Nhà giàu Việt "xếp hàng" chờ mua loại nấm bé bằng ngón tay

Anh Thư Chủ nhật, ngày 23/09/2018 04:55 AM (GMT+7)
Nấm Matsutake hay còn gọi là nấm Tùng Nhung làm một trong những loại nấm đắt nhất thế giới. Hiện, loại nấm này đang được nhiều nhà giàu Việt xếp hàng đặt mua nhưng không biết bao giờ mới có.
Bình luận 0

Theo khảo sát PV, nấm Tùng Nhung được tươi đang được bán với giá 18 triệu đồng/kg, loại khô bán giá từ 28-30 triệu đồng/kg. Loại nấm tươi được nhiều người đặt mua nhưng số lượng khan hiếm, luôn trong tình trạng cháy hàng. Còn loại khô chỉ các nhà hàng, khách sạn đặt mua và số lượng cũng dồi dào hơn.

Anh Xuân Thành – một chủ cửa hàng bán hàng nhập khẩu tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), cho hay: “Nấm Tùng Nhung được bày bán tại cửa hàng là được nhập từ Bhutan (Hàn Quốc). Vì loại nấm này không có nhiều nên khách hàng bắt buộc phải đặt trước và thường phải đợi nửa tháng mới có hàng”.

Anh cho rằng giá của loại nấm này thay đổi từng thời điểm, nếu không đúng mùa thu hoạch chỉ mua được loại khô mà giá bị đẩy lên rất cao. Sở dĩ nấm thu hút thực khách là mùi của chúng rất thơm, mang nhiều chất dinh dưỡng. Vì thế, giá cao ngất nhưng nấm Tùng Nhung luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Nấm Tùng Nhung có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nhưng nấm nướng than hoa sẽ là cách tốt nhất để giữ hương vị tự nhiên của chúng. Ngoài ra, loại nấm này còn có thể nấu súp hoặc áp chảo với thịt bò Mỹ.

img

Nấm Tùng Nhung có giá rất cao nhưng luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Cầm trên tay 500gram nấm Tùng Nhung tươi, chị Ngọc Bích (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi từng sang Bhutan (Hàn Quốc) vài lần nhưng chỉ mua được nấm Matsutake khô. Nay, tôi nhờ một người bạn tìm mua, mất cả nửa tháng mới lùng mua được”.

Theo chị, loại nấm này khá khan hiếm nên ai cũng phải đặt mua mới có hàng. Loại nấm này từ trước đến nay giá vẫn cao gấp nhiều lần loại nấm khác. Tuy nhiên, vì hương vị thơm và tốt cho sức khỏe, nhiều người vẫn mạnh tay chi tiền để mua và chờ đợi khá lâu mới nhận hàng.

Chị Bích cũng cho hay từ tháng 7-9 là mùa thu hoạch nấm Tùng Nhung nên các tháng khác trong năm chỉ có thể mua được nấm khô. Hơn nữa, ở Việt Nam, người bán loại nấm này rất ít nên đúng mùa cũng khó mua.

Anh Nguyễn Văn Bá - chủ cửa hàng chuyên chế biến các món ăn về nấm, cho biết nấm Tùng Nhung là một trong 3 loại nấm quý nhất thế giới: nấm Kim Cương, nấm Tùng Nhung và đông trùng dạ thảo. Tuy nhiên, loại nấm này cũng được trồng nhân tạo thành công được 2 năm nay tại một nông trại ở Sóc Sơn (Hà Nội). Tuy nhiên, số lượng không có nhiều nên giá loại nấm này vẫn đắt đỏ.

Năm 2017, cửa hàng anh đặt mua toàn bộ số nấm Tùng Nhung trồng được tại nông trại này. Mỗi tuần chỉ khoảng 7-8kg, thu hoạch trong 2 tháng. Cửa hàng anh cũng nhập thêm loại nấm này từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng số lượng không nhiều nên chỉ có thể làm gia vị.

img

Trên thị trường, loại nấm này được bán theo 3 dạng: tươi, khô và bột.

Theo anh, loại nấm này khá khó trồng, chỉ cần không đúng nhiệt độ, gỗ, cách chăm sóc là chúng không bao giờ lên. Thậm chí, cách khai thác sai lệch một chút cũng có thể khiến 20 năm sau chúng mới mọc lại. Thêm vào đó, sản lượng nấm thu hoạch cũng rất ít, năng suất chỉ bằng 1/10 các loại nấm khác. Vì lẽ đó, giá cả loại nấm này đẩy lên rất cao.

Hiện, nấm bày bán trên thị trường chủ yếu là nấm mọc tự nhiên, được bán dưới 3 dạng: đông lạnh, khô và bột. Loại nấm tươi và nấm khô được đặt mua nhiều hơn còn loại bột ít người mua vì khó phân biệt giả - thật.

Và giá của nấm cũng phụ thuộc vào kích thước của cây nấm. Loại nấm trung bình sẽ có giá cao nhất, loại nhỏ bằng ngón tay hoặc to bằng cổ tay sẽ có giá thấp hơn một chút. Anh khẳng định loại nấm này được ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng cao, hơn cả thịt bò và cá hồi. Theo anh, người ốm yếu, mệt mà nấu cháo với nấm Tùng Nhung sẽ hồi sức nhanh.

Giới nhà giàu Việt chi tiền triệu thử món ăn ”kinh dị” này

Món ăn có giá “cắt cổ“ vẫn được săn lùng là do khách hàng tin nó giúp “bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý“.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem