Nam sinh 10 lần bắt cướp ở Sài Gòn: 'Nhiều người chỉ đứng chụp hình'

Mộc Miên Thứ hai, ngày 27/05/2019 07:00 AM (GMT+7)
“Mình rất buồn khi thấy mọi người lại tỏ ra thờ ơ với người gặp nạn. Có lần sau khi hạ gục được tên cướp mình kêu to để người dân ra hỗ trợ, vậy mà nhiều người chỉ đứng nhìn và chụp hình, quay phim”, Thiều Quang Thanh Sang - chàng sinh viên nhiều lần bắt cướp - nói.
Bình luận 0

img

Thiều Quang Thanh Sang (21 tuổi), chàng sinh viên hơn 10 lần ra tay bắt cướp.

Người dân sống ở khu phố 2, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM không ai không biết chàng sinh viên hóa thân làm “Lục Vân Tiên” Thiều Quang Thanh Sang, 21 tuổi, sinh viên năm 2 tại Học viện Cán bộ TP.HCM. Sang là người nhiều lần bắt cướp giữa Sài Gòn

Hơn 10 vụ cướp được ngăn chặn

Sang tâm sự, từ nhỏ đã có ước mơ trở thành công an nhưng vì ngành này khó đậu nên Sang rẽ sang con đường khác. Đối với Sang, việc học gì không quan trọng, quan trọng là mình được giúp đời, giúp người và sống có ích cho cộng đồng.

Lần đầu tiên gặp, ai cũng sẽ ấn tượng với Sang bởi tính cách thẳng thắn, cương trực và luôn nhiệt tình khi những người xung quanh cần giúp đỡ. Tuy nhiên, cũng rất khó khăn để nghe Sang bộc bạch về bản thân mình.

img

Thanh Sang đang kể lại hành trình bắt cướp với một người bạn. Ảnh: M.M

Sau nhiều lần hẹn tôi mới gặp được Sang. Sang kể, năm học lớp 10, đang trên đường về nhà, tình cờ nhìn thấy hai thanh niên giật điện thoại của một phụ nữ, Sang nhanh trí đuổi theo và bắt gọn tên cướp giúp người bị hại. Từ lúc đó, Sang “bén duyên” với việc bắt cướp lúc nào chẳng hay. Tính tới nay, Sang đã rượt đuổi và bắt hơn 10 vụ cướp.

Khi tôi hỏi: "Một mình bắt cướp vậy anh có lo không?', Sang nhanh nhẹn nói: “Lúc đầu mình hơi lo lắng vì bọn cướp hay thủ hung khí trong người. Sau này, mình quen với việc bắt cướp thì không sợ nữa, nhưng lúc nào cũng phải cẩn trọng để không bị nguy hiểm”.

Từ nhỏ, Thanh Sang đã học võ để tự vệ. Sang cho hay, trong quá trình bắt cướp phải luôn ứng biến nhanh, vừa truy đuổi cướp vừa tìm cách liên lạc với công an để hỗ trợ. Thế nên, chàng sinh viên 21 tuổi luôn lưu số điện thoại của các anh công an khu vực để hỗ trợ khi cần.

img

Sang trò chuyện cùng bạn bè trong khuôn viên UBND phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Ảnh: M.M

Tháng 3 năm ngoái, tại địa bàn Thủ Đức, Sang phát hiện nhóm đối tượng cướp xe máy và rượt theo, đồng thời gọi cho công an hỗ trợ. Hôm đó, Sang cùng công an tóm được 2 vụ cướp xe máy trong đêm. Tiếp sau đó vài ngày, xem camera do người dân ghi lại về một vụ trộm tài sản xảy ra tại quận 9, Sang để ý biển số xe và cảm thấy rất quen, hình như đã từng gặp ở đâu đó. Cuối cùng, Sang cũng tìm ra được chiếc xe có biển số trên. Sang cùng một người nữa theo dõi chiếc xe xuống tận Dĩ An, Bình Dương. Tại đây, Sang liên lạc với Công an thị xã Dĩ An hỗ trợ và bắt đối tượng này.

Giấu ba mẹ đi bắt cướp

Thiều Quang Thanh Sang sinh ra trong một gia đình có ba từng là công nhân xây dựng, mẹ làm nghề giữ trẻ. Sang cho biết, do hiểu được nỗi vất vả của ba mẹ nên khi làm việc gì Sang đều cố gắng hoàn thành tốt. Đặc biệt, khi tham gia bắt cướp, Sang luôn chú ý giữ an toàn cho bản thân để ba mẹ không phải lo lắng.

img

Thanh Sang tranh thủ thời gian rảnh đọc sách để thư giãn. Ảnh: M.M

Sang kể, ban đầu vì sợ ba mẹ lo lắng nên mọi việc đều làm âm thầm và bí mật. Ngay cả trên Facebook cá nhân, Sang không đăng bất kì một thông tin nào về việc bắt cướp. Một phần sợ ba mẹ biết và lo lắng, phần khác Sang không muốn mang đến những hình ảnh bạo lực khiến người dân lo sợ, không an tâm.

Vừa rồi có vụ một số người trong nhóm “hiệp sĩ” của chú Hoàng (Trần Văn Hoàng - PV) bị đâm chết khi bắt cướp, Sang tự nhủ mình phải phải cẩn trọng hơn khi tham gia bắt cướp, trường hợp nào nên làm và trường hợp nào thì phải bỏ cuộc để đảm bảo an toàn.

“Mình luôn tâm niệm lúc nào cần thiết phải nhờ người hỗ trợ chứ không tự mình manh động. Hơn nữa, mình chưa từng tự nhận là hiệp sĩ bắt cướp, việc bắt cướp chỉ xuất phát từ ngẫu nhiên, trên đường mình gặp chuyện bất bình thì mình ra tay giúp đỡ thôi”, Sang nhấn mạnh.

“Nhưng việc này rồi cũng không thể giấu ba mẹ được lâu”, Sang tâm sự. Sau khi được UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”, lúc đó, ba mẹ Sang mới biết con trai mình lâu nay giấu họ đi bắt cướp. Lúc đầu ba mẹ giận, nhưng về sau, ba mẹ Sang thấy việc làm này tuy có nguy hiểm nhưng tốt cho cộng đồng nên ủng hộ. Nhưng mỗi lần Sang ra ngoài hay biết tin tham gia truy đuổi cướp, ba mẹ không quên dặn dò Sang phải cẩn thận giữ mình.

Hồ Hoàng Phương, bạn học chung đại học cùng Thanh Sang chia sẻ: “Sang là người khá thẳng thắn, bộc trực, hay giúp người. Trong lớp bạn nào có khó khăn gì cần giúp đỡ Sang luôn sẵn sàng hỗ trợ. Về việc bắt cướp của Sang, em tin tưởng bạn sẽ làm tốt và biết giữ an toàn cho mình. Tụi em luôn ủng hộ việc làm của Sang vì đó là hành động có ích cho cộng đồng”.

img

Chàng sinh viên này tuy mạnh mẽ, quyết đoán nhưng cũng có lúc mộng mơ. Ảnh: M.M

“Mình rất buồn khi thấy mọi người lại tỏ ra thờ ơ với người gặp nạn. Như có lần, sau khi hạ gục được tên cướp mình kêu to để người dân ra hỗ trợ, vậy mà nhiều người chỉ đứng nhìn và chụp hình, quay phim”, Sang ngậm ngùi nói.

Không phải vụ bắt cướp nào cũng gặp thuận lợi. Đôi khi gặp bọn cướp có hung khí hoặc chống trả bằng hơi cay, bột ớt, đạp xe làm Sang té ngã, thậm chí có vụ phải truy đuổi tốc độ cao bằng xe máy. Những lúc như vậy, Sang luôn nhắc mình phải chú ý an toàn và lượng sức mình. “Giúp người mình luôn sẵn sàng, nhưng cũng phải biết bảo vệ an toàn cho bản thân. Có như vậy, ba mẹ và người thân của mình mới tin tưởng và an tâm”, Sang chia sẻ.

img

Thiều Quang Thanh Sang nhận giấy khen của Quận Đoàn Thủ Đức, TP.HCM

Năm 2018, Thiều Quang Thanh Sang nhận được Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm do T.Ư Đoàn trao, bằng khen của Học viện Cán bộ TP.HCM cho sinh viên có hành động dũng cảm vì cộng đồng... Ngày 14.10.2018, Sang là 1 trong 10 thanh niên toàn quốc được nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp do Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem