Không tăng giá sách giáo khoa năm học 2019 - 2020

Phương Thảo Thứ tư, ngày 19/06/2019 11:30 AM (GMT+7)
Tại thị trường TP.HCM, giá sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập phục vụ năm học 2019 - 2020 là những mặt hàng bình ổn. Đồng thời, theo chỉ đạo mới nhất của Bộ GD-ĐT, giá SGK phục vụ năm học 2019 - 2020 được giữ nguyên.
Bình luận 0

Hàng Việt Nam được ưa dùng

Mặc dù mới đầu hè nhưng thị trường SGK và đồ dùng học tập phục vụ nhu cầu năm học mới 2019 - 2020 trên địa bàn TP.HCM đã được các nhà sách, công ty, doanh nghiệp, trung tâm thương mại chuẩn bị với số lượng dồi dào.

Nhiều nhà sách đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hè đối với các loại sách tham khảo, sách tiếng Anh, hoặc các chương trình tặng quà, khuyến mãi, giảm giá nếu học sinh, phụ huynh mua bộ SGK ngay trong dịp hè.

Ở khu phố chuyên kinh doanh mặt hàng đồ dùng học tập và SGK số lượng lớn của TP.HCM như Phùng Hưng, Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), hàng trăm hộ kinh doanh đã sẵn sàng đủ chủng loại SGK, sách nâng cao, tài liệu, hàng nghìn đồ dùng học tập, ba lô, túi, cặp sách phục vụ học sinh.

img

Các nhà sách đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá thu hút học sinh mua sắm ngay trong hè.

Hầu hết sản phẩm Việt Nam bán tại đây đều là của các thương hiệu dụng cụ học tập nổi tiếng như Vĩnh Tiến, Thiên Long, Hồng Hà, phấn Mic, Bình Tây… Giá bán hợp lý và rẻ hơn hàng cùng loại bán tại các nhà sách, siêu thị từ 15%  - 20%, do đây là khu vực kinh doanh hàng sỉ của TP.HCM.

Chị Nguyễn Thị Lan - chủ một cửa hàng ở phố Hải Thượng Lãn Ông cho hay, SGK bày bán tại đây chủ yếu của NXB Giáo dục, còn tập vở thi nhiều nơi sản xuất như Hải Tiến, Hồng Hà… và chủ yếu trong nước sản xuất.

Ngoài ra, mặt hàng dụng cụ học tập như các loại bút, thước kẻ, bảng viết phấn, hay các bộ trọn gói dụng cụ học tập (gồm compa, bút bi, bút chì, bút mực, thước kẻ, cục tẩy…) rất đa dạng mẫu mã, màu sắc, nhiều chủng loại được sản xuất tại Việt Nam, hàng của Trung Quốc cũng có.

img

Nhiều phụ huynh tranh thủ cho con đi mua đồ dùng học tập sớm để học hè.

Chị Lan cho biết thêm, do mới đầu hè nên phụ huynh, học sinh đi mua đồ dùng học tập chưa nhiều. Sôi động nhất là vào tháng 7 hàng năm. Tuy nhiên, thời gian nghỉ hè của học sinh bây giờ không được lâu bởi các cháu vẫn đi học thêm nên nhiều gia đình tranh thủ mua SGK, đồ dùng học tập cho các con từ hè.

Chị Ngô Kim Phụng - một phụ huynh ở phường 12, quận 10 cho hay: Thị trường mấy năm nay có sự xuất hiện dụng cụ học tập của một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…, mặc dù không nhiều và chưa phổ biến bởi giá cả so với hàng Việt Nam hay Trung Quốc thì khá cao. Tuy nhiên, điều này cũng làm phong phú thêm sản phẩm dụng cụ học tập và tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Riêng chị Phụng vẫn lựa chọn sản phẩm của những công ty sản xuất trong nước, chất lượng bảo đảm và giá thì mềm, phù hợp túi tiền.

Chương trình bình ổn giảm khó khăn cho phụ huynh

Ngoài những đồ dùng học tập thông thường, ngay từ tháng 6, thị trường đồng phục học sinh phục vụ cho năm học 2019 - 2020 đã khởi động. Hiện nay, tại các cơ sở kinh doanh, cơ sở may - in đồng phục và đồng phục học sinh may sẵn đã được bày bán khá nhiều. Theo các cửa hàng kinh doanh, so với năm ngoái, giá bán các sản phẩm năm nay ổn định và hầu như không tăng giá.

img

Nhiều mặt hàng nằm trong chương trình bình ổn giúp phụ huynh giảm khó khăn khi vào đầu năm học.

Tại hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Phương Nam, Sahabook, Kim Đồng… đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá SGK từ 5 - 10% cho học sinh và phụ huynh lựa chọn mua sách dịp hè. Ngoài ra, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, có hàng chục mặt hàng nằm trong chương trình bình ổn giá.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, năm học 2019 - 2020, SGK và nhiều mặt hàng dụng cụ học tập như vở học sinh, cặp, ba lô, túi xách, đồng phục học sinh, giày… là những mặt hàng được bình ổn, giúp phụ huynh và học sinh giảm khó khăn khi chuẩn bị cho con em vào năm học.

Đồng thời, trước đó, ngày 6/3, tại Công văn số 793/BGDĐT-KHTC, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu NXB Giáo dục tạm thời chưa điều chỉnh tăng giá bán SGK phục vụ năm học 2019 - 2020 để bảo đảm ổn định, tránh tác động đến việc tập trung nguồn lực để thực hiện Chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem