Cúng rằm tháng Giêng: Điều rất nhiều người sai lầm khi xin lộc chùa

Đình Việt Thứ sáu, ngày 02/03/2018 08:00 AM (GMT+7)
Theo chuyên gia Vũ Thế Khanh, hiện nay nhiều người bẻ cành, tranh cướp các đồ cúng lễ ở đình chùa và hớn hở tưởng đó là lộc thánh, lộc Phật. Quan niệm như vậy là vô cùng sai lầm!
Bình luận 0

Theo Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, với Việt Nam và các nước trồng lúa nước, sau ngày rằm tháng Giêng hàng năm, công việc cày bừa của vụ chiêm sẽ bắt đầu.

Bà con nông dân ở các nơi đều khẩn trương chuẩn bị cho công việc đồng áng. Vì đến thời điểm này thời tiết rất tốt, bắt đầu bớt lạnh, mọi vật đều trong trạng thái rất sung mãn.

img

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh. Ảnh: NVCC

Ngày rằm tháng Giêng người dân lên chùa cúng dâng lễ vật thanh tịnh, làm lễ phóng sinh tạo phước. Nhiều chùa lập đàn, tụng niệm và hồi hướng công đức đầu năm, mong cầu quốc thái dân an. Cầu chư Phật, chư Bồ Tát gia trì cho mọi người được một năm an lành, hạnh phúc, nghiệp chướng tiêu trừ và thành đạt như ý, làm thêm nhiều việc công đức lành.

Tuy nhiên nhiều nơi biến tướng thành lễ dâng sao giải hạn, đốt nhiều vàng mã, làm hình nhân thế mạng cầu tha lực, mang màu sắc mê tín.

Chính vì sự hiểu sai đó nên nhiều người bẻ cành, tranh cướp các đồ cúng lễ ở đình chùa và hớn hở tưởng đó là lộc thánh, lộc Phật. Quan niệm như vậy là vô cùng nhầm lẫn dẫn đến hao tổn công đức.

Tiến sĩ Khanh giải thích: “Cũng như ta đưa con em đến trường học, thì lộc là bài văn, bài toán được điểm 10, là văn bằng kỹ sư, bác sỹ, là khôi nguyên, là bảng vàng. Đó là lộc trí tuệ mà mà học sinh phải giành lấy chứ không phải đến trường chỉ mong cướp cơm áo gạo tiền của nhà trường”.

Ông Khanh cho rằng, đến chùa cũng vậy, Phật là đấng giác ngộ. Do vậy lộc Phật là giác ngộ chứ chứ không phải là xôi oản, hoa quả mà Phật tử mang đến dâng cúng vào chùa.

Những lễ vật mà Phật tử thập phương dâng cúng chỉ là lộc phàm chứ chưa phải là lộc Phật. Các lễ vật này trình lên để Tam Bảo chứng minh cho cái tâm bố thí, hỷ xả của tín chủ.

“Dâng cúng tài vật (lộc phàm) để đổi lấy pháp thí (lộc Phật). Người ta nói “một miếng lộc thánh còn hơn một gánh lộc trần”. Tức ví von hàng gánh “lộc vật chất”, không thể bằng một miếng của “lộc trí tuệ” do các bậc thánh hiền ban cho là có ý như vậy”, ông Khanh nói.

Nếu nhiều người hiểu lộc Phật là giác ngộ trí vô sư, thì đi xin lộc Phật tức là cầu nguyện được mở mang trí tuệ, sẽ không còn cảnh cướp giật ở đình chùa, lễ hội như những năm vừa qua.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem