Dùng thẻ Đảng đi thế chấp vay tiền sẽ bị kỷ luật nặng

Ngọc Lương Thứ hai, ngày 11/12/2017 11:43 AM (GMT+7)
Trong Quy định 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm vừa được Bộ Chính trị ban hành có quy định rất mới để điều chỉnh hành vi dùng thẻ Đảng viên đi thế chấp vay tiền hoặc tài sản.
Bình luận 0

img

Ảnh minh họa.

Tại Điều 11 của Quy định 102 về xử lý vi phạm trong công tác tổ chức, cán bộ đã được bổ sung một số nội dung mới so với quy định cũ (Quy định 181–QĐ/TW ngày 30.3.2013). Đó là vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức):

Cố ý tham mưu cho cấp trên quyết định hoặc cho ý kiến về công tác tổ chức, cán bộ không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền, tiêu chuẩn.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn người đứng đầu để quyết định không đúng nguyên tắc, quy định, thẩm quyền về công tác tổ chức, cán bộ.

Thiếu trung thực, thiếu gương mẫu, biết mình không đủ tiêu chuẩn, điều kiện nhưng vẫn tìm mọi cách để các cơ quan chức năng tiếp nhận, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu bầu, ứng cử, khen thưởng đối với mình trái quy định.

Thiếu trách nhiệm hoặc do động cơ cá nhân làm thất lạc, mất hồ sơ cán bộ, đảng viên, tài liệu hồ sơ của tổ chức Đảng thuộc trách nhiệm quản lý; cung cấp hồ sơ cán bộ, hồ sơ đảng viên cho người không có trách nhiệm biết trái quy định.

Trong Điều 11 cũng được bổ sung thêm nội dung rất đáng chú ý đó là khai trừ Đảng đối với vi phạm:

Làm giả hồ sơ để được xét đi học, tiếp nhận, tuyển dụng vào các cơ quan, tổ chức. Dùng thẻ Đảng viên để vay tiền hoặc tài sản.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh),  thực tiễn cuộc sống luôn có sự vận động, việc Đảng bổ sung thêm các quy định mới là điều chỉnh kịp thời trước những vấn đề thực tiễn đặt ra. Việc làm này cũng giống như việc Quốc hội sửa đổi, bổ sung, xây dựng các đạo luật để phù hợp với thực tiễn.

Giải thích về quy định trên, ông Cao Văn Thống - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư - cho biết: Thẻ Đảng viên có ý nghĩa thiêng liêng, đó là danh dự của người Đảng viên. “Nếu Đảng viên mang thẻ Đảng đi thế chấp để vay tiền hay tài sản thì chẳng còn tư cách, như vậy mất hết sự thiêng liêng, mất hết danh dự, nhân phẩm của người Đảng viên. Thẻ Đảng chỉ được dùng theo quy định của Đảng, ví dụ như đi dự đại hội Đảng, dự hội nghị, dùng để biểu quyết khi họp Đảng”, ông Thống nói.

Liên quan đến vấn đề này có câu chuyện một cán bộ công an từng mang thẻ Đảng đi thế chấp vay tiền, khi phát hiện đã bị kỷ luật. Cụ thể, vào năm 2016, tại huyện Châu Thành (Tây Ninh), trung úy Lê Minh Hiếu (Công an huyện Châu Thành) bị cảnh cáo về Đảng và cảnh cáo về ngành, lý do kỷ luật là vì trung úy Hiếu đã dùng thẻ Đảng viên thế chấp vay tiền.

Trước đó, ông Đặng Ái Quốc đã làm đơn tố cáo gửi cho các cơ quan ban ngành của huyện Châu Thành và tỉnh Tây Ninh về việc cán bộ công an Lê Minh Hiếu thế chấp thẻ Đảng viên để vay tiền nhưng sau đó không trả cả vốn lẫn lãi cho chủ vay.

Theo ông Quốc, ngày 13.2.2015, trung úy Hiếu làm giấy mượn tiền với số tiền mặt 200 triệu đồng thời hạn là 3 năm và trả lãi hàng tháng. Để được ông Quốc cho mượn tiền, trung úy Hiếu đã thế chấp thẻ Đảng viên và làm giấy mượn nợ.

Theo quy định mới, hiện trường hợp nào dùng thẻ Đảng để đi thế chấp vay tiền hoặc tài sản khi bị phát hiện sẽ bị thi hành kỷ luật khai trừ chứ không phải bị cảnh cáo như trường hợp cán bộ Lê Minh Hiếu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem