Chủ tịch Hà Nội thông tin kế hoạch đón 950 người từ Trung Quốc về

Hoàng Thành Thứ tư, ngày 05/02/2020 20:37 PM (GMT+7)
Việc Hà Nội tiếp nhận 950 người trở về từ Trung Quốc - nơi phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (nCoV) chỉ là phương án dự phòng, hiện nay mới chỉ có 400 người đăng ký về.
Bình luận 0

Đó là thông tin được ông Chung cho hay tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (nCoV), chiều 5/2.

Cụ thể, tại cuộc họp, nói về việc sẵn sàng đón nhận người Việt Nam trở về từ các vùng có dịch, ông Chung đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị đầy đủ về địa điểm, phun khử trùng tiêu độc, chuẩn bị y tá, bác sĩ, tập huấn, các trang thiết bị cần thiết, tập huấn phương án điều trị mới nhất. 

“Liên quan đến cơ sở vật chất trong trường hợp Chính phủ quyết định chuyển công nhân, người lao động, học tập của Việt Nam đang cư trú ở Trung quốc về, chúng ta phải tiếp nhận khoảng 950, đây chỉ là phương án dự phòng, hiện nay mới có 400 người đăng ký về và cũng ‘rơi rác’ ở các tỉnh biên giới” – ông Chung thông tin.

img

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) của Hà Nội chủ trì cuộc họp thông báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP, chiều 5/2.

Về vấn đề trên, người đứng đầu UBND Hà Nội cũng lưu ý, Bộ Tư lệnh Thủ đô phải chuẩn bị, phối hợp với Sở Y tế.

“Phương án xây dựng bệnh viện dã chiến, Thủ tướng đã giao cho quân đội thực hiện. Bí thư Thành ủy cũng thống nhất giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô. Các đồng chí cần lên phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết ngay từ bây giờ”, ông Chung nói.

Trước đó, trao đổi với báo giới, Đại tá Nguyễn Viết Thắng - Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Thủ cho biết, khi bệnh dịch nCoV trên địa bàn Hà Nội ở cấp độ 4 - lan rộng trong cộng đồng với 1.000 người bị lây nhiễm (cấp độ cao nhất theo kế hoạch phòng, chống dịch nCoV của Hà Nội) - Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ tổ chức bệnh viện dã chiến để cách ly người về từ vùng có dịch.

Hai địa điểm được chuẩn bị cho kịch bản trên được Bộ Tư lệnh Thủ đô lựa chọn lập bệnh viện dã chiến là khu vực thị trấn Xuân Mai và thị xã Sơn Tây. Cơ sở hạ tầng có thể tận dụng tại địa điểm lập bệnh viện hoặc dựng nhà bạt tuỳ theo tình huống cụ thể. 

Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Thủ cũng cho biết, đơn vị được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ tiếp nhận 950 người từ Trung Quốc trở về, đảm bảo ăn ở hằng ngày cho những người này trong khu vực cách ly... Hiện Bộ Tư lệnh Thủ đô đề xuất Sở Y tế tăng cường lực lượng vật tư, bảo hộ để phòng chống dịch, lực lượng y bác sĩ… 

"Hai đơn vị đó tuy cách ly 950 người và chia thành 2 nơi nhưng tại một địa điểm mặc dù kế hoạch cách ly 750 người nhưng có thể đảm bảo cho 1.500 người; nơi còn lại kế hoạch đảm bảo cho 200 người nhưng có thể thu dung được 400 người trong 14 ngày"- đại tá Thắng nói và cho biết, việc cách ly sẽ chia từng khu. "Số người đến sẽ được chia theo từng đợt để theo dõi, sàng lọc chặt chẽ. Vì thế sẽ hạn chế tối đa việc lây chéo".

Được biết, bệnh viện dã chiến này của TP.Hà Nội đã được tổ chức từ năm 2005 để diễn tập phòng chống dịch cúm ở người. Thời điểm đó, Bệnh viện được tổ chức ở Kiến Hưng. Bệnh viện có các khoa khám bệnh, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, khoa nội, khoa dược của các bệnh viện khu vực, đội điều trị số 2… để thực hiện phòng chống dịch.

“Bệnh viện đã tổ chức và diễn tập từ năm 2005. Bây giờ nếu có dịch sẽ huy động lại bệnh viện dã chiến đó. Quy mô bệnh viện sẽ huy động 120 cán bộ công nhân viên với 150 giường bệnh. Tùy vào địa điểm tổ chức để làm sao cho phù hợp”- đại tá Thắng nhấn mạnh.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc. Tính đến ngày 3/2, số người chết do virus corona tăng lên 362, trong đó có 361 người ở Trung Quốc, số ca nhiễm cũng lên hơn 17.000, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Tại Việt Nam tính đến ngày 5/2 ghi nhận 10 trường hợp dương tính với nCoV. Tổng hợp cho đến nay Vĩnh Phúc có 5 bệnh nhân, Thanh Hóa 1 bệnh nhân (đã ra viện ngày 3/2), Khánh Hòa 1 bệnh nhân, TPHCM 3 bệnh nhân (1 đã ra viện ngày 4/2).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan ghi nhận trường hợp nCoV truyền từ người sang người. Trong đó, một bệnh nhân nhiễm virus corona chết ở Philippines, trở thành ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem