Đồng Nai: Phá sản chương trình giải cứu heo, nông dân phải tự bơi

Nguyên Vỹ Thứ bảy, ngày 01/07/2017 14:12 PM (GMT+7)
Hai tháng sau các nỗ lực hỗ trợ, giá bán heo hơi ở Đồng Nai vẫn dẫm chân tại chỗ. Nhiều hộ chăn nuôi thừa nhận chương trình giải cứu không giúp được nhiều cho họ.
Bình luận 0

Tại huyện Long Thành, ông Nguyễn Văn Vinh cho biết heo hơi loại đẹp tiêu thụ ở chợ TP.HCM đang phổ biến ở mức 24.000 – 25.000 đồng/kg. 

Còn tại xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất), ông Trần Hữu Trung cho biết hiện giá chỉ còn có 20 – 22.000 đồng/kg, heo loại xấu hơn chỉ 19.000 – 20.000 đồng/kg. Ông Trung cho rằng mức giá heo này sẽ còn còn kéo dài đến hết năm nay.

img
Các nỗ lực giải cứu vẫn chưa tác động được gì tích cực cho các hộ chăn nuôi

Ông Trung kể người dân địa phương có thải heo nái đi nhưng vẫn tiếp tục mua heo con vào nuôi vì cho rằng heo con được giá 200.000 đồng/con thì hết lỗ.

Ông Trung phân tích, cộng tiền thức ăn và thuốc men (2,3 triệu đồng) thành 2,5 triệu đồng chi phí chăn nuôi. Nếu bán giá 22.000 – 25.000 đồng/kg trên 1 con heo 110 kg thì huề vốn hoặc lời được chút ít. Hiện người chịu lỗ vẫn là các hộ, trại đang sản xuất heo con.

Về tác động của chương trình “giải cứu”, ông Trung khẳng định không hề ăn thua. Chương trình chỉ mở ra được các cửa hàng bán heo sạch thì người tiêu dùng được hưởng ưu đãi giá rẻ. Còn người chăn nuôi vẫn phải tự lo.

Cụ thể, ông Trung ví dụ heo VietGahp vẫn tự trôi nổi. “Đơn cử như lò mổ Thy Thọ đến nay vẫn chưa hoàn tất cơ sở giết mổ đúng chuẩn như cam kết khi ký hợp đồng tiêu thụ heo sạch. Chờ họ mua được thì chắc nông dân hết sạch heo rồi”, ông Trung than thở.

Đồng quan điểm, ông Vinh cho rằng giá thành vẫn do thị trường quyết định chứ các động thái can thiệp chưa đồng bộ, chưa tác động được gì tới cả ngành chăn nuôi nói chung.

“Các nông hộ vẫn tự kêu gọi nhau nỗ lực giảm đàn, đồng thời không nuôi quá trọng lượng 100 – 110 kg/1 con để giảm áp lực lượng thịt heo ở chợ”, ông Vinh kể.

Nhưng điều ông Vinh lo ngại hiện các công ty lớn vẫn tiếp tục nhập đàn. Điều này sẽ gây áp lực lớn đến chăn nuôi nông hộ khi lại có sự cố. Kế đến, hiện heo xuất qua biên giới hầu như phần lớn của các công ty.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai thừa nhận:  “Đúng là giá heo không cải thiện mà vẫn giữ nguyên, không tăng không giảm, vẫn duy trì ở mức từ 23 – 26.000 đồng/kg”.

Theo ông, chiến dịch giải cứu heo chỉ mới dừng lại ở hỗ trợ người tiêu dùng, họ được hưởng lợi, chứ chưa giúp người chăn nuôi có lãi. Tác động của giải cứu giúp cho người tiêu dùng, nhưng giá bán của người chăn nuôi không có gì khởi sắc.

“Theo chỉ đạo của Chính phủ về mục tiêu giảm đàn từ 4,2 triệu xuống 3 triệu con, hiện chỉ nông dân áp dụng chứ doanh nghiệp nước ngoài thì không vì đó là kế hoạch kinh doanh của họ”, ông Đoán chia sẻ thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem