Nhiều sai phạm tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

Hồ Văn Thứ ba, ngày 06/08/2019 19:18 PM (GMT+7)
Khu Công nghệ cao TP.HCM là dự án quy mô, tiên phong trong lĩnh vực đầu tư công nghệ cao. Tuy nhiên, những sai phạm trong quá trình triển khai, dẫn đến khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Bình luận 0

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về Khu Công nghệ cao TP.HCM, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm trong thu hồi đất không đúng với thực tế, tố cáo, khiếu nại của người dân là có cơ sở…

Chủ tịch UBND TP xin lỗi dân

17h ngày 6/8, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch giải quyết khiếu nại, tố cáo phát sinh trong quá trình triển khai dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM (Q.9).

img

Ông Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo. Ảnh: HV

Mở đầu buổi họp báo, ông Hoan cho rằng, TP đang đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề tại Khu Công nghệ cao và sẽ chốt vào tháng 11 này. Ông Hoan cũng cho biết, TP đã sửa sai và Kết luận của Thanh tra Chính phủ có đề cập đến việc này. "Tuy nhiên, cái sai chủ yếu là làm không đúng trình tự thủ tục theo luật, quy định và sửa sai ngay trong từng tiến độ dự án", ông Hoan nói.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì tiếp 41 hộ dân (chia làm 3 nhóm) đã và đang khiếu nại, tố cáo đòi quyền lợi… để tìm hướng giải quyết.

Trong các buổi tiếp dân này, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM sẽ giải quyết theo đúng luật nhưng vận dụng cơ chế linh loạt để giải quyết quyền lợi cho người dân. Những vấn đề vượt qua thẩm quyền, TP.HCM sẽ báo cáo Chính phủ cho ý kiến.

“Thay mặt chính quyền thành phố, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm về sai sót của dự án trong thời gian qua. Thành phố đang sửa chữa những sai sót mà Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra. Tôi cũng như lãnh đạo TP.HCM luôn quan tâm, giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân”, ông Phong nói. 

Về việc người dân tố cáo sai phạm khi thực hiện dự án tái định cư, ông Nguyễn Thành Phong cho hay, UBND TP.HCM sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra theo yêu cầu của Thủ tưởng Chính phủ.

Trong buổi tiếp dân ngày 1/8, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân (Thanh tra Chính phủ) cho biết, những phản ánh của người dân là không sai. Tuy nhiên, có những vấn đề người dân nêu lên rất khó giải quyết ở thời điểm hiện tại. Do đó, TP.HCM đưa ra phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư liên quan đến dự án để người dân xem xét và đi tới đồng thuận hay kiến nghị thêm.

img

Ông Nguyễn Văn Ngữ, một cư dân bị cưỡng chế, giải toả nhà đất bên các bức ảnh về mảnh đất của gia đình. Ảnh: HV

Liên quan đến chính sách giải quyết cho người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ yêu cầu Chủ tịch UBND Q.9 sớm công bố phương án hỗ trợ, bồi thường. Những hộ dân nào đồng ý sẽ được UBND Q.9 giải quyết trước ngày 30.11.2019, trường hợp chưa đồng thuận, các bên cùng nhau thảo luận, xem xét để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Theo báo cáo của UBND Q.9, hiện đã có 5 hộ dân đồng thuận.

Với những vấn đề mà người dân nêu, nếu không thuộc thẩm quyền, TP.HCM sẽ tập hợp, báo cáo với Chính phủ và Thanh tra Chính phủ có hướng giải quyết.

Thu đất nằm ngoài ranh quy hoạch

Năm 1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 989/QĐ-TTg về giao nhiệm vụ chuẩn bị thành lập Khu Công nghệ cao TP.HCM, trong đó, xác định quy mô tổng diện tích là 800ha tại quận 9.

Năm 2002, UBND TP.HCM báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thu hồi toàn bộ diện tích là 804ha, tăng 4ha và đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại văn bản số 572/CP.

Việc thu hồi diễn ra tại 5 phường quận 9 gồm Tân Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Long Thạnh Mỹ và Phước Long B. Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, trên thực tế, thành phố lại thu hồi đất tại phường Hiệp Phú mặc dù trong Quyết định 989/QĐ-TTg của Thủ tướng không đề cập đến, đồng thời, không thu đất tại phường Phước Long B được xác định trong Quyết định nói trên của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 95/QĐ-TTg về phê duyệt quy hoạch tổng thể và dự án xây dựng Khu Công nghệ cao giai đoạn 1 với tổng diện tích là 804ha tại 6 phường ở quận 9 (bổ sung thêm phường Hiệp Phú cùng với 5 phường cũ).

Trong lần thứ 2 thu hồi đất, UBND TP.HCM đã thu hồi bổ sung 6,9ha để thực hiện dự án khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Đặc biệt, trong lần thu hồi đất thứ 3, UBND TP.HCM thu hồi bổ sung tới 102ha khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Năm 2005, UBND TP.HCM có văn bản số 4525/UBND-ĐT báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể dự án đầu tư xây dựng mới Khu Công nghệ cao, từ 804 ha lên 913ha.

img

Ông Ngữ đi khiếu kiện hàng chục năm nay. Ảnh: HV

Năm 2006, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 4877/QĐ-UBND điều chỉnh địa danh thu hồi đất, thay tên phường Phước Long B thành phường Hiệp Phú. Đây chính là động thái hợp thức hóa cho việc thu hồi đất ngoài ranh dự án không có trong Quyết định số 989/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điều này dẫn tới khiếu nại, bức xúc từ các hộ dân bị thu hồi đất.

Ngày 18/4/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 458/QĐ-TTg điều chỉnh và bổ sung quy hoạch tổng thể Khu Công nghệ cao với nội dung dự án được xây dựng trên 5 phường quận 9 gồm phường Tân Phú, Hiệp Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Long Thạnh Mỹ (bỏ phường Phước Long B) với diện tích 913ha.

Năm 2008, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu Công nghệ cao, xác định diện tích tổng thể của dự án là 913ha. Trong đó, đất Khu Công nghệ cao là 872ha và 41ha là đất các dự án khác nằm trong ranh dự án.

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 24/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025 xác định, Khu Công nghệ cao quận 9 có quy mô 872ha.

Đáng chú ý, Quyết định này của Thủ tướng không nhắc đến 41ha mà UBND TP.HCM phê duyệt dưới tên gọi “các dự án khác”. Ngoài ra, UBND TP.HCM lại giao UBND quận 9 thu hồi thêm 149ha đất nằm ngoài ranh Khu Công nghệ cao (khu 913 ha) để lập 9 dự án gồm: 7 dự án tái định cư, 1 khu nhà ở chuyên gia và 1 khu nhà lưu trú cho công nhân. Trong ranh Khu Công nghệ cao quy hoạch khu nhà ở chuyên gia với diện tích 27,76ha đến nay chưa xây dựng nhưng vẫn thu hồi thêm đất ngoài ranh với diện tích 62,2ha.

Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quá trình triển khai Khu Công nghê cao, UBND TP.HCM đã thu hồi 1.062ha đất. Theo Thanh tra Chính phủ, việc thu hồi này thể hiện công tác quy hoạch quỹ đất phục vụ tái định cư không sát thực tế.

Cuộc họp báo đang tiếp diễn, PV Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật....

Trong một lần tiếp xúc cử tri tại quận 9, nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, sai phạm tại Khu Công nghệ cao na ná như ở Thủ Thiêm.

Còn tại kỳ họp ngày 13/7, HĐND TP.HCM đã ra nghị quyết chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn đầu tư trung hạn cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Xông nghệ cao TP.HCM tại Q.9. Kinh phí này lấy từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của TP.HCM với tổng số vốn 1.471 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem