Covid-19: Bán sổ bảo hiểm xã hội, người lao động nhận quả đắng

Nguyệt Tạ Thứ sáu, ngày 10/04/2020 06:00 AM (GMT+7)
Mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là một hành vi phạm luật. Thời gian này, lợi dụng tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều kẻ xấu đã ngang nhiên quảng cáo thu mua BHXH. Điều này đang làm mất uy tín của các cơ quan BHXH và gây thiệt hại cho người lao động.
Bình luận 0

Bán 10-20 triệu đồng 1 sổ bảo hiểm

Anh Võ Kim Trí - công nhân ở khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) cho biết, thời gian qua anh cũng nghe bạn bè, đồng nghiệp truyền tai nhau chuyện mua bán sổ BHXH. Anh kể: "Một số lao động đang nghỉ việc do dịch bệnh đã mang sổ này đi bán. Số tiền nhận được một lần chỉ từ 10-20 triệu đồng tùy thuộc thời gian đóng. Chúng tôi cũng không biết người ta mua để sử dụng vào việc gì, nhưng khá nhiều lao động đã đem bán".

img

Sổ BHXH là tài sản đảm bảo cho tương lai, tuổi già của người lao động khi về hưu. (Ảnh người lao động nhận sổ BHXH về hưởng lương hưu tại Long An). Ảnh: P.V

"Đó là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến người lao động và uy tín của cơ quan BHXH tỉnh, nên đề nghị cơ quan Công an vào cuộc làm rõ”.

Bà Lê Minh Lý -
Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương

Anh Trí cho biết thêm, kinh tế khó khăn, một số lao động đã tính bài nghỉ việc nên xác định muốn nhận một khoản nóng thay vì phải chờ đợi làm thủ tục.

Cũng vì thế, cộng thêm sự cả tin, hám lợi trước mắt, nhiều lao động đã trở thành nạn nhân của những kẻ buôn sổ BHXH.

 Tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến ở các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bình Dương. Thậm chí, một số đối tượng còn lập trang Facebook mạo danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương để rao mua sổ này.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, BHXH tỉnh Bình Dương đã có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh yêu cầu có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật đối với những tài khoản mạo danh nêu trên. Đồng thời, ngày 8/4, BHXH tỉnh Bình Dương cũng gửi Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Công an tỉnh Bình Dương) báo cáo về tình hình trên và đề nghị ngành công an phối hợp vào cuộc để điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thu mua sổ BHXH là phạm luật

Bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, hiện BHXH tỉnh đã nhận được thông tin về các cá nhân, đối tượng mạo danh cơ quan BHXH tỉnh để thu gom sổ BHXH của công nhân nhằm trục lợi. Bà Lý khẳng định: "Đó là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến người lao động và uy tín của cơ quan BHXH tỉnh, nên đề nghị cơ quan Công an vào cuộc làm rõ”.

img

Một địa chỉ FB mạo danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương để thu gom bảo hiểm. (Ảnh chụp màn hình: IT)

Đồng thời, bà Lê Minh Lý cũng khuyến cáo, việc người lao động bán sổ BHXH cho những người thu gom, vì lợi ích trước mắt sẽ dễ bị ép giá; số tiền nhận được sẽ thấp hơn số tiền cơ quan BHXH chi trả. Không những thế, toàn bộ quá trình đóng BHXH của người lao động sẽ bị mất, đến khi hết dịch Covid-19 đi làm trở lại, họ sẽ phải tham gia BHXH lại từ đầu, ảnh hưởng đến chế độ hưởng lương hưu sau này.

“Nếu người lao động về quê, sau 12 tháng vẫn không có việc làm, thì mang sổ BHXH đó đến cơ quan BHXH nơi mình ở để được giải quyết nhận BHXH một lần, không nên nghe lời của những người thu gom sổ mà thiệt thòi” - bà Lý cho biết.

Bà Đinh Thị Thu Hiền - Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) chia sẻ những khó khăn của người lao động khi bị mất việc, giảm việc làm. Tuy nhiên, bà Hiền cũng cho rằng cuốn sổ BHXH là tài sản tích lũy cả đời của người lao động, vì thế người lao động không nên vì lợi ích trước mắt mà ảnh hưởng lợi ích lâu dài.

"Khó khăn dịch Covid -19 sẽ qua đi, sổ BHXH nếu còn giữ được sẽ được sử dụng trong thời khắc khó khăn hơn sau này (chẳng hạn khi tuổi già). Do đó, cơ quan BHXH rất mong người lao động cân nhắc thận trọng trong việc sử dụng sổ BHXH. Bởi vì nếu bán, bản thân người lao động cũng sẽ nhận một số tiền ít hơn số tiền BHXH họ đáng được hưởng. Mặt khác việc người lao động chuyển sổ BHXH cho người khác có thể tiếp tay cho hành vi phạm pháp luật và gây bất ổn trong xã hội, đặc biệt trong thời điểm toàn hệ thống chính trị đang tập trung cho phòng chống dịch" - bà Hiền nói thêm.

Đại diện BHXH Việt Nam cũng cho biết, thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục tuyên truyền để người lao động hiểu rõ tầm quan trọng của cuốn sổ BHXH. Trong từng trường hợp cụ thể, cơ quan BHXH sẽ cung cấp hồ sơ, cung cấp thông tin và đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân liên quan.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem