Không có tiêu cực vụ GV phải nộp 6 triệu "chống trượt" viên chức?

Vũ Thị Hải Thứ năm, ngày 12/10/2017 21:38 PM (GMT+7)
Ngày 12.10, chị Phạm Thị Bình, giáo viên Trường Mầm non Đằng Hải, quận Hải An, TP.Hải Phòng (người có đơn gửi Dân Việt bày tỏ nỗi bức xúc về việc các cô giáo mầm non của quận khi được xét tuyển viên chức đã bị hiệu trưởng gợi ý chi tới 6 triệu đồng, sau đó đã phải nộp mỗi cô 2 triệu đồng để “cảm ơn” tới các cấp) cho biết, chiều 11.10 chị đã được Thanh tra quận Hải An mời lên làm việc để thông báo kết luận thanh tra vụ việc nói trên.
Bình luận 0

Chị Bình cho biết, theo kết luận thanh tra của quận Hải An, đợt xét tuyển viên chức nói trên đã được tiến hành công khai, dân chủ, minh bạch, đúng qui trình. Các giáo viên trong diện xét tuyển chỉ phải nộp 50 nghìn đồng tiền mua hồ sơ và 200 nghìn đồng lệ phí xét tuyển. Ngoài ra, các cô giáo không phải nộp bất cứ khoản kinh phí nào khác.

Việc cô giáo Phạm Thị Bình phản ánh 25 cô giáo của Trường Mầm non Đằng Hải phải nộp mỗi cô  2 triệu đồng, tổng cộng là 50 triệu đồng nhưng không cung cấp được chứng cứ chứng minh nên không có cơ sở để xem xét kết luận tiêu cực, sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Mặt khác, cũng theo kết luận của cơ quan thanh tra quận Hải An, sự việc nói trên hoàn toàn không có sự chỉ đạo chung mà là việc làm tự phát của một vài giáo viên của Trường mầm non Đằng Hải đưa ra bàn và đề xuất với bà Nguyễn Thị Hòa (hiệu trưởng) về việc đi cảm ơn sau khi xét tuyển xong. Sự việc chỉ dừng ở đó và không tổ chức thực hiện.

Chị Bình bức xúc: “Cơ quan Thanh tra quận đã không làm rõ được nội dung phản ánh của tôi. Như vậy, buộc lòng tôi phải tiếp tục tố cáo tới cơ quan công an để họ xác minh, làm rõ”.

PV Dân Việt đề xuất để được cung cấp văn bản kết luận thanh tra, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Quảng - Chánh thanh tra quận Hải An yêu cầu phóng viên phải chuyển công văn đề nghị và phải được Chủ tịch UBND quận đồng ý thì mới cung cấp.

Như Dân Việt đã đưa tin, trước đó, ngày 25.9.2017, chị Phạm Thị Bình đã gửi đơn tới Dân Việt phải ánh việc: Khoảng tháng 3.2016 bà Nguyễn Thị Hòa tổ chức một cuộc họp để thông báo về chủ trương thi tuyển viên chức đối với giáo viên mầm non trên địa bàn quận. Trong buổi họp đó, bà Hòa có triển khai “việc tế nhị” là mỗi giáo viên trong diện thi tuyển phải nộp 6 triệu đồng lên quận để “chống trượt” trong kỳ thi tuyển. Nhưng do vấp phải sự phản đối kịch liệt của một số giáo viên, trong đó có chị Bình nên chủ trương nói trên đã không thực hiện được.

Tuy nhiên, sau đó, tháng 8.2016, quận Hải An đã triển khai việc xét tuyển đặc cách viên chức đối với giáo viên mầm non đủ tiêu chuẩn (chứ không phải thi tuyển như bà Hòa phổ biến trước đó). 100% giáo viên mầm non trong diện xét tuyển đặc cách của quận Hải An đã trúng tuyển.

Sau khi xét tuyển xong, các trường mầm non trên địa bàn quận lại triển khai tới giáo viên trúng tuyển việc mỗi người sẽ nộp 2 triệu đồng để “cảm ơn cấp trên”.

Tại Trường mầm non Nam Hải, chị Bình phản ánh và cung cấp cho PV một đoạn băng ghi âm lời của bà Vũ Thị Thúy - Hiệu trưởng đã triển khai tới giáo viên về số tiền đi cảm ơn lãnh đạo cấp trên: “Đáng lẽ thu 3 triệu nhưng đến ngày hôm qua hội ý, họp cuối cùng, chốt lại là 2 triệu. Bây giờ tôi đưa ra phương án, một là chúng ta đi theo toàn quận, mỗi người nộp 2 triệu, tôi sẽ đưa cô Lại (bà Bùi Thị Lại- nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Hải 2) hai là các đồng chí tự đi cảm ơn”.

Tại Trường mầm non Đằng Hải, có 26 giáo viên trúng tuyển, theo hướng dẫn của bà Nguyễn Thị Hòa- Hiệu trưởng, chị Bình đã mang số tiền thu được của 25 cô giáo tổng cộng 50 triệu đồng đến nộp cho bà bà Bùi Thị Lại- nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm Non Đông Hải 2 (riêng phần của chị Bình không phải nộp vì “có công” mang đi).

Trong đoạn tài liệu cung cấp cho Dân Việt, chúng tôi nhận thấy, có sự giao nộp tiền giữa chị Bình và một số người. Chị Bình: “Cô ơi, cháu bên chỗ cô Hòa”. Giọng một người, mà theo chị Bình thì đó là giọng của bà Lại: “Hồng ơi, thu 50 triệu của bạn này nhé” rồi tiếp: “Giờ tao là già nhất, cái gì cũng đổ cho tao. Ông Ngân cũng lôi đầu tao, ông Tuyên cũng lôi đầu tao” (Theo chị Bình thì ông Ngân mà bà này nhắc đến là Bùi Quang Ngân - Trưởng phòng Nội vụ quận Hải An, ông Tuyên là Phạm Sỹ Tuyên - Trưởng phòng Giáo dục quận).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem