Lạng Sơn: Giám đốc Sở GDĐT nói về nghi vấn điểm thi THPT bất thường

Chang Liễu Thứ tư, ngày 18/07/2018 17:39 PM (GMT+7)
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin điểm thi THPT Quốc gia của một số thí sinh ở Lạng Sơn có dấu hiệu bất thường. PV Dân Việt ngay trong chiều nay đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Lạng Sơn để làm rõ những nghi vấn này.
Bình luận 0

Để rộng đường dư luận, phóng viên Dân Việt đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Lạng Sơn, nơi có nhiều học sinh có điểm thi một số môn cao bất thường trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua.

img

Ông Trần Quốc Tuấn Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn tại buổi làm việc với phóng viên. Ảnh: Chang Liễu

Vào chiều 17.7, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bảng điểm thi THPT của một số học sinh ở tỉnh Lạng Sơn. Trong 35 thí sinh trong bảng điểm này, mỗi thí sinh đều được ưu tiên cộng thêm 2,75 điểm vào số điểm tổng của 3 môn Toán, Ngữ văn và Lịch sử dẫn tới tổng điểm thi của các thí sinh này lên ngưỡng từ 24 - xấp xỉ 28 điểm. 

Kèm theo bảng điểm trên là một số tin nhắn có nội dung tố cáo hoạt động chấm thi THPT bất thường tại địa phương này, có nghi vấn giống với vụ việc sửa điểm gây hậu quả nghiêm trọng đang diễn ra ở tỉnh Hà Giang.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn cho hay, từ thông tin về vụ việc ở Hà Giang, Sở cũng hết sức quan tâm và đã nắm được thông tin về 35 thí sinh như mạng xã hội đã đăng tải.

Ông cho biết, sau khi trên mạng xuất hiện những thông tin trên, Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn để có hướng chỉ đạo. UBND tỉnh đã có đề nghị rà soát quy trình coi chấm thi, đặc biệt rà soát kết quả thông tin có 35 trường hợp có điểm bất thường. Sau khi có kết quả chính thức, UBND sẽ có thông tin đến báo chí. Hạn chót báo cáo cố gắng đến ngày 20.7.

“Các thí sinh này là thí sinh tự do nên bố trí thi cùng điểm Trường THPT Chu Văn An và thi ở một số phòng thi riêng tại điểm trường trên”, ông Tuấn nói.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc đánh giá bảng điểm, nhất là môn Lịch sử có điểm cao bất thường, vị giám đốc Sở này nói rằng rất khó để đánh giá việc này vì còn phụ thuộc vào năng lực của thí sinh và phụ thuộc vào kết quả rà soát.

Nói về quy trình coi thi và chấm thi, người đứng đầu Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn cho hay, tất cả các quy trình đều theo quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời, có sự giám sát của Thanh tra Bộ GD-ĐT và Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh. Sau khi chấm thi, cửa đều được niêm phong và sau đó đều được kiểm soát chặt chẽ.

img

35 thí sinh có điểm thi bất thường thi tại điểm thi trường THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn.

Trong một diễn biến khác, trước nghi vấn điểm thi THPT cao bất thường ở Hà Giang, Bộ GD-ĐT đã phải thành lập Hội đồng chấm thẩm định. Sau nhiều ngày kiểm tra, chiều 17.7, đại diện A83 (Bộ Công an) cho biết: “Qua xác minh ban đầu, ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người sửa chữa, thêm vào bài làm của thí sinh, làm hàng loạt bài thi có điểm cao “đột biến”".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem