KTX ĐH Quốc gia TP.HCM sàng lọc sinh viên nghi nhiễm Covid-19

Bạch Dương Thứ sáu, ngày 28/02/2020 15:38 PM (GMT+7)
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch virus corona (Covid-19) tại ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM, nơi có đông sinh viên nhất trong cả nước.
Bình luận 0

img

Đo thân nhiệt của sinh viên tại ký túc xá.

Khu KTX của ĐH Quốc gia TP.HCM là nơi tập trung gần 35.000 sinh viên và là khu KTX có sinh viên đông nhất cả nước. Hiện tại, sau thời gian nghỉ Tết, đã có gần 4.000 sinh viên có mặt tại đây.

Ông Ngô Văn Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX cho biết, về công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh virus corona (Covid-19), Ban quản lý KTX đã thực hiện nhiều hình thức như phát tờ rơi, cẩm nang; dán thông tin trước cửa phòng, thang máy, khu vực công cộng. Cập nhật thông tin trên các kênh thông tin của KTX như website, Fanpage, ứng dụng điện thoại… nhằm đưa thông tin về dịch bệnh Covid-19 đến từng sinh viên. Ông cũng bày tỏ những khó khăn mà KTX đang gặp như không mua được khẩu trang, hóa chất sát khuẩn cloramin B,…

Ban quản lý KTX đã xây dựng các quy trình về phòng, chống dịch bệnh virus corona (Covid-19) như: Quy trình kiểm tra thân nhiệt; quy trình sàng lọc bệnh; quy trình xử lý kết quả sàng lọc; quy trình nắm bắt thông tin sinh viên, xây dựng kịch bản các cấp độ để kịp thời ứng phó diễn biến của dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban quản lý KTX cũng phối hợp với Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức đặt một văn phòng tại KTX, hàng ngày có đội ngũ y, bác sĩ đến khám, thuận lợi trong việc sàng lọc bệnh.

Ban quản lý cũng đã tổ chức phun thuốc sát khuẩn tại các điểm công cộng trong KTX; tổ chức 5 điểm đo thân nhiệt tại cổng chính khu A, cổng chính khu B, cổng 2 khu B, trạm y tế khu A và trạm y tế khu B; triển khai tất cả các điểm rửa tay sát khuẩn tại tầng trệt tất cả các tòa nhà, cổng chính 2 khu KTX và phát dung dịch sát khuẩn nhanh đến từng phòng trong KTX…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, công tác vệ sinh khử khuẩn không nhất thiết sử dụng dung dịch cloramin B, thay vào đó có thể sử dụng xà bông, nước khử khuẩn thông thường như javel; hướng dẫn việc sử dụng khẩu trang đúng cách và đúng lúc để tránh lãng phí, người cần lại không có để sử dụng. Đồng thời, trung tâm nhấn mạnh người cần đeo khẩu trang y tế là người bệnh, người chăm sóc, người tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm. KTX cần trang bị thêm các bồn rửa tay tạo điều kiện cho sinh viên rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng.

Bên cạnh việc quản lý, theo dõi, sàng lọc sinh viên từng đến vùng dịch, Ban quản lý KTX cần thiết lập hệ thống giám sát chặt chẽ để phát hiện những trường hợp bệnh đầu tiên và cách ly kịp thời; truyền thông để sinh viên tự ý thức việc thực hiện các biện pháp chòng, chống dịch bệnh và tự theo dõi tình trạng sức khoẻ của mình, giám sát lẫn nhau. Sinh viên phải trung thực khai báo thông tin y tế qua hệ thống online của Ban quản lý KTX trước thời gian quay trở lại. Nếu có dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (Covid-19) như sốt, ho, khó thở, sinh viên cần nghỉ học đi khám bệnh ngay và thông báo với thầy cô.

Việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập trung của sinh viên cũng phải hạn chế trong thời gian này. Phòng khám bệnh cho sinh viên tại khu KTX cần phân luồng riêng để khám các trường hợp viêm đường hô hấp cấp, có khu vực khám riêng, lối đi riêng dành cho sinh viên nghi ngờ mắc virus corona (Covid-19).

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem