Hà Nội thông tin nóng liên quan đến bệnh nhân 243 và 250 ở Mê Linh

Hoàng An Thứ tư, ngày 08/04/2020 18:17 PM (GMT+7)
Theo báo cáo của UBND huyện Mê Linh (Hà Nội), hai trường hợp mắc Covid-19 ở xã Mê Linh là bệnh nhân 243 và bệnh nhân 250 có tổng số trường hợp tiếp xúc gần F1 là 262 người.
Bình luận 0

Chiều 8/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban Chỉ đạo.

Bệnh nhân 243 và 250 ở Mê Linh tiếp xúc gần 262 người

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, trên địa bàn hiện có 2 trường hợp dương tính với Covid-19.

Với ca bệnh 243, qua điều tra có tổng số 109 trường hợp F1, trong đó xã Mê Linh có 93 người. Đã lấy mẫu 108 trường hợp, phát sinh một trường hợp mắc Covid-19 là bệnh nhân số 250, còn lại 18 trường hợp chưa có kết quả.

Các trường hợp dạng F1 có 238 người. “Hiện huyện đã cách ly toàn thôn thì các trường hợp này chủ yếu nằm trong địa bàn thôn” - ông Trọng nói.

img

Quang cảnh buổi họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, chiều 8/4.

Về trường hợp bệnh nhân số 250, lãnh đạo huyện Mê Linh thông tin, người này bán hàng tạp hóa gần nhà bệnh nhân số 243. Huyện đã điều tra được 132 trường hợp F1, đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh, kết quả tất cả đều âm tính, đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Sáng nay, 8/4, huyện Mê Linh đã họp, ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) với 10.873 người. Người dân trong thôn cũng chấp hành, tự giác đến khai báo y tế. Các trường hợp F1 đều mong muốn được đưa đi cách ly sớm.

Sau khi có quyết định cách ly thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh đã thực hiện nghiêm việc lập chốt, đảm bảo an ninh trật tự. Nhân dân đồng thuận, ủng hộ thực hiện biện pháp của TP.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân 250, lãnh đạo xã Mê Linh cho biết, trong đêm qua đã rà soát được 132 trường hợp F1, nhưng đến sáng nay, qua rà soát thêm đã tăng lên thành 153 người.

Lãnh đạo UBND xã Mê Linh cũng mong muốn sớm được triển khai xét nghiệm nhanh cho toàn bộ người dân trên địa bàn và cả lực lượng phòng chống dịch vì có trường hợp nhạy cảm khi liên quan đến nhiều trường hợp F1. Cùng với đó, lãnh đạo xã Mê Linh cũng mong đề xuất Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi để nhân dân yên tâm.

Một phó công an phường ăn cơm, uống rượu cùng bệnh nhân 243

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, liên quan đến bệnh nhân số 243, trên địa bàn quận có 8 trường hợp F1, 64 trường hợp F2 và 197 trường hợp F3.

Đáng chú ý, trong số F1 này có 1 thợ sửa chữa điện, 3 người uống nước cùng, 3 người bán hoa và 1 phó trưởng công an phường.

“Đến thời điểm này quận đã lấy toàn bộ mẫu và gửi về CDC Hà Nội, đến nay chưa có kết quả. Quận đã lập danh sách những  người có liên quan F2 và F3 để tiến hành phun khử trùng khử độc” - ông Cương nói.

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm thông tin, một phó trưởng công an phường Đông Ngạc có ăn cơm uống rượu cùng bệnh nhân 243, sau đó về sinh hoạt cùng toàn bộ cán bộ công an phường. “18 đồng chí này sẽ trở thành F2. Toàn bộ công an phường Đông Ngạc vừa tiến hành cách ly, phun khử khuẩn và lấy mẫu” - ông Cương nói thêm.

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cũng cho biết, ở phường Tây Tựu và Liên Mạc có nhiều người buôn bán hoa có mối quan hệ với bệnh nhân số 243, đặc biệt trong quá trình buôn bán hoa ở chợ Quảng An thì có giao lưu, tiếp xúc.

Theo đó, quận đã phối hợp với Ban quản lý chợ hoa Quảng Bá trích xuất camera, phát hiện có 8 người dạng tiếp xúc F1, đã quyết liệt xử ý, gửi mẫu cho CDC Hà Nội.

Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm đề xuất, hiện nay người đi bán hoa rất nhiều, quận đã giao cho các phường, các lực lượng triển khai đo thân nhiệt cho những người buôn bán hoa, nhưng họ đi rất khuya, thường đi lúc 22h đêm và trở về nhà lúc 5 – 6h sáng nên việc kiểm tra thân nhiệt rất khó khăn. “Mong CDC Hà Nội cung cấp test nhanh để xét nghiệm nhanh cho những người buôn bán hoa trên địa bàn” - ông Cương bày tỏ.

Rà soát được gần 26.000 người liên quan Bệnh viện Bạch Mai

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đến 14h ngày 7/4, Hà Nội có 102 ca mắc Covid-19.

Từ ngày 6/4 đến nay, ghi nhận thêm 6 trường hợp, trong đó, 4 trường hợp tại khu cách ly tập trung, 2 trường hợp tại cộng đồng.

Đáng lưu ý là ổ dịch tại thôn Hạ Lôi xã Mê Linh (Mê Linh) với 1 trường hợp mắc liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (ca bệnh 243) và 1 trường hợp là người tiếp xúc gần bệnh nhân. 

Về kết quả rà soát các trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai, đến ngày 8/4 các đơn vị đã rà soát được 25.951 trường hợp tại cộng đồng, đã lấy mẫu xét nghiệm được 17.188 trường hợp, kết quả có 8.410 trường hợp âm tính, 5 trường hợp dương tính còn lại đang chờ kết quả.

Cũng theo ông Hạnh, trong 2 ngày qua, trên địa bàn TP tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc Covid-19 mới, đặc biệt, xuất hiện ca bệnh có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai (bệnh nhân số 243) và đã xuất hiện trường hợp bệnh do tiếp xúc với bệnh nhân 243 tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh).

Các ca bệnh này cũng có lịch trình di chuyển phức tạp giống như ca bệnh 237 tại quận Long Biên cùng với đó là thời gian ủ bệnh kéo dài, do đó, sẽ có nguy cơ cao cho cộng đồng. Dự báo, trong thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem