Lớp học vui vẻ ở nông trại hoa mặt trời

Duy Hậu Thứ sáu, ngày 13/12/2019 06:30 AM (GMT+7)
Trong nông trại đầy hoa hướng dương ở xã Chư K'Pô, huyện Krông Búk (Đăk Lăk) có một ngôi trường đặc biệt mang tên Cầu Vồng. Ở đây, có những lớp học vui vẻ luôn đầy ắp tiếng cười của chàng trai trẻ đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác. Chàng trai đó là Nguyễn Công Nội (sinh năm 1992).
Bình luận 0

Tuyệt vọng…

Tháng 10/2016, chàng trai trẻ Nguyễn Công Nội thấy cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường nên đã tìm đến bác sĩ. 24 tuổi, tương lai phía trước đang thênh thang với Nội thì bỗng ngay trước mặt xuất hiện một hố sâu hun hút. "Ung thư đại tràng giai đoạn cuối", những con chữ vốn vô tri trong bệnh án bỗng chốc biến thành cơn ác mộng. Nội như chết lặng khi nhìn thấy chúng. Những ngày tiếp theo đối với Nội chỉ là một chuỗi những khổ đau, tăm tối.

img

  Lớp học Vui Vẻ được Nội và các em nhỏ trang trí rất sinh động.  Ảnh: D.H

"Các em dạy cho tôi sự quan tâm, vô tư, hồn nhiên, sự đơn giản, một cuộc sống không toan tính, vui buồn giận hờn đều không để trong lòng... Những nụ cười, những món quà, những câu nói đôi khi đã làm tôi vỡ oà, khóc vì hạnh phúc... Đã có lúc tôi cảm ơn vũ trụ đã cho tôi gặp biến cố vì đã được bù đắp lại thật nhiều”.

Nguyễn Công Nội

Thông minh, giỏi giang, chẳng bao lâu khi bắt đầu cuộc sống tự lập, Nội đã làm quản lý ở một công ty xuất nhập khẩu danh tiếng, tự mình thành lập một công ty riêng. Thế mà tất cả bỗng chốc như miếng băng rơi vào miệng hỏa thần, bốc hơi khi chưa kịp tan chảy. Thân thể đớn đau và những xúc cảm tiêu cực đã vắt kiệt những giọt nước mắt cuối cùng trong chàng trai ấy. Khi  không thể tìm được lối thoát, Nội quyết chiến đấu với bệnh tật. "Em như con thiêu thân, trong đầu chỉ có một suy nghĩ dù chỉ còn 1% cơ hội vẫn chiến đấu để giành cơ hội sống. Em nghỉ việc, bán công ty dành toàn bộ thời gian, tiền bạc để chữa bệnh" - Nội kể với chúng tôi. 

Hơn 6 tháng, Nội đã trải qua những đớn đau kinh khủng vì những vết thương do "trận chiến" gây ra. Phác đồ điều trị Tây y với những tác dụng phụ ghê gớm của thuốc như những nhát dao cứ chậm rãi len lỏi vào từng thớ thịt của Nội. Tiền bạc Nội có được chỉ như những hạt muối bỏ vào biển khơi, tiêu tan chẳng kịp nhìn thấy.

Sau đợt hóa trị đó, Nội mang số tiền ít ỏi còn lại về xã Chư K'Pô, huyện Krông Búk (Đăk Lăk) sửa lại ngôi nhà cũ của ông bà nội để sinh sống tĩnh dưỡng. Nội cũng quyết định không chữa bệnh bằng Tây y nữa mà chọn phương pháp điều trị tự nhiên. Về vùng quê yên tĩnh, Nội như Chí Phèo sau cơn say, cảm nhận được rất rõ âm thanh vui tươi của cuộc sống xung quanh. Đó là tiếng những đứa trẻ vui đùa mỗi sáng, mỗi chiều khi đến lớp, khi tan trường; là tiếng con gió trong lành ghé thăm mỗi ngày; là tiếng của cây cỏ, tiếng của vạn vật, tiếng cuộc đời réo gọi… Chàng trai trẻ ấy chợt nhận ra rằng, có quá nhiều điều đẹp đẽ mà mình đã bỏ qua để chạy theo cơm -  áo - gạo -  tiền suốt những năm qua!

“Hạnh phúc không chỉ có tiền”

img

 Giây phút nghỉ ngơi của Nội và các em nhỏ.  Ảnh: P.L

Những ngày tiếp sau đó, Nội vẫn không thôi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Rốt cuộc, hạnh phúc đích thực của cuộc sống này là gì?" Nội nói với chúng tôi: "Em đã quá nhiều sai lầm khi nghĩ hạnh phúc chính là tiền tài và địa vị. Những ngày nằm điều trị em đã ngộ ra rằng, hạnh phúc không chỉ có tiền. Hạnh phúc chính là niềm vui, là trở thành nhân tố có ích trên cõi đời này. Sống bao nhiêu ngày không quan trọng, quan trọng là những ngày được sống mình đã sống thế nào".

Từ suy nghĩ đó, tháng 5/2017, Nội đã mở ra một lớp học mang tên "Vui vẻ" dạy cho những đứa trẻ xung quanh mình. Ở đó, Nội dạy tất cả những điều mình biết cho các em, từ các môn học đến kỹ năng sống, cách làm bánh, chơi thể thao… và chỉ dạy những điều tốt đẹp. Trẻ trong thôn, từ ban đầu chỉ vài đứa đến học, sau kéo đến hàng chục đứa mỗi ngày. Ở lớp học của Nội, trẻ em được tự do, được học những gì mình thích, không có sự gò ép, không giáo điều, không vật chất… Chúng hoàn toàn tự nguyện và Nội  dạy hoàn toàn miễn phí.

Hạnh phúc đến với Nội từ đó. Một nụ cười của trẻ, một món quà handmade, những bữa tiệc sinh nhật cho các em, khi tụi nhỏ khoe điểm, khi những cây trồng lớn lên, những bữa cơm cùng gia đình… đều khiến cho chàng trai ấy thấy hạnh phúc. Thế nên, dù đang điều trị bệnh, tiền bạc không có nhiều nhưng Nội đã bỏ ra một số tiền không nhỏ xây lớp học, mua bàn ghế, làm thư viện, mua đồ dùng cho lớp học… Không chỉ thế, mỗi tháng Nội còn bỏ ra khoản tiền khoảng 500.000 đồng để tổ chức sinh nhật cho học sinh của mình.

Nội không thu học phí nhưng sau đó nhiều gia đình thấy được việc làm rất ý nghĩa của chàng trai ấy mà góp tiền xây dựng quỹ. Nội dùng số tiền ấy một phần nhỏ vào chi phí cho mình, còn lại để trang trải cho lớp học.  Những lúc rảnh rỗi, Nội cùng các em nhỏ tìm những vật dụng cũ về sơn sửa lại, cùng nhau trang trí cho lớp học. Họ cùng nhau chăm sóc vườn cây, tổ chức cắm trại, chơi bắn bi, đá bóng, đánh cờ tướng, thậm chí cả tắm mưa… Khi vui, lúc buồn, những đứa trẻ ở lớp học vui vẻ đều được người thầy đặc biệt chia sẻ động viên. Thế nên, lớp học của Nội luôn đầy ắp tiếng cười. Có thời điểm học sinh đến lớp lên tới 70 - 80 trẻ/ngày, Nội phải chia làm 3 ca để dạy.

Từ lớp học Vui Vẻ, Nội đã nghĩ đến một ngôi trường mang tên Cầu Vồng. Ngôi trường ấy được đặt trên cánh đồng đầy hoa hướng dương - một loài hoa luôn hướng về mặt trời, hướng về nơi ánh sáng. Nội nghĩ vậy và bắt tay vào thực hiện giấc mơ.

 Nội thuê mảnh đất rộng 2ha, cùng những đứa trẻ trồng hoa mặt trời và bắt đầu dự án xây trường Cầu Vồng. Dự án đó, ngoài các phòng học còn có phòng vi tính, sân đá bóng, bể bơi, thư viện, nhà sinh hoạt chung…  Đến nay, ngôi trường Cầu Vồng đã có 4 phòng học đang được xây dựng, 15 máy tính đã được mua về, nhiều hạng mục khác cũng đang được gấp rút triển khai.

Để có tiền thực hiện dự án, Nội rao bán 2ha bơ của mình. Nội nói với chúng tôi, 21/12 này, ngôi trường Cầu Vồng sẽ chính thức được khánh thành. Nội sẽ thuê thêm giáo viên để dạy học. Trẻ vẫn sẽ tiếp tục được học những điều mình muốn, được dạy nói chuyện tiếng Anh, trồng cây, làm bánh… học về những niềm vui.

Nội hay nói với lũ trẻ: "Thầy luôn cầu nguyện với vũ trụ cho thầy thêm thời gian, một thời gian nữa thôi. Thầy sẽ làm tất cả để cảm ơn cuộc đời này đã cho thầy nhận ra con đường, để ngôi trường Cầu Vồng, với những lớp học vui vẻ trên một nông trại đầy hoa mặt trời sẽ mọc lên. Ở đó, chúng ta chỉ cần học những điều tốt đẹp, không giáo điều, không vật chất, chúng ta sẽ học cách cảm nhận cuộc sống, thiền, học ăn uống, học trồng cây, học chăm sóc động vật. Chúng ta sẽ có tiệm bánh mùa xuân, chúng ta làm đồ handmade và lan điều tốt đẹp khắp mọi nơi... Sống tử tế với mình, với cộng đồng và với thiên nhiên...".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem