“Kỳ án” cướp đò sông Ka Long và kỷ lục bị cáo 4 lần hầu tòa, 3 lần bị bắt tạm giam

Đức Sơn Thứ năm, ngày 23/01/2020 18:55 PM (GMT+7)
Dù bị TAND TP.Móng Cái tuyên án 7 năm tù cho tội danh Cướp tài sản nhưng bị cáo Bùi Mạnh Giáp vẫn một mực kêu oan suốt 7 năm từ phiên tòa sơ thẩm.
Bình luận 0

img

Bị cáo Bùi Mạnh Giáp được áp giải đến TAND tỉnh Quảng Ninh ngày 21/8.

“Kỳ án” cướp đò sông Ka Long

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Quảng Ninh, năm 2011, anh Bùi Mạnh Giáp (SN 1983, trú xã Tam Đồng, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) đến TP.Móng Cái tập hợp một nhóm người làm nghề bốc vác hàng hóa ở khu vực bờ sông Ka Long, sát biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Anh Giáp cùng với nhóm gồm 10 người này đã thuê một khu trọ để ở và sinh hoạt.

Khoảng 18h ngày 15/12/2012, anh Giáp giao cho Nguyễn Quốc Cường (SN 1989, quê Sơn La) chỉ huy 9 người còn lại đi sang đường biên thuộc TP.Đông Hưng (Trung Quốc) bốc hàng thuê.

Đến khoảng 0h ngày 16/12/2012, sau khi cả nhóm đi bốc vác hàng hóa trở về khu trọ, Cường nói với anh Giáp: “Khi mọi người đi bốc vác hàng hóa về nhìn thấy có chiếc đò chở hàng vi tính cũ đỗ ở Cổ Ngỗng, bờ sông biên giới thuộc khu 4, phường Hải Hòa, TP.Móng Cái nên muốn tổ chức cho anh em đi cướp số hàng trên đò, bán lấy tiền ăn tiêu”.

Nghe Cường nói thế, anh Giáp đồng ý và chỉ đạo Nguyễn Quốc Cường cùng mọi người mang theo tuýp sắt, kiếm để đi xuống đò cướp hàng, tất cả mọi người đều đồng ý.

Đến khoảng 2h ngày 16/12/2012, theo sự chỉ đạo của anh Bùi Mạnh Giáp, Nguyễn Quốc Cường cùng 9 thành viên nhóm bốc vác đã dùng hung khí cướp chuyến đò đang neo đậu ở bờ sông.

Tại đây, Cường chỉ đạo 4 thành viên theo mình xuống đò, trực tiếp cướp hàng, 5 thành viên còn lại đứng trên bờ cảnh giới, đợi cướp được hàng sẽ đem đi. Quá trình cướp, nhóm 10 người này chỉ gặp một mình người lái đò là anh Tống Ân Hoa (người Trung Quốc) trên đò. Cường nhanh chóng tiếp cận và áp sát người anh Hoa, giơ tuýp sắt lên đe dọa. Hoảng sợ, anh Hoa đã ngồi yên, không dám kêu la chống cự.

Khi các đối tượng cướp đi 3 bao hàng chứa thiết bị điện tử cũ thì bị lực lượng biên phòng bắt quả tang, bắt giữ 5 người gồm Nguyễn Quốc Cường, Bùi Văn Lâm, Lê Đình Đáng, Nguyễn Ngọc Tùng, Hồ Văn Trung còn nhóm cảnh giới trên bờ thì chạy thoát.

4 lần hầu tòa, 3 lần bị bắt tạm giam

img

Bị cáo Bùi Mạnh Giáp lắng nghe đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đọc bản luận tội.

“Kỳ án” cướp đò trên sông Ka Long dù đã xảy ra từ năm 2012 tuy nhiên cho đến hiện tại, đã 7 năm trôi qua nhưng bị cáo Bùi Mạnh Giáp vẫn một mực kêu oan. Tính đến phiên tòa phúc thẩm ngày 24/9/2019 vừa qua, bị cáo Giáp đã có tới 4 lần hầu tòa, 3 lần bị bắt tạm giam trong quá trình điều tra, xét xử vụ việc.

Cụ thể, bị cáo Bùi Mạnh Giáp bị bắt khẩn cấp ngày 18/12/2012, tạm giam đến ngày 11/1/2014 được hủy bỏ biện pháp tạm giam. Đến ngày 16/6/2015, bị cáo tiếp tục bị bắt tạm giam, đến ngày 30/11/2016 thì được hủy bỏ biện pháp tạm giam. Ngày 23/10/2018, sau khoảng 2 năm sinh sống tại địa phương, bị cáo lại tiếp tục bị bắt tạm giam cho tới nay.

Tuy nhiên, suốt 7 năm kể từ khi bị bắt giữ lần đầu, bị cáo Bùi Mạnh Giáp một mực kêu oan dù là trong quá trình điều tra hay khi đứng trước tòa. Suốt 7 năm này, bị cáo Bùi Mạnh Giáp chỉ thừa nhận mình là người trực tiếp quản lý, điều hành Cường, Tùng, Lâm, Trung, Đáng trong việc ăn ở sinh hoạt, làm nghề bốc vác thuê. Bị cáo Giáp cho hay mình không có mâu thuẫn gì với 5 người này và cũng không thừa nhận hành vi chỉ đạo 5 người này đi cướp.

Dù vậy, trải qua 4 lần hầu tòa, 3 lần bị bắt tạm giam, ngày 24/9, TAND tỉnh Quảng Ninh trong phiên xét xử phúc thẩm “kỳ án” cướp đò sông Ka Long vẫn y án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Bùi Mạnh Giáp 7 năm tù giam về hành vi Cướp tài sản.

7 năm kêu oan cho anh trai

img

Thạc sĩ luật Bùi Văn Khương trong cuộc trò chuyện với PV sau phiên tòa phúc thẩm.

Lần xét xử phúc thẩm kỳ án cướp đò sông Ka Long và bị cáo Bùi Mạnh Giáp gần đây nhất, có tới 7 người bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo. Trong số 7 người này có 6 luật sư, một thạc sĩ luật và cũng chính là em trai của bị cáo Giáp, anh Bùi Văn Khương (SN 1988, trú xã Tam Đồng).

Có lẽ chẳng mấy ai biết rằng, suốt 7 năm qua, kể từ khi người anh trai bị bắt giữ, anh Bùi Văn Khương đã lặn lội khắp các tỉnh, thành trên cả nước, tìm đến những con người có liên quan đến vụ án cướp đò để tìm cách chứng minh anh trai vô tội.

Tôi gặp anh trong một buổi sáng sau khi phiên tòa phúc thẩm mới kết thúc được vài ngày. Người đàn ông ngoài 30 tuổi vẫn giữ được nét kiên định, niềm tin mãnh liệt rằng anh trai mình không có tội và anh đã, đang và sẽ tiếp tục cuộc hành trình chưa biết hồi kết này.

------------------------------

Trong cuộc hành trình 7 năm ròng rã tìm kiếm những con người, những bằng chứng chứng minh cho anh trai Bùi Mạnh Giáp vô tội, anh Bùi Văn Khương chưa bao giờ mất đi quyết tâm của mình. Chia sẻ với PV, anh Khương cho biết trong hơn 30 tài liệu, chứng cứ được trình lên trước tòa, trong đó có 2 nhóm tài liệu đặc biệt quan trọng mà anh cùng các luật sư đã tốn rất nhiều công sức để tìm kiếm.

Mời quý vị đón đọc kỳ tiếp theo 7 năm kêu oan cho anh trai và kỳ án cướp đò sông Ka Long: Có hay không một nhóm cướp khác? vào 19h ngày mai 24/1/2020.

”Kỳ án cướp đò trên sông Ka Long”: Ẩn số người bị hại

Dù đã 3 lần đưa ra xét xử công khai vụ án “Cướp đò trên sông Ka Long” xảy ra từ năm 2012 tại TP. Móng Cái (Quảng Ninh),...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem