứng tỏ chị chưa làm tròn trách nhiệm như mong muốn của dân.

Xin cảm ơn ông (!)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem