Chủ trại lợn 12 tỷ phải vay "tín dụng đen": Còn rất nhiều ông Thành

Thu Hà Thứ ba, ngày 25/07/2017 06:20 AM (GMT+7)
Xung quanh bức tâm thư của ông Tô Hiến Thành - Chủ nhiệm HTX Trường Thành ở xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, gửi Bộ trưởng Bộ NNPTNT, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (xem NTNN/dân Việt xuất bản ngày 24.7), phóng viên đã phỏng vấn ông Lã Văn Đoàn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang về trường hợp này.
Bình luận 0

img

Ông Lã Văn Đoàn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang.

Ông Tô Hiến Thành vừa có “tâm thư” gửi Bộ trưởng Bộ NNPTNT và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị gỡ khó vay vốn ưu đãi. Ông có ý kiến như thế nào về bức tâm thư này?

- Hiện tôi cũng đã đọc được bức “tâm thư” ông Tô Hiến Thành gửi 2 bộ, ngành trên Báo NTNN. Nhưng nếu nói về vốn, không chỉ riêng ông Thành mà có khá nhiều nông dân hiện nay gặp khó khăn về vốn. Càng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, họ lại càng cần vốn để mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất.

img

 Trang trại nuôi 1.800 lợn thịt của anh Nguyễn Văn Tuất (xã Văn Đức, Gia Lâm., Hà Nội) cũng gặp khó khăn về vay vốn đầu tư sản xuất. Ảnh:  Đ.T 

Hiện nay, Nhà nước cũng có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, trên thực tế, nông dân gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi này. Đơn cử như, Nghị định 55 của Chính phủ có các quy định hỗ trợ vay vốn ưu đãi với các chủ trang trại và HTX. Nhưng thực tế, có rất ít nông dân được tiếp cận nguồn vốn theo nghị định này.  

Có phải đây là một trong những “điểm nghẽn” chính làm khó nông dân trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi?

- Không chỉ nông dân mà cả các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp gặp khá nhiều rủi ro, bất lợi do thiên tai, dịch bệnh, biến động thị trường. Tuy nhiên, theo tôi, thẩm định kỹ càng và quản lý tốt nguồn vốn sẽ hạn chế được rủi ro cho vay.

Đơn cử như Hội ND tỉnh Bắc Giang, hiện nay quản lý hơn 20 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) giúp cho hàng nghìn hộ dân vay vốn, phát triển sản xuất vươn lên khá giàu. Thủ tục vay vốn Quỹ HTND rất đơn giản, nông dân không cần thế chấp tài sản.

Bên cạnh Quỹ HTND, Hội ND tỉnh Bắc Giang cũng tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hàng chục nghìn hội viên vay vốn ưu đãi, mặc dù thông qua các nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã thì số hộ được vay vốn chưa nhiều và mức vay thấp.

Là tổ chức chính trị xã hội đại diện cho giai cấp nông dân,  Hội ND tỉnh Bắc Giang đã có những biện pháp gì để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nông dân trong bối cảnh hiện nay?

- Cùng với cho vay vốn, hàng năm các cấp Hội ND tỉnh Bắc Giang phối hợp với các các cơ quan chức năng hoạt động lồng ghép các chương trình cho vay với tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao KHKT, tư vấn, cung cấp giống cây con có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ mua vật tư, máy nông nghiệp theo phương thức trả chậm không tính lãi. Tuy nhiên, như tôi nói ở trên, nguồn vốn Quỹ HTND do Hội ND tỉnh quản lý còn rất hạn chế nên chưa đáp ứng nhu cầu vay vốn trong hội viên, nông dân cả nước, nhất là những hộ giỏi, hộ có kỹ năng, tay nghề nhưng thiếu vốn.

Xin cảm ơn ông!

img

Bà Leo Thị Lịch - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang:
Mong có biện pháp  hỗ trợ ông Thành!

Trao đổi với NTNN về bức tâm thư “Chủ trang trại lợn thu 12 tỷ đồng/năm vẫn phải vay tín dụng đen” gửi Bộ trưởng Bộ NNPTNT và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bà Leo Thị Lịch - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Nội dung ông Tô Hiến Thành – chủ trang trại lợn viết trong bức tâm thư là hoàn toàn chính xác. Với vai trò tổ chức, Hội ND tỉnh cũng thường xuyên hỗ trợ, tư vấn định hướng để ông Thành sản xuất theo hướng hữu cơ đạt chuẩn theo quy định”.

Bà Lịch cũng cho biết thêm, đất của xã lúc đó ông Thành đấu thầu, nếu theo Luật Đất đai, ông không có quyền lấy làm tài sản vay vốn tín chấp tín dụng vì đây là đất thuê. Đây chính là khó khăn đúng như ông Thành phản ánh. “Chỉ có điều bây giờ Luật Đất đai không cho phép. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong các bộ, ngành xem xét để có giải pháp cụ thể để hỗ trợ cho ông Thành được vay vốn để tái sản xuất trong thời gian lợn gặp khó khăn về giá xuống thấp như hiện nay. Không riêng trường hợp của ông Thành, tôi cũng đề xuất Nhà nước xem xét tháo gỡ các cơ chế chính sách về tín dụng để giúp đỡ những hộ trang trại và hợp tác xã đang gặp phải thiếu vốn sản xuất” - bà Lịch kiến nghị.

Hội ND Bắc Giang thông tin, ông Thành là một trong những trường hợp nông dân điển hình về sản xuất- kinh doanh giỏi. HTX Trường Thành do ông Thành làm giám đốc đã nhiều năm có lãi. Vì thế, năm nay Hội ND Bắc Giang đã đề cử ông Thành được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017. Vừa qua, Hội đồng bình chọn đã chính thức chọn ông Thành là một trong 63 gương nông dân xuất sắc của cả nước.

Kim Oanh (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem