TT-Huế: Giám đốc TTYT huyện lên tiếng việc giám sát người về từ Vĩnh Phúc

Trần Hòe Thứ ba, ngày 18/02/2020 14:14 PM (GMT+7)
Giám đốc trung tâm y tế ở Thừa Thiên - Huế lên tiếng trước việc người dân bày tỏ sự không yên tâm đối với công tác cách ly, giám sát tại nhà những lao động trở về từ Vĩnh Phúc.
Bình luận 0

Như tin đã đưa, ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) có 5 lao động trở về từ tỉnh Vĩnh Phúc được cách ly tại nhà từ ngày 14/2. 5 lao động này là người dân thôn Thủy Cam và thôn An Bàng, tuổi còn trẻ. Trong đó, 4 người là nam, người còn lại là nữ, 2 người trong số này là vợ chồng. 

Theo ông Trần Văn Hữu - Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, khi ở tỉnh Vĩnh Phúc, tất cả 5 lao động này đều làm việc cách vùng tâm dịch virus corona (Covid-19) là xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) khoảng 70km. Khi trở về địa phương, sức khỏe những người này đều bình thường, không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, viêm phổi…

img

Ảnh minh họa. 

Ông Hữu cho hay, hàng ngày, những người này đo thân nhiệt 2 lần và chụp ảnh kết quả gửi qua zalo cho xã để xã báo cáo cho cấp trên.  

Theo ghi nhận của PV, mặc dù chính quyền xã Lộc Thủy khẳng định 5 lao động trên được cách ly tại nhà và được giám sát chặt chẽ, nhưng những ngày qua, nhiều người dân địa phương này vẫn bày tỏ sự không yên tâm. Cụ thể, nhiều người dân xã này cho rằng, việc để các lao động trên tự đo thân nhiệt rồi gửi kết quả cho xã sẽ dẫn đến nguy cơ kết quả không chính xác. Bên cạnh đó, theo người dân, mặc dù gọi là “cách ly tại nhà” nhưng vẫn có người trong số 5 người trên di chuyển ra khỏi nhà.

Trao đổi với PV Dân Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Lập - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc cho biết, 5 lao động Lộc Thủy trở về từ Vĩnh Phúc hàng ngày tự đo thân nhiệt rồi báo cho bác sĩ. Nếu người nào có các triệu chứng sốt, ho, tức ngực, họ sẽ điện báo cho bác sĩ và bác sĩ sẽ trực tiếp đến kiểm tra.  

Theo ông Lập, 5 lao động này là những người sức khỏe bình thường, không phải là đối tượng cách ly đúng nghĩa, nên họ có quyền đi ra khỏi nhà. Nếu cách ly đúng nghĩa, UBND xã phải ban hành quyết định cách ly đối với những người này, buộc họ phải ở một chỗ. “Còn ở đây là mình đề nghị họ, tư vấn cho họ tốt nhất là anh nên ở nhà, tức là không phải cách ly đúng nghĩa… Mình khuyên họ phải mang khẩu trang và hạn chế đi đến các chỗ đông người”, ông Lập giải thích.

Ông Lập cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, sức khỏe 5 người dân này đều bình thường, không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, viêm phổi… nên người địa phương hoàn toàn có thể yên tâm.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiển soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong ngày 17/2, ở tỉnh có 429 trường hợp có các triệu chứng viêm đường hô hấp (sốt, ho, khó thở, viêm phổi...) đến khám tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Tính đến nay, có 5 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona (Covid-19) được làm xét nghiệm với kết quả âm tính.

Hiện, ở tỉnh không có ca nghi ngờ, không có ca bệnh xác định và để đề phòng dịch Covid-19 tỉnh đang giám sát, cách ly, theo dõi tại nhà 119 người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem