Hà Nội: Một người bị tai nạn vào viện được phát hiện mắc Covid-19

Hoàng Thành Thứ sáu, ngày 03/04/2020 20:28 PM (GMT+7)
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa thông tin một ca mắc Covid-19 được phát hiện ngẫu nhiên, sau khi người này bị tai nạn phải vào viện chữa trị. Đáng nói là người này đã đi nhiều nơi, gồm cả 3 bệnh viện.
Bình luận 0

Chiều 3/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19. 

Đáng chú ý, ông Chung đã thông tin về ca mắc Covid-19 rất mới tại Hà Nội, được phát hiện ngẫu nhiên qua vụ tai nạn, nạn nhân vào viện chữa trị.

Cụ thể, đây là trường hợp người nước ngoài, quốc tịch Thụy Điển, ở khách sạn Sao Hotel, số 2, ngõ 25 Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên từ ngày 22/3.

“Có lẽ Chủ tịch quận Long Biên cũng chưa nắm được, nhưng thông tin từ Viện Huyết học là có một ca dương tính vừa được phát hiện ở khách sạn Sao Hotel (Bồ Đề, Long Biên). Nếu chúng ta để thế này là vô cùng nguy hiểm" - ông Chung nói.

img

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều 3/4.

Theo Chủ tịch Hà Nội, vị khách này ở khách sạn Sao Hotel từ ngày 22/3, sau đó đi ra ngoài đường và bị ngã, gọi cấp cứu 115 đưa vào Viện Huyết học ở Cầu Giấy, xét nghiệm thì dương tính. "Tôi nghĩ ông này lang thang thế này thì nhiều người bị lắm" - ông Chung nêu.

Qua điều tra tiền sử dịch tế, vị khách này vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài từ tháng 12/2019, đã đi rất nhiều nơi ở Việt Nam và về Hà Nội ngày 12/3. 

Vào thời điểm trên, người này thuộc diện phải rà soát, "tuy nhiên khi rà soát chúng ta chỉ nhìn đầu vào mà không nhìn vào thời điểm người ta quay lại".

Cụ thể, sau khi quay lại Hà Nội ngày 12/3, người này bị tai nạn giao thông ngày 26/3. Ngày 1/4, vào Bệnh viện Việt Pháp rồi vào Bệnh viện Đức Giang khám do bạch cầu tăng gấp 50 lần so với bình thường.

Bệnh viện Đức Giang sau đó chuyển người đàn ông này sang Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và được mẫu xét nghiệm, hôm nay 3/4 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Từ ca mắc Covid-19 này, Chủ tịch Hà Nội nêu hai giả thiết: Thứ nhất, từ khi bệnh nhân về Hà Nội đến nay đã hơn 20 ngày, có kết quả dương tính thì phải nghĩ đến trường hợp ủ bệnh quá 14 ngày. Đây là điều rất nhiều lần họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch đã được cảnh báo.

Thứ hai, du khách này đi đâu và bị lây nhiễm trên địa bàn TP, chứng tỏ trên địa bàn Hà Nội phải có những người bị dương tính khác ngoài cộng đồng, đây là điều rất nguy hiểm, gây nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn.

"Như vậy có nghĩa là tất cả những nơi ông ấy đi đến, từ quận Tây Hồ, quận Long Biên cho đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Việt Pháp, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phải rà soát cách ly hết, vì đều là F1", ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội lưu ý, từ ca bệnh này, các cơ quan chức năng của TP phải rút ra kinh nghiệm, đó là Sở Y tế phải thông báo tất cả các trường hợp có yếu tố người nước ngoài, đi từ các nước vùng dịch về, từ ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, khi đến các cơ sở khám chữa bệnh phải hết sức chú ý.

"Các cơ sở khám bệnh khi tiếp nhận người đến khám đều phải hỏi 3 yếu tố này hoặc có dấu hiệu ho, sốt là phải tách ra lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức"- ông Chung quán triệt.

Đồng thời, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, các cơ quan chức năng phải tiếp tục rà soát. "Đừng chỉ nhìn vào ngày người ta nhập cảnh mà cần phải hỏi họ đi đâu, làm gì, quay trở lại Hà Nội ngày nào để rõ quá trình" - ông nói và đặc biệt lưu ý "các cơ sở lưu trú phải giữ nguyên các khách lưu trú ở trong nhà, không cho ra ngoài đường".

Báo cáo về trường hợp này, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, đây là trường hợp người Thụy Điển, sinh năm 1956, nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 19/12/2019, nằm ngoài đối tượng rà soát người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 7/3.

“Khi nhập cảnh vào Việt Nam người này ở số 90 An Dương Vương (Phú Thượng, Tây Hồ), sau đó có đi một số địa điểm nữa. Đến ngày 22/3 thuê tại khách sạn Sao Hotel và trả phòng ngày 30/3. Bệnh nhân này ngày 26/3 có bị tai nạn và Cấp cứu 115 đã đưa vào Bệnh viện Việt - Pháp và có chữa trị tại đây. Tuy nhiên người này cũng đã quay về khách sạn, đến ngày 31/3 thì có hiện tượng chảy máu mũi. Khách sạn có đưa vào Bệnh viện Đức Giang. Đến ngày 1/4,  từ Bệnh viện Đức Giang đưa vào Bệnh viện Huyết học”- ông Hà nói.

Theo ông Hà, người này ngay lúc ở Bệnh viện Đức Giang cũng đã chống đối và sang Bệnh viện Huyết học cũng gây rối rất nhiều. Người này cũng đã được xét nghiệm tại đây, kết quả là dương tính.

Liên quan đến thông tin bệnh nhân này ở số 90 An Dương Vương (Phú Thượng, Tây Hồ), lãnh đạo quận Tây Hồ thông tin, trên địa bàn quận không có trường hợp người Thụy Điển lưu trú tại địa chỉ ở An Dương Vương. Địa chỉ này thực tế ở TP.HCM.

Rà soát được 4 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 12h ngày 3/4, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 95 trường hợp có xét nghiệm dương tính Sars-CoV-2.

Trong số này, 36 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương. 59 trường hợp phát hiện tại cộng đồng, trong đó, 36 trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai, gồm 19 nhân viên Công ty Trường Sinh, 3 người là nhân viên Công ty Việt Mỹ.

Đến nay, đã có 30 trường hợp được điều tri khỏi bệnh và xuất viện, 65 trường hợp đang được cách ly, theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Về điều tra, xác minh các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, theo lãnh đạo Sở Y tế, tính đến 15h ngày 2/4, các đơn vị đã rà soát được 22.591 người tại cộng đồng, đã lấy mẫu xét nghiệm được 4.711 người, kết quả 1.871 trường hợp âm tính, 4 trường hợp dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem