Em gái tử tù Hồ Duy Hải lỡ dở tình duyên vì lo cho anh

Đình Việt Thứ bảy, ngày 02/05/2020 18:30 PM (GMT+7)
Trò chuyện với PV Dân Việt, mẹ của Hồ Duy Hải liên tục bật khóc và tin mấy ngày nữa, con trai sẽ trở về với bà. Còn em gái của Hải vì lo cho anh mà cuộc đời cũng dang dở.
Bình luận 0

“Mấy ngày nữa con tôi sẽ về”

Mấy ngày trước khi Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên xử giám đốc thẩm xem xét vụ án Hồ Duy Hải (34 tuổi) bị tuyên tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản, PV Dân Việt đã quay lại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An để gặp gia đình Hải.

img

Bà Loan tin rằng mấy ngày nữa, con trai sẽ về với bà. Ảnh: Đình Việt

Trước khi vào nhà tìm gặp mẹ Hải, PV đã ghé qua Bưu điện Cầu Voi (xã Nhị Thành), nơi xảy ra vụ án gây chấn động dư luận suốt 12 năm qua.

Theo quan sát, Bưu điện Cầu Voi nằm ngay cạnh quốc lộ 1A, bây giờ là một ngôi nhà bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, cánh cổng chính qua thời gian đã hoen gỉ, mục nát.

Trong tâm trí người dân huyện Thủ Thừa chắc không ai có thể quên được vụ án này. Khi trao đổi với PV, người dân cho biết, nhiều năm qua, họ vẫn theo dõi tin tức về vụ việc. Và suốt 12 năm, họ đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi diễn biến vụ việc thay đổi liên tục.

Nhiều người mong sau phiên giám đốc thẩm sắp tới, gia đình Hồ Duy Hải sẽ được đoàn tụ. “Mong phiên xử sắp tới sẽ thật công tâm, xem xét thấu đáo, xử đúng người, đúng tội. Hàng chục năm qua, tôi chứng kiến cảnh mẹ Hồ Duy Hải ngược xuôi kêu oan cho con cũng tội lắm”, một người dân chia sẻ.

img

Cứ mỗi lần nhìn ảnh con trai, bà Loan lại khóc. Ảnh: Đình Việt

Đến gần trưa, chúng tôi có mặt tại nơi sinh sống của bà Nguyễn Thị Loan (mẹ của Hồ Duy Hải). Đó là căn nhà nằm sâu trong cánh đồng thuộc ấp 3, xã Nhị Thành. Bà Loan cho biết, đây là căn nhà của người em trai, bà đang ở nhờ suốt nhiều năm nay. Nhà chính của mấy mẹ con bà Loan ở gần Bưu điện Cầu Voi nhưng đã bán từ lâu để lấy tiền làm lộ phí đi kêu oan cho con trai.

Trong cuộc trò chuyện, bà Loan cho biết, từ ngày nhận được tin vụ việc của con trai sắp được xét xử giám đốc thẩm, bà vui lắm, vui đến nỗi đêm không ngủ được. Cuộc trò chuyện giữa bà Loan với chúng tôi cứ liên tục bị ngắt quãng bởi các cuộc điện thoại gọi đến động viên gia đình.

Người mẹ có gương mặt khắc khổ tin rằng, mấy ngày nữa thôi, con trai sẽ về đoàn tụ với bà. Theo bà Loan, suốt 12 năm qua, bà không đếm nổi đã có bao nhiêu lần đi về giữa Long An và Hà Nội để kêu oan cho con. Có khi một tuần vừa về bà lại đi, rồi ở tận mấy tháng ở thủ đô.

Ban đầu, bà hy vọng việc minh oan cho con sẽ sớm có kết quả vì bản thân bà nghĩ những chứng cứ trong hồ sơ đều chứng minh Hải không phải là hung thủ, nhưng chuỗi ngày khiếu nại vẫn kéo dài. Nói đến đây, bà Loan lại bật khóc vì thương con.

Bỏ lỡ đám cưới vì lo cho anh trai

Nói rồi, bà Loan chạy vào nhà chỉ cho chúng tôi xem một thùng đựng hồ sơ dày cộm. Bà nói suốt 12 năm, bà đã ôm tập hồ sơ này đi khắp nơi gõ cửa cơ quan chức năng để kêu oan cho con mình.

Có những lúc tưởng chừng phải buông xuôi, án tử đã treo trên đầu con trai, nhưng với tình yêu của người mẹ, bà quyết không bỏ cuộc. Cuối cùng, vụ việc cũng được xem xét lại. Bà Loan lấy trong tập hồ sơ một tấm ảnh của Hồ Duy Hải đưa cho chúng tôi xem, thấy ảnh con trai, mắt bà Loan lại ngấn lệ.

img

Chị Thủy (em gái Hồ Duy Hải) đã bỏ việc để cùng mẹ đi kêu oan cho anh trai. Ảnh: Đình Việt

“Luật sư Trần Hồng Phong bảo tôi lần này không phải ra Hà Nội, có gì ông ấy sẽ thông tin, nhưng tôi vẫn tính đi, bao năm qua không biết bao lần ra Hà Nội để kêu oan, lần này ở nhà, lòng cũng không yên. Lần này, tôi hy vọng gia đình sẽ được đoàn tụ. Năm nay, 3 mẹ con sẽ được ăn Tết cùng nhau”, bà Loan tâm sự.

Chị Hồ Thị Thu Thủy (SN 1991, em gái Hồ Duy Hải) cũng có mặt trong cuộc trò chuyện với PV. Theo chị Thủy, khi vụ việc xảy ra, chị đang học cấp 3. Chị nhiều lần tính bỏ học để cùng mẹ đi kêu oan cho anh trai, nhưng bà Loan không đồng ý.

Được mẹ động viên nên chị vẫn tiếp tục học hết cao đẳng, ra trường xin được việc làm ở một bệnh viện trên địa bàn, nhưng làm chưa được bao lâu, chị đã phải nghỉ vì bị gây áp lực. Sau đó, chị đi xin làm tại vài nơi, nhưng mãi không ổn định nên chị quyết nghỉ không làm chỗ nào nữa để phụ giúp mẹ đi kêu oan. Khi nào sự việc của anh trai sáng tỏ, chị sẽ đi tìm việc.

Nhắc đến con gái, bà Loan không khỏi xót xa vì lo cho anh mà con gái đã từ chối nhiều người đến xin cưới, bỏ lỡ mất tuổi thanh xuân. Trong khi đó, chị Thủy lại cảm thấy không có gì phải hối tiếc và cho rằng sự thiệt thòi của mình chẳng đáng là gì so với anh trai.

img

Hai mẹ con bà Loan cho PV xem tập hồ sơ mà gia đình đã chuẩn bị để kêu oan cho Hồ Duy Hải. Ảnh: Đình Việt

Trước đó, như đã thông tin, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên xử giám đốc thẩm xem xét vụ án Hồ Duy Hải bị tuyên tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản, từ ngày 6 - 8/5.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình sẽ làm Chủ tọa phiên tòa. Ngoài các thành viên Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, đại diện VKSND Tối cao, các cơ quan tố tụng của tỉnh Long An, TAND Tối cao còn mời luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn luật sư TP.HCM) tham gia bào chữa cho phạm nhân.

Cuối năm 2019, VKSND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử lại, hủy toàn bộ 2 bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND Long An và phúc thẩm năm 2009 của TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên tử hình đối với Hồ Duy Hải về tội Giết người, Cướp tài sản để điều tra lại, đồng thời tạm đình chỉ thi hành bản án.

VKSND Tối cao cho rằng, tòa hai cấp có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án. Việc thu thập dấu vết hiện trường, đánh giá các chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ. Nhiều nội dung cần chứng minh của vụ án còn mâu thuẫn.

Những thiếu sót, vi phạm nêu trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị chứng minh của chứng cứ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những căn cứ kết luận hành vi phạm tội của bị cáo.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem