Đang thụ án và bị khởi tố ở vụ án khác, Hà Văn Thắm tiếp tục bị truy tố

Hoà Nguyễn Thứ sáu, ngày 15/11/2019 21:47 PM (GMT+7)
Ngày 15/11, thông tin của Dân Việt, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Dương – Oceanbank Hà Văn Thắm vừa bị truy tố vì vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.
Bình luận 0

Cụ thể, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank hiện đang thụ án và mới bị khởi tố ở một vụ án khác, mới đây người này đã bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” theo quy định tại Điều 206, Khoản 4 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao còn truy tố ông Nguyễn Hoàng Long (47 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thông tin cáo trạng cho biết, năm 2012, do cần tiền trả nợ cho các khoản vay đến hạn, sử dụng cá nhân, chi phí cho hoạt động doanh nghiệp, ông Long đã thế chấp tài sản là Quyền sử dụng đất tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) và số 254 Thụy Khuê (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) để vay 100 tỉ đồng.

Sau đó, bên vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính để OceanBank nâng hạn mức tín dụng lên thành 250 tỉ đồng.

Sau khi được cấp hạn mức tín dụng, ông Long đã chỉ đạo các giám đốc, kế toán trưởng, nhân viên kế toán thuộc các công ty do bị can thành lập và điều hành lập hợp đồng/hóa đơn khống để OceanBank giải ngân cho vay 224,391 tỉ đồng.

img

Bị án Hà Văn Thắm tiếp tục bị truy tố ở một vụ án khác. 

Có tiền, Long trả nợ các khoản vay trước đó và sử dụng cá nhân. OceanBank đã thu được hơn 132 tỉ đồng (trong đó, trước khi khởi tố vụ án, Long trả là 55,5 tỉ đồng và xử lý tài sản đảm bảo thu được 35 tỉ đồng; sau khi khởi tố vụ án, xử lý tài sản thế chấp thu hồi được 42,410 tỉ đồng).

Đáng chú ý, theo cáo trạng, Long đã chiếm đoạt hơn 91 tỉ đồng của Oceanbank.

Với Hà Văn Thắm, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định, Thắm đã có hành vi ký Quyết nghị cấp hạn mức tín dụng 250 tỉ đồng cho Công ty Megastar khi tài sản đảm bảo là Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính không đủ giá trị pháp lý cho Hợp đồng hạn mức tín dụng.

Cùng với đó, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cấp dưới cho ông Long vay vốn trái quy định, gây thiệt hại cho OceanBank hơn 91 tỉ đồng.

Nhà chức trách buộc Nguyễn Hoàng Long bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của OceanBank.

Hành vi phạm tội của Hà Văn Thắm và Nguyễn Hoàng Long thực hiện trước ngày 1/1/2018, căn cứ theo quy định tại Điều 2, khoản 1, điểm c - Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về áp dụng theo nguyên tắc có lợi cho bị can, bị cáo, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã quyết định áp dụng tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” quy định tại Điều 179, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 1999 để truy tố và xét xử đối với Hà Văn Thắm; áp dụng Điều 139, khoản 4 – Bộ luật Hình sự năm 1999 để truy tố và xét xử đối với Nguyễn Hoàng Long về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện, ông Long đang thi hành Bản án hình sự phúc thẩm với mức phạt 10 năm của Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Thắm đang thi hành án chung thân về các tội: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem